Khác

Ngành Truyền thông: Cánh cửa mở ra thế giới kết nối

image

Thế giới hiện đại chìm đắm trong dòng chảy thông tin vô tận. Mỗi giây trôi qua, hàng triệu thông điệp, hình ảnh và ý kiến được lan tỏa, kết nối hàng tỷ người trên toàn cầu. Giữa biển thông tin mênh mông ấy, ngành truyền thông đóng vai trò kim chỉ nam, dẫn dắt chúng ta hiểu rõ bản chất và tác động của thông tin. Vậy, ngành truyền thông là gì? Hãy cùng Fulbright giải đáp qua bài viết dưới đây.

Khám phá thêm video giới thiệu về ngành Nghiên cứu Xã hội tại Trường Đại học Fulbright Việt Nam.

>>Tìm hiểu thêm các khái niệm ngành Truyền thông:

Ngành Truyền thông là gì?

Ngành truyền thông (tiếng Anh: Communication) là lĩnh vực liên quan đến việc truyền tải thông tin và ý kiến đến công chúng thông qua các phương tiện truyền thông như truyền hình, radio, và báo chí, Internet, mạng xã hội và các nền tảng khác. Ngành truyền thông không chỉ giúp kết nối mọi người mà còn đóng vai trò quan trọng định hướng dư luận, lan tỏa giá trị, thúc đẩy phát triển và góp phần giải quyết các vấn đề cộng đồng.

Ngành truyền thông là sân chơi đầy tiềm năng cho những ai khao khát sáng tạo, đam mê kết nối và mong muốn tạo ra ảnh hưởng tích cực. Để phát triển trong ngành này, người làm truyền thông cần khả năng sáng tạo, tìm tòi, tổng hợp, phân tích để tạo ra những điều mới mẻ, riêng biệt. Bộ kỹ năng của ngành cũng vô cùng đa dạng, từ viết lách, thiết kế, sản xuất video đến phân tích dữ liệu và kỹ năng mềm như giao tiếp, tư duy phản biện và khả năng thích ứng. Làm truyền thông sẽ liên quan đến nhiều lĩnh vực như quảng cáo, marketing, báo chí, PR, thiết kế, truyền thông kỹ thuật số,…

Nhu cầu việc làm trong ngành truyền thông rất lớn ở hiện tại và tương lai. Hầu hết ở cấp độ đầu vào các công ty đều yêu cầu bằng cử nhân truyền thông hoặc lĩnh vực liên quan.

Ngành truyền thông là gì?

Truyền thông không chỉ là việc truyền tải thông tin, mà là nghệ thuật kết nối giữa người truyền tải và công chúng. Ngành truyền thông sử dụng kỹ năng, sự sáng tạo và công nghệ để kể chuyện, chia sẻ ý tưởng, thúc đẩy hành động và tạo ra ảnh hưởng. (Nguồn: Communication Theory )

>> Xem thêm:

Một số lĩnh vực chính trong ngành nghề Truyền thông

Truyền thông là ngành học rất đa dạng, có tính liên đới đến nhiều lĩnh vực khác nhau. Một số lĩnh vực chính trong ngành nghề Truyền thông như sau.

Truyền thông phát thanh, truyền hình

Truyền thông phát thanh, truyền hình bao gồm các hoạt động sản xuất và phát sóng nội dung qua các kênh truyền hình và radio. Nơi đây đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp thông tin, giáo dục và giải trí cho mọi người. Các nội dung được phát sóng trên truyền hình và radio gồm tin tức, thời sự, chính trị, kinh tế, xã hội, giáo dục, giải trí, văn hóa, thể thao,… 

Truyền thông quốc tế

Truyền thông quốc tế là truyền tải thông điệp vượt khỏi phạm vi quốc gia. Trách nhiệm của người làm truyền thông quốc tế là sáng tạo và phát triển thông điệp toàn cầu hiệu quả. Để làm được điều đó, người học phải có sự am hiểu sâu sắc về bối cảnh văn hóa, xã hội của nhiều quốc gia khác nhau.

Truyền thông tiếp thị

Truyền thông tiếp thị là các công việc quảng bá sản phẩm, dịch vụ và thương hiệu của công ty, doanh nghiệp. Đây là một mảng khá quan trọng để gây dấu ấn thương hiệu với người tiêu dùng sản phẩm, thúc đẩy doanh số bán hàng cho doanh nghiệp.

Truyền thông xã hội

Truyền thông xã hội sử dụng các nền tảng mạng xã hội như như Facebook, Twitter, Instagram, LinkedIn,… để chia sẻ các thông tin, ý kiến, nội dung thông qua các tương tác của người dùng. Người phụ trách mảng này cần am hiểu về hành vi, xu hướng của người dùng xã hội để tạo các nội dung chất lượng phù hợp với nhu cầu của người xem. 

Truyền thông văn hóa – nghệ thuật

Truyền thông văn hóa – nghệ thuật tạo ra các hoạt động để bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống. Mục tiêu là giúp công chúng, cộng đồng nâng cao sự hiểu biết đối với các loại hình văn hóa – nghệ thuật.

Truyền thông giáo dục

Truyền thông giáo dục là một hoạt động truyền tải thông tin và kiến thức về giáo dục đến học sinh, giáo viên, phụ huynh và các nhà quản lý giáo dục. Truyền thông giáo dục được thực hiện qua nhiều phương tiện và kênh truyền thông khác nhau như sách báo, đài phát thanh, đài truyền hình, mạng xã hội, trang web giáo dục,… Mục đích là nâng cao chất lượng giáo dục, kích thích sự quan tâm và ham muốn học tập của học sinh, giới thiệu những phương pháp giảng dạy mới, giao lưu và chia sẻ kinh nghiệm giáo dục, tạo ra một môi trường giáo dục tốt hơn và nâng cao nhận thức và ý thức về giáo dục của cộng đồng.

Truyền thông doanh nghiệp

Truyền thông doanh nghiệp là việc thực hiện các hoạt động nhằm định hướng hình ảnh, xây dựng, truyền tải văn hóa doanh nghiệp. Đối tượng mục tiêu có thể là nội bộ cũng có thể là hình ảnh doanh nghiệp bên ngoài, trong cộng đồng, xã hội. 

>> Tham khảo: Sinh viên xây dựng chiến dịch truyền thông cho doanh nghiệp

Một số lĩnh vực chính trong ngành nghề Truyền thông

Sinh viên Fulbright xây dựng chiến dịch truyền thông cho doanh nghiệp (Nguồn: Fulbright)

Tố chất của người làm trong lĩnh vực Truyền thông

Bên cạnh việc học hỏi, nghiên cứu về kiến thức chuyên môn, một người làm truyền thông tốt cần có những tố chất sau đây:

  • Sự sáng tạo: Mỗi thông điệp truyền thông là duy nhất, vì vậy người thực hiện cần có sự sáng tạo không ngừng nghỉ. Mục tiêu cuối cùng là luôn tạo ra cái mới, phù hợp với xu hướng của thời đại, mục tiêu và đối tượng hướng đến.
  • Năng khiếu thẩm mỹ: Truyền thông tốt luôn gắn liền với thiết kế bởi hình ảnh. Người làm truyền thông cần phải rèn luyện tư duy nghệ thuật, tính thẩm mỹ để định hướng ý tưởng thiết kế. 
  • Kỹ năng viết lách: Từ bài phát biểu, tường thuật, bài báo hay một nội dung quảng cáo đều liên quan đến con chữ. Vì vậy, đây là kỹ năng vô cùng quan trọng và bắt buộc người học phải rèn luyện mỗi ngày.  
  • Khả năng nắm bắt xu hướng mới: Lĩnh vực truyền thông sẽ luôn luôn thay đổi theo sự phát triển của xã hội. Người làm truyền thông cần phải có tầm nhìn, ý tưởng và cách thức tiếp cận mới mẻ và độc đáo để tạo ra những sản phẩm truyền thông chất lượng, hấp dẫn và có giá trị.
  • Có khả năng hiểu và nắm bắt tâm lý: Bạn cần hiểu được công chúng đang cần điều gì để tạo ra nội dung đúng và hợp thời điểm. Cũng vì vậy mà người làm truyền thông cần sự sâu sắc trong suy nghĩ, trải nghiệm để hiểu được đối tượng mục tiêu muốn hướng đến.

Trong những yếu tố trên, sáng tạo và tư duy thẩm mỹ là yếu tố quan trọng để thành công trong ngành truyền thông. Ngành Nghiên cứu Nghệ thuật và Truyền thông của Trường Đại học Fulbright Việt Nam là một lựa phù hợp cho các bạn muốn phát triển những lợi thế này và nâng cao khả năng cạnh tranh trong ngành.

Chương trình đào tạo được xây dựng giúp người học rèn luyện cảm quan, kiến thức về nghệ thuật để hiểu một cách sâu sắc thông qua các môn học Nghiên cứu thị giác, Lịch sử và Lý thuyết nghệ thuật, Lịch sử và Lý thuyết Điện ảnh, Nhiếp ảnh,… Đồng thời, sinh viên sẽ học được cách thể hiện suy nghĩ của mình về các sự kiện xã hội, các chủ đề nóng hổi của thời đại dưới góc nhìn khác biệt, vừa giữ được nét văn hóa riêng của bản địa, vừa rộng mở vươn tầm quốc tế.

Đội ngũ giảng viên Nghiên cứu Nghệ thuật và Truyền thông của Fulbright tốt nghiệp ở các trường hàng đầu thế giới về chuyên ngành, được đào tạo bài bản trong chuyên môn với mạng lưới quan hệ rộng lớn mang đến cho sinh viên trải nghiệm tốt nhất, thực tế nhất, khi kết nối với những nhân vật hàng đầu về chuyên môn.

>> Xem thêm về Ngành Nghiên cứu Nghệ thuật và Truyền thông để tìm hiểu sự khác biệt khi chọn theo đuổi ngành Truyền thông tại Trường Đại học Fulbright Việt Nam.

Ai phù hợp để học ngành Truyền thông?

Đạo diễn gốc Việt Trần Anh Hùng chia sẻ với các sinh viên ngành Nghiên cứu Nghệ thuật và Truyền thông về nghề làm phim (Nguồn: Fulbright)

>> Xem thêm: Học xã hội có những ngành nào?

Học ngành Truyền thông ra trường làm gì?

Sinh viên tốt nghiệp ngành Truyền thông có nhiều lựa chọn nghề nghiệp khi ra trường. 

  • Nếu lựa chọn làm việc cho công ty, doanh nghiệp thì người học có thể theo đuổi các vị trí như: chuyên viên PR, Marketing, chuyên viên sáng tạo nội dung, truyền thông kỹ thuật số,… 
  • Trong lĩnh vực báo chí, truyền hình, sinh viên nhiều lựa chọn như: nhà báo, biên tập viên, MC đài truyền hình, truyền thanh,…
  • Nếu đam mê lĩnh vực sân khấu, nghệ thuật, có thể trở thành nhà sản xuất, biên kịch,…

Chương trình cử nhân Nghiên cứu Nghệ thuật và Truyền thông tại Trường Đại học Fulbright Việt Nam trang bị cho sinh viên đầy đủ lý thuyết và kỹ năng tư duy, thực hành thực tiễn. Trong đó, nội dung học tập xuyên ngành sẽ giúp sinh viên cảm nhận được sự kết nối giữa thế giới nghệ thuật, truyền thông và văn hóa thị giác. Phương pháp giáo dục khai phóng kết hợp với thực hành kích thích mỗi cá nhân phát triển tư duy tối đa, tạo ra các sản phẩm cuối cùng mang tính sáng tạo, riêng biệt dù ở bất cứ lĩnh vực nào. 

Đây là tiền đề quan trọng để sinh viên tự tin bước vào môi trường làm việc thực tiễn sau khi tốt nghiệp. Hơn hết, những nền tảng chắc chắn này sẽ là yếu tố quyết định có thể đi nhanh và đi xa hơn với chuyên ngành mà mình theo đuổi.

Học ngành Truyền thông ra trường làm gì?

Một buổi học thực hành ngành Nghiên cứu Nghệ thuật và Truyền thông tại Đại học Fulbright Việt Nam (Nguồn: Fulbright)

Ngành Truyền thông là ngành học có sự bao quát rộng, chuyên ngành đa dạng và rất nhiều cơ hội việc làm. Mong rằng, bài viết đã giúp phụ huynh và học sinh hiểu rõ ngành Truyền thông là gì và tương lai việc làm sau này. 

Để bản thân có thể phát triển tốt hơn, bạn cần một nền tảng trang bị vững chắc về tính thẩm mỹ, mối liên hệ chặt chẽ giữa nghệ thuật và truyền thông. Hãy chia sẻ cùng Phòng tuyển sinh tại Trường Đại học Fulbright Việt Nam để được giải đáp bất kỳ vấn đề nào liên quan đến ngành học này.

Kết nối với chúng tôi

facebook

(English below) ASEAN SOCIAL IMPACT PROGRAM 2023 - VÌ MỘT “HÀNH TINH” KHỎE MẠNH HƠN Chương trình ASEAN Social Impact Program 2023 - ASIP (Tác động xã hội ASEAN) đã chính thức khép lại với phần trình bày ý tưởng của các đội thi. Trước ban giám khảo và các nhà tài trợ tài năng...

image

(English below) ✨ LỜI CHÚC NĂM GIÁP THÌN 2024 ✨ Bước sang thềm năm mới Giáp Thìn, Đại học Fulbright Việt Nam xin được gửi đến mọi nhà lời chúc tốt đẹp nhất 🐉 Với trái tim tràn đầy hy vọng hoà cùng niềm vui đầu năm, chúng tôi vô cùng trân trọng sự tin tưởng và hỗ trợ vô giá Fulbright nhận được trong hành trình vừa qua, là động lực hướng đến những điều tuyệt vời sẽ tiếp nối trong năm nay 🌟 Nhân dịp năm Rồng, Fulbright xin kính chúc vạn sự hanh thông, mọi niềm mong thành hiện thực 🌟 --- ✨ HAPPY LUNAR NEW YEAR 2024 ✨ As we step into New Year, the Year of the Dragon, Fulbright University Vietnam would like to extend our best wishes to everyone 🐉 With hearts filled with hope and joy as we embark on the new year, we deeply appreciate the invaluable trust and support Fulbright has received on our journey thus far, serving as motivation towards the wonderful things that will continue in the year ahead 🌟 As the Dragon's year unfolds its tale, Fulbright extends wishes, setting sail. Prosperity's breeze, in every gale, May dreams come true, without fail 🌟

Trang web này sử dụng cookies để cung cấp trải nghiệm người dùng tốt hơn.

Các cookies cần thiết (Essential Cookies) được mặc định và là cơ sở để trang web hoạt động chính xác. Cookies phân tích (Analytics cookies) thu thập dữ liệu ẩn danh để cải thiện và theo dõi website. Cookies hiệu suất (Performance cookies) được sử dụng bởi bên thứ ba để tối ưu hóa các ứng dụng (như video và bản đồ) được tích hợp trong trang web của chúng tôi. Để chấp nhận tất cả cookies, vui lòng bấm vào 'Tôi chấp nhận.'

logo_footer