Khác

Truyền thông quốc tế: Chinh phục thế giới bằng ngôn ngữ và thông tin

image

Với sự lan rộng của xu hướng toàn cầu hóa, việc hợp tác và kết nối giữa các quốc gia trên thế giới ngày càng trở nên chặt chẽ trong nhiều lĩnh vực như kinh tế, chính trị, văn hóa, du lịch, giáo dục,… Điều này dẫn đến nhu cầu tăng cao về nguồn nhân lực có khả năng giao tiếp, kết nối hiệu quả, am hiểu văn hóa và hiểu biết sâu rộng về các vấn đề quốc tế. Nắm bắt nhu cầu tất yếu này, ngành Truyền thông quốc tế ra đời, mang đến một lĩnh vực đầy tiềm năng cho những ai đam mê kết nối con người và thông tin trên toàn cầu. Dưới đây, Fulbright sẽ cung cấp thông tin chi tiết về ngành Truyền thông quốc tế và triển vọng nghề nghiệp sau khi tốt nghiệp.

Khám phá thêm video giới thiệu về ngành Nghiên cứu Xã hội tại Trường Đại học Fulbright Việt Nam.

>> Xem thêm các ngành học liên quan khác:

Ngành Truyền thông quốc tế là gì?

Ngành Truyền thông quốc tế (tiếng Anh: International Communication) là một lĩnh vực chuyên biệt trong ngành Truyền thông, tập trung vào việc truyền tải thông tin đến đối tượng ở các quốc gia khác nhau. Do đó, ngành Truyền thông quốc tế còn có tên gọi khác là truyền thông xuyên quốc gia hoặc truyền thông toàn cầu. Truyền thông quốc tế bao gồm một hệ thống hoạt động truyền thông đa dạng, được thực hiện bởi đội ngũ phóng viên, nhà báo, nhà truyền thông chuyên nghiệp, có trình độ chuyên môn cao và am hiểu sâu rộng về các vấn đề quốc tế. Mục tiêu chính của truyền thông quốc tế là kết nối thông tin và quảng bá văn hóa giữa các quốc gia.

Ngành Truyền thông quốc tế sử dụng các phương tiện truyền thông đại chúng để truyền tải thông tin, quảng bá hình ảnh.

Ngành Truyền thông quốc tế sử dụng các phương tiện truyền thông đại chúng để truyền tải thông tin, quảng bá hình ảnh giữa các quốc gia và vùng lãnh thổ khác nhau. (Nguồn: Freepik)

Tố chất để học ngành Truyền thông quốc tế?

  • Kỹ năng giao tiếp tốt

Ngành Truyền thông quốc tế là ngành học xoay quanh việc truyền tải thông tin, ý tưởng và quan điểm đến nhiều đối tượng khác nhau. Do đó, ngành học đòi hỏi bạn các sinh viên phải yêu thích làm việc trong môi trường đa văn hóa và có năng khiếu nhất định trong việc giao tiếp thông qua ngôn ngữ nói, viết hoặc hình ảnh.  

  • Kỹ năng làm việc nhóm

Vì làm việc trong môi trường đa văn hóa nên kỹ năng làm việc nhóm và hợp tác cũng rất quan trọng trong lĩnh vực này. Kỹ năng làm việc nhóm giúp các thành viên phối hợp hiệu quả, chia sẻ ý tưởng, hỗ trợ lẫn nhau và cùng nhau đạt được mục tiêu chung. Ví dụ một công ty truyền thông cần có sự phối hợp giữa các bộ phận như Marketing, PR, thiết kế và sản xuất nội dung để thực hiện các chiến dịch truyền thông hiệu quả.

  • Thích thử thách và sáng tạo

Ngành Truyền thông quốc tế liên tục thay đổi và phát triển do sự bùng nổ của công nghệ, xu hướng thị trường và các vấn đề toàn cầu. Điều này tạo nên môi trường làm việc sẽ luôn có những thử thách và đòi hỏi sự sáng tạo để thích nghi và đổi mới. 

Ngành Truyền thông quốc tế đòi hỏi sự sáng tạo cao để thu hút sự chú ý của công chúng và truyền tải thông điệp hiệu quả trong môi trường đa văn hóa.

Ngành Truyền thông quốc tế đòi hỏi sự sáng tạo cao để thu hút sự chú ý của công chúng và truyền tải thông điệp hiệu quả trong môi trường đa văn hóa. (Nguồn: Freepik)

  • Kỹ năng tư duy phản biện

Tư duy phản biện là khả năng xem xét một tình huống hay một vấn đề từ nhiều quan điểm. Đặc thù ngành Truyền thông quốc tế là sự tiếp xúc với lượng lớn các thông tin từ nhiều nguồn với đa dạng mọi lĩnh vực. Do đó, rèn luyện kỹ năng tư duy phản biện sẽ giúp bạn phân tích thông tin một cách logic, đánh giá tính xác thực, độ chính xác, phân biệt những quan điểm và đưa ra lập luận một cách thuyết phục.

 

Tư duy phản biện là một kỹ năng thiết yếu được đề cao trong các chương trình giảng dạy tại Trường Đại học Fulbright Việt Nam. Fulbright là trường đại học chất lượng quốc tế được thành lập theo mô hình giáo dục khai phóng của Hoa Kỳ, luôn lấy người học làm trọng tâm, và tôn trọng sự khác biệt của mỗi cá nhân. Do đó, trong quá trình học sinh viên luôn được khuyến khích đặt câu hỏi, đưa ra quan điểm và kích thích tư duy giải quyết vấn đề. Với mục tiêu “đánh thức” tối đa tiềm năng của mỗi sinh viên, môi trường học tập tại Fulbright sẽ giúp người học tiếp cận kiến thức chuyên sâu và thích nghi linh hoạt với sự thay đổi nhanh chóng của thế giới để trở thành một nhà cá nhân bản lĩnh.

 

Với mô hình giáo dục khai phóng, sinh viên còn được trang bị kiến thức liên ngành một cách sâu rộng. Tại Fulbright, trong hai năm học đầu tiên sinh viên sẽ được cung cấp đa dạng các chương trình học thuật để khám phá trong suốt quãng thời gian học tập. Vào cuối năm học thứ hai, các bạn sinh viên sẽ chính thức chọn một trong 11 ngành học mà Fulbright đang giảng dạy. Đặc biệt, Fulbright cho phép bạn học song bằng hoặc một ngành chính một ngành phụ để kết hợp đam mê và sở thích ở các lĩnh vực khác nhau thông qua sự hướng dẫn tận tình của đội ngũ giảng viên đẳng cấp quốc tế. Khi tốt nghiệp, sinh viên sẽ nhận hai bằng cử nhân cùng hai phụ lục văn bằng, hoặc một bằng cử nhân cho ngành chính và một phụ lục văn bằng có đề cập thông tin ngành phụ. Chẳng hạn, bạn có thể kết hợp ngành Nghiên cứu Nghệ thuật và Truyền thông với ngành Tâm lý học để theo đuổi niềm đam mê với lĩnh vực truyền thông một cách toàn diện. Dựa vào những kiến thức được trang bị từ ngành Nghiên cứu Nghệ thuật và Truyền thông, sinh viên sau khi ra trường có thể tham gia vào bộ phận truyền thông của một công ty đa quốc gia về những lĩnh vực như thực phẩm, công nghệ, thời trang, du lịch,… để thực hiện chiến lược quảng bá sản phẩm phù hợp với văn hoá của các nước. Kết hợp với kiến thức ngành Tâm lý học, các bạn có thể phân tích tâm lý và nắm bắt hành vi của khách hàng để tìm ra những đặc điểm mà khách hàng yêu thích sản phẩm, từ đó đưa ra chiến lược cải thiện chất lượng sản phẩm. 

Xem thêm:

Trong hai năm học đầu tiên, sinh viên sẽ được cung cấp đa dạng các chương trình học để khám phá bản thân và bắt đầu gia nhập cộng đồng tri thức Fulbright.

Trong hai năm học đầu tiên, sinh viên sẽ được cung cấp đa dạng các chương trình học để khám phá bản thân và bắt đầu gia nhập cộng đồng tri thức Fulbright. (Nguồn: Fulbright)

Ngành Truyền thông quốc tế học những môn gì?

Để thành công trong lĩnh vực này, người học cần trang bị cho mình kiến thức chuyên sâu và kỹ năng tác nghiệp vững vàng từ cơ bản đến nâng cao bao gồm:

  • Kiến thức giáo dục đại cương: Triết học, Pháp luật đại cương, Chính trị học, Quan hệ quốc tế đại cương, Phương pháp nghiên cứu khoa học xã hội và nhân văn,…
  • Kiến thức ngoại ngữ: Trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, kiến thức ngoại ngữ đóng vai trò quan trọng đối với sinh viên theo học ngành Truyền thông quốc tế. Do vậy, việc nắm vững một hoặc hai ngoại ngữ là yêu cầu cần thiết đối với sinh viên ngành này, đặc biệt là tiếng Anh.
  • Kiến thức giáo dục chuyên nghiệp: Lý thuyết truyền thông, Công chúng báo chí – truyền thông, Quan hệ công chúng, Luật báo chí,…
  • Kiến thức ngành: Lý luận báo chí quốc tế, Cơ sở truyền thông quốc tế, Thông tin đối ngoại Việt Nam, Nghệ thuật phát ngôn đối ngoại, Truyền thông và Quan hệ quốc tế…
  • Kiến thức ngành Truyền thông quốc tế là nền tảng quan trọng giúp người học có thể theo đuổi sự nghiệp trong lĩnh vực này. 

Kiến thức ngành Truyền thông quốc tế mở ra cánh cửa cho những ai đam mê kết nối thông tin và sáng tạo ý tưởng xuyên biên giới. Việc nắm vững kiến thức chuyên ngành chính là nền tảng vững chắc để bạn trở thành một chuyên gia trong lĩnh vực truyền thông quốc tế.

Cơ hội nghề nghiệp ngành Truyền thông quốc tế

Theo dự báo của Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và Thông tin thị trường lao động TP.HCM, đến năm 2025 thị trường lao động sẽ cần đến 21.600 nhân sự trong ngành Truyền thông – Quảng cáo vào mỗi năm. Con số này cho thấy tiềm năng phát triển mạnh mẽ và cơ hội việc làm rộng mở cho sinh viên theo học ngành Truyền thông quốc tế.

Sinh viên sau khi tốt nghiệp ngành này có thể dựa vào kiến thức chuyên sâu về truyền thông, văn hóa, kinh tế, chính trị quốc tế cùng khả năng ngoại ngữ để tìm kiếm cơ hội việc làm trong nhiều lĩnh vực đa dạng, với các vị trí như: 

  • Phóng viên
  • Biên tập viên
  • Nhà báo
  • Người dẫn chương trình
  • Chuyên viên PR
  • Chuyên viên Truyền thông
  • Chuyên viên Marketing
  • Chuyên viên Quan hệ quốc tế
  • Cán bộ ngoại giao tại Vụ Thông tin Báo chí Bộ Ngoại giao Việt Nam hoặc cán bộ báo chí tại đại sứ quán các nước

Xem thêm:

Ngành Nghiên cứu Nghệ thuật và Truyền thông tại Trường Đại học Fulbright Việt Nam

Ngành Nghiên cứu Nghệ thuật và Truyền thông sẽ giúp sinh viên hiểu biết về các hình thức nghệ thuật và các nền văn hóa khác nhau, bao gồm giá trị, niềm tin, phong tục tập quán và cách thức giao tiếp. Những kiến thức này sẽ giúp sinh viên sáng tạo nên những câu chuyện hấp dẫn và truyền tải nội dung thu hút đến nhiều đối tượng. Ngành học còn giúp sinh viên rèn luyện kỹ năng thu thập, phân tích và tổng hợp thông tin từ nhiều nguồn khác nhau, bao gồm cả tài liệu học thuật, tác phẩm nghệ thuật và các phương tiện truyền thông. Thông qua việc tìm hiểu về lĩnh vực nghệ thuật và truyền thông, các bạn sinh viên sẽ có được nền tảng kiến thức vững chắc để theo đuổi lĩnh vực truyền thông quốc tế. 

 

Trường Đại học Fulbright Việt Nam là trường đại học đẳng cấp quốc tế tại Việt Nam, được thành lập theo mô hình giáo dục khai phóng của Hoa Kỳ. Mô hình học tập này luôn lấy người học làm trung tâm, rèn luyện tư duy phản biện, tư duy liên ngành và khả năng học tập suốt đời để thích ứng linh hoạt trong thời đại công nghệ luôn biến đổi không ngừng. Tại Fulbright, sinh viên được khuyến khích khám phá bản thân một cách sâu rộng với Chương trình Đào tạo Nền tảng trong hai năm đầu trước khi chọn ngành học muốn theo đuổi. Những thách thức trong chương trình nền tảng sẽ khởi đầu hành trình phát triển năng lực để nắm bắt phương pháp tư duy mới, ứng dụng kiến thức ngành và làm rõ những kiến thức còn hoài nghi. Kết thúc học kỳ cuối năm hai, sinh viên có thể lựa chọn kết hợp hai ngành học khác nhau, từ đó tích luỹ kiến thức liên ngành để mở rộng cơ hội nghề nghiệp trong tương lai.

 

Học ngành Nghiên cứu Nghệ thuật và Truyền thông tại Fulbright, sinh viên sẽ được học cả về Nghệ thuật và Truyền thông nhằm nâng cao tính thẩm mỹ, cảm quan và khả năng sáng tạo nghệ thuật. Đồng thời, trong quá trình học sinh viên được khuyến khích tham gia các dự án thực tế, ứng dụng kiến thức nghệ thuật vào giải quyết vấn đề xã hội và tạo ra những sản phẩm độc đáo, có giá trị, bắt kịp với xu hướng nghệ thuật và truyền thông thế giới. Ngành học còn giúp sinh viên trau dồi tư duy phản biện, rèn luyện kỹ năng tổng hợp, phân tích và đánh giá thông tin trong các bối cảnh xã hội. 

 

Hơn thế nữa, với chương trình giảng dạy liên ngành, ngành Nghiên cứu Nghệ thuật và Truyền thông tại Fulbright khuyến khích sinh viên kết hợp kiến thức từ nhiều lĩnh vực như khoa học máy tính, kinh tế học, tâm lý học và nhân học để nghiên cứu, phân tích và lý thuyết hóa nghệ thuật một cách chuyên sâu. Ví dụ, bạn có thể học song bằng hai ngành học là Kinh tế học cùng Nghiên cứu Nghệ thuật và Truyền thông. Kinh tế học cung cấp cho bạn khả phân tích thị trường, đánh giá tiềm năng và đưa ra chiến lược kinh doanh hiệu quả. Kiến thức về nghệ thuật sẽ giúp bạn dễ dàng tạo ra các ấn phẩm truyền thông và xây dựng hình ảnh thương hiệu gây ấn tượng với khách hàng.

 

Ngoài ra, sinh viên tại Fulbright sẽ được tham gia các chương trình thực tập để nhằm nâng cao năng lực và bám sát các vấn đề thực tiễn. Trong đó có thể kể đến Industry Lab, đây là chương trình thực tập do Trung tâm Khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo (CEI) tại Trường Đại học Fulbright Việt Nam tổ chức vào năm 2023. Các sinh viên đã có cơ hội gặp gỡ và làm việc trực tiếp với các lãnh đạo, quản lý đại diện cho thương hiệu May 10 và Uniqlo. Từ đó, sinh viên được trang bị những kiến ​​thức chuyên biệt về truyền thông thương hiệu và marketing trong ngành thời trang, cùng các công cụ thực tế để đi sâu vào phân tích thị trường, nghiên cứu thực địa và khảo sát khách hàng.

Thiện Toàn, sinh viên khóa 2022-2026 đã có 3 tuần tham gia Industry Lab và có cơ hội làm việc trực tiếp với các lãnh đạo, quản lý đại diện cho May10 và Uniqlo.

Thiện Toàn, sinh viên khóa 2022-2026 đã có 3 tuần tham gia Industry Lab và có cơ hội làm việc trực tiếp với các lãnh đạo, quản lý đại diện cho May10 và Uniqlo. (Nguồn: Fulbright)

Cử nhân tốt nghiệp ngành Nghiên cứu Nghệ thuật và Truyền thông tại Fulbright có cơ hội làm việc trong các lĩnh vực như: truyền thông quốc tế, báo chí, marketing, truyền thông đa phương tiện, quảng cáo, mỹ thuật, thiết kế, phim ảnh, truyền hình,… 

Fulbright luôn tìm kiếm những cá nhân có năng lực học tập và có một trong các phẩm chất sau:

  • Ham học hỏi: Khát khao tri thức; sẵn sàng lắng nghe những ý tưởng mới, những góc nhìn đa dạng; biết đón nhận những lập luận chặt chẽ và thuyết phục.
  • Thích thử thách và sáng tạo: Hào hứng tìm kiếm những thử thách mới, sáng tạo trong cách đưa ra giải pháp khắc phục vấn đề và không ngần ngại học hỏi từ những sai lầm của mình.
  • Biết quan tâm đến người khác: Tôn trọng sự khác biệt của mọi người, sống trung thực và có trách nhiệm, trưởng thành về cảm xúc, mong muốn giúp đỡ gia đình và cộng đồng của mình cùng trở nên tốt đẹp hơn.

Các ứng viên muốn tìm hiểu thêm về cách thức ứng tuyển về ngành Nghiên cứu Nghệ thuật và Truyền thông cũng như những chuyên ngành khác, có thể liên hệ Fulbright thông qua một số phương thức sau: 

Đồng thời, với mong muốn mang đến cơ hội học tập bình đẳng cho tất cả sinh viên, Fulbright là trường đại học đầu tiên tại Việt Nam áp dụng Chương trình Hỗ trợ Tài chính không yêu cầu hoàn lại dựa trên hoàn cảnh tài chính của gia đình ứng viên. Fulbright có 6 mức hỗ trợ tài chính, bao gồm: 30%, 50%, 70%, 80%, 90% và 100%. Gói hỗ trợ tài chính tối đa có thể lên đến 100% chi phí 4 năm học kèm chi phí ở ký túc xá và sinh hoạt phí.

Bên cạnh Chương trình Hỗ trợ Tài chính, Trường Đại học Fulbright Việt Nam còn trao 75 suất học bổng Khóa 2024-2028 dành cho những sinh viên có thành tích học tập xuất sắc, có tài năng và có đóng góp ý nghĩa cho cộng đồng, không phân biệt nhu cầu tài chính hay quốc tịch. 

Để nhận tư vấn trực tiếp và trải nghiệm Trường Đại học Fulbright Việt Nam, bạn truy cập các trang sau đây.

Fulbright có 75 học bổng khác nhau dành cho tân sinh viên Khóa 2024-2028. (Nguồn: Fulbright)

Hy vọng rằng qua bài viết này, Fulbright đã mang đến cho bạn cái nhìn tổng quan về ngành Truyền thông quốc tế và cơ hội nghề nghiệp trong tương lai. Đừng quên ghé thăm website và các trang fanpage chính thức của Trường Đại học Fulbright Việt Nam để cập nhật những thông tin giáo dục mới nhất nhé.

Xem thêm:

Kết nối với chúng tôi

facebook

(English below) ASEAN SOCIAL IMPACT PROGRAM 2023 - VÌ MỘT “HÀNH TINH” KHỎE MẠNH HƠN Chương trình ASEAN Social Impact Program 2023 - ASIP (Tác động xã hội ASEAN) đã chính thức khép lại với phần trình bày ý tưởng của các đội thi. Trước ban giám khảo và các nhà tài trợ tài năng...

image

NẾU ĐƯỢC NHẮN NHỦ MỘT ĐIỀU VỚI BẢN THÂN, BẠN SẼ NÓI GÌ? 💛💙 ✨ Bốn năm trước khi mới mười tám đôi mươi, các bạn Khóa 2024 đã trải qua vô vàn cảm xúc khi đặt chân đến Fulbright. Từng dòng tâm sự đó đã được ghi lại trong bức thư các bạn viết cho chính mình ở tương lai, được Fulbright "giữ hộ" trong suốt bốn năm qua. 💌 Giờ đây, khi nhận được bức thư ấy, tân sinh viên năm nào đã sắp trở thành tân cử nhân, với bao bài học, bao kỷ niệm, bao vấp ngã và bao lần khai phóng bản thân. Nhân dịp này, các bạn trẻ cũng muốn gửi gắm đến chính mình những lời nhắn thân thương nhất. Cùng “đột nhập” vào Tuần lễ Tiền tốt nghiệp của Fulbright và chúc mừng Khóa 2024 nhé!

Trang web này sử dụng cookies để cung cấp trải nghiệm người dùng tốt hơn.

Các cookies cần thiết (Essential Cookies) được mặc định và là cơ sở để trang web hoạt động chính xác. Cookies phân tích (Analytics cookies) thu thập dữ liệu ẩn danh để cải thiện và theo dõi website. Cookies hiệu suất (Performance cookies) được sử dụng bởi bên thứ ba để tối ưu hóa các ứng dụng (như video và bản đồ) được tích hợp trong trang web của chúng tôi. Để chấp nhận tất cả cookies, vui lòng bấm vào 'Tôi chấp nhận.'

logo_footer