Khác

Mở “cánh cửa” vào ngành Marketing: Bí kíp chọn khối thi phù hợp

image

Bạn đam mê sáng tạo, yêu thích kết nối và mong muốn trở thành người dẫn dắt thương hiệu đến với khách hàng? Ngành Marketing là một trong những con đường phù hợp để bạn theo đuổi ước mơ của mình. Vậy ngành Marketing thi khối nào? Ứng viên cần ôn tập những môn gì để xét tuyển? Dưới đây, Fulbright sẽ cập nhật chi tiết về ngành Marketing cũng như cơ hội nghề nghiệp sau khi ra trường.

Khám phá thêm video giới thiệu về ngành Nghiên cứu Xã hội tại Trường Đại học Fulbright Việt Nam.

>> Xem thêm các ngành học liên quan khác:

Ngành Marketing là gì?

Ngành Marketing là ngành học nghiên cứu về thị trường, phân tích hành vi của khách hàng, xây dựng và quản lý thương hiệu, phát triển và quảng bá sản phẩm, quản lý mối quan hệ khách hàng. Mục tiêu cuối cùng của Marketing là tạo ra giá trị và thu hút khách hàng tiềm năng, đóng góp vào tăng trưởng doanh thu cho doanh nghiệp. Do đó, nhu cầu nhân lực của ngành sẽ có xu hướng tăng trưởng trong tương lai.

Ngành Marketing thi khối nào? Các tổ hợp môn xét tuyển

Ngành Marketing hiện nay không có một khối thi cụ thể nào. Tùy vào trường đại học và chương trình đào tạo mà bạn lựa chọn, các tổ hợp môn xét tuyển sẽ khác nhau. Dưới đây là một số tổ hợp môn phổ biến để xét tuyển vào ngành Marketing:

  • Khối A00: Toán, Văn, Tiếng Anh
  • Khối A01: Toán, Lý, Tiếng Anh
  • Khối D01: Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh
  • Khối D07: Toán, Khoa học Xã hội, Tiếng Anh
  • Khối D10: Toán, Khoa học Tự nhiên, Tiếng Anh
  • Khối C00: Văn, Lịch sử, Địa
  • Khối C01: Văn, Sử, Tiếng Anh

Trong giai đoạn từ năm 2020 đến năm 2022, điểm chuẩn ngành Marketing thường dao động từ 21,2 đến 28,15 điểm. Tuỳ vào quy định của từng trường mà điểm chuẩn ngành Marketing sẽ khác nhau. Ngoài áp dụng phương thức thi tuyển THPT Quốc Gia, cũng có nhiều trường đại học tuyển sinh theo hình thức xét tuyển. 

Fulbright là trường đại học chất lượng quốc tế tại Việt Nam, được thành lập theo mô hình giáo dục khai phóng của Hoa Kỳ. Mô hình này cho phép sinh viên lựa chọn ngành muộn hơn để các bạn có thể tự khám phá lĩnh vực mình quan tâm và thử nghiệm trước khi đưa ra quyết định về lĩnh vực chuyên môn mình muốn theo đuổi.

Hàng năm, Fulbright sẽ mở hồ sơ tuyển sinh vào hai kỳ là mùa Xuân từ tháng 1 đến tháng 4 và mùa Thu từ tháng 9 đến tháng 12. Mỗi kỳ tuyển sinh sẽ bao gồm 2 vòng: Vòng hồ sơ và vòng phỏng vấn. Sau khi ứng viên hoàn thành và nộp hồ sơ, ban tuyển sinh sẽ xem xét và thông báo mời các ứng viên vượt qua vòng hồ sơ tham gia vòng phỏng vấn. Bên cạnh yêu cầu cơ bản là bằng tốt nghiệp trung học phổ thông, ứng viên cần phải nộp chứng chỉ Tiếng Anh mức tối thiểu là IELTS 6.0 (hoặc IELTS 6.0 (hoặc TOEFL iBT 75 hoặc Duolingo English Test 95), hoặc tương đương, trừ những trường hợp sau đây:

  • Ứng viên là người nói tiếng Anh bản xứ.
  • Ứng viên đã theo học chương trình THPT hoàn toàn bằng tiếng Anh liên tục trong hai năm trước thời điểm nhập học tại Fulbright.
  • Ứng viên đạt giải Ba (trở lên) môn Tiếng Anh trong Kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh THPT (hoặc cấp thành phố tại TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ và Hải Phòng) hoặc cấp vùng ở bậc THPT.
  • Ứng viên được chọn vào đội tuyển tham dự Kỳ thi học sinh giỏi quốc gia THPT của tỉnh/thành phố môn Tiếng Anh.

Trường Đại học Fulbright Việt Nam cũng là một trong những trường đại học đầu tiên áp dụng Chương trình Hỗ trợ Tài chính theo điều kiện kinh tế của gia đình (need-based financial aid). Với phương châm “Để không một sinh viên nào bỏ lỡ cơ hội học tập tại Fulbright vì giới hạn tài chính”, chương trình hỗ trợ này không yêu cầu hoàn lại và chỉ dựa trên hoàn cảnh tài chính gia đình của ứng viên. Fulbright có 6 mức hỗ trợ tài chính: 30%, 50%, 70%, 80%, 90% và 100%. Gói hỗ trợ tài chính tối đa có thể lên đến 100% học phí của bốn năm học kèm chi phí ở ký túc xá và sinh hoạt phí.

Xem thêm:

Giám đốc Khối Tuyển sinh và Truyền thông Lê Thị Quỳnh Trâm giải thích về cách tiếp cận giáo dục bình đẳng tại Fulbright.

Giám đốc Khối Tuyển sinh và Truyền thông Lê Thị Quỳnh Trâm giải thích về cách tiếp cận giáo dục bình đẳng tại Fulbright. (Nguồn: Fulbright)

Tố chất để học tốt ngành Marketing

  • Khả năng sáng tạo

Marketing là một ngành đòi hỏi sự sáng tạo liên tục trong việc xây dựng chiến lược, ý tưởng quảng cáo, và nội dung truyền thông. Bạn cần có khả năng tư duy sáng tạo độc đáo, nhìn nhận vấn đề từ nhiều góc độ, nhạy bén với xu hướng thị trường để tạo ra những chiến dịch Marketing ấn tượng và hiệu quả.

  • Tinh thần cầu tiến, ham học hỏi

Công nghệ số không ngừng chuyển đổi, vì vậy những công cụ hỗ trợ và kiến thức mới liên tục được cập nhật trong các ngành nghề, đặc biệt trong lĩnh vực Marketing kỹ thuật số. Do đó, bạn cần có tinh thần ham học hỏi, tràn đầy nhiệt huyết và chủ động trau dồi kiến thức mới một cách thường xuyên.

  • Nhạy bén và thích nghi nhanh

Thị trường kinh doanh luôn biến động không ngừng, do đó, nếu là một người làm Marketing bạn cần phải thích nghi nhanh chóng và có kỹ năng phân tích nhạy bén để đưa ra những chiến lược Marketing phù hợp. Đồng thời, bạn cũng cần rèn luyện một tư duy phản biện linh hoạt để ứng phó với những tình huống phát sinh trong quá trình làm việc với khách hàng và đối tác.

  • Khả năng giao tiếp tốt

Marketing là ngành học liên quan đến nhiều hoạt động giao tiếp như thuyết trình, đàm phán, viết báo cáo,… Để chinh phục con đường Marketing, bạn cần nâng cao khả năng giao tiếp bằng lời nói và văn bản để có thể truyền tải thông điệp của mình một cách hiệu quả đến khách hàng, đồng thời xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với đối tác và đồng nghiệp.

  • Khả năng làm việc nhóm

Tinh thần làm việc nhóm đóng vai trò vô cùng quan trọng trong ngành Marketing, giúp các thành viên cùng nhau phối hợp hiệu quả để đạt được mục tiêu chung. Do đó, bạn cần có tinh thần làm việc nhóm tốt, khả năng lắng nghe ý kiến và phối hợp nhịp nhàng với đồng nghiệp để hoàn thành tốt công việc.

  • Khả năng nắm bắt tâm lý khách hàng

Nắm bắt tâm lý khách hàng là một tố chất quan trọng để giúp bạn trở thành chuyên gia trong lĩnh vực Marketing. Việc hiểu rõ suy nghĩ, cảm xúc, nhu cầu và mong muốn của khách hàng chính là nền tảng để xây dựng những chiến lược Marketing hiệu quả. 

 

Với những bạn quan tâm đến lĩnh vực marketing, việc kết hợp học song bằng với hai ngành học Nghiên cứu Nghệ thuật và Truyền thôngTâm lý học tại Fulbright sẽ mang đến sự hiểu biết sâu sắc và toàn diện về việc nắm bắt tâm lý khách hàng, sáng tạo nội dung chất lượng. Ngành Nghiên cứu Nghệ thuật và Truyền thông giúp sinh viên học được cách kết hợp lý thuyết và thực hành trong quá trình nghiên cứu và sáng tạo nghệ thuật. Với ngành Tâm lý học, các môn cơ sở ngành sẽ trang bị cho sinh viên khả năng phân tích tâm lý và hành vi của khách hàng, một yếu tố quan trọng tạo nên sự thành công trong lĩnh vực marketing.

 

Bên cạnh Chương trình Hỗ trợ Tài chính, Fulbright còn có 7 chương trình học bổng đa dạng tương đương với 75 suất học bổng dành cho Khóa 2024-2028. Trong quá trình nộp Hồ sơ Đề nghị Xét duyệt Hỗ trợ Tài chính, ứng viên có thể nộp đơn cùng lúc để ứng tuyển Học bổng. 

Để nhận tư vấn trực tiếp và trải nghiệm Trường Đại học Fulbright Việt Nam, bạn truy cập các trang sau đây.

Fulbright có 7 chương trình học bổng đa dạng tương đương với 75 suất học bổng dành cho Khóa 2024-2028.

Fulbright có 7 chương trình học bổng đa dạng tương đương với 75 suất học bổng dành cho Khóa 2024-2028. (Nguồn: Fulbright)

Cơ hội nghề nghiệp ngành Marketing

Marketing hiện đang là một trong những ngành hấp dẫn và nhiều tiềm năng tại Việt Nam, với cơ hội việc làm rộng mở dành cho các bạn trẻ năng động và đam mê sáng tạo. Nhu cầu tuyển dụng nhân lực ngành Marketing ngày càng tăng do sự phát triển mạnh mẽ của các doanh nghiệp, sự bùng nổ của công nghệ số và sự thay đổi trong hành vi tiêu dùng của khách hàng. 

Theo Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và Thông tin thị trường lao động Việt Nam, đến năm 2025, lĩnh vực Marketing cần đến hơn 20.000 lao động trở lên cho mỗi năm. Đồng thời, kết quả khảo sát thông số nhân lực trực tuyến Việt Nam chỉ ra rằng Marketing là ngành dẫn đầu trong 6 lĩnh vực có nhu cầu tuyển dụng nhân lực cao nhất hiện nay.

Qua đó, sinh viên theo học ngành Marketing, sau khi tốt nghiệp có cơ hội làm việc ở nhiều vị trí như:

  • Chuyên viên Marketing
  • Nhân viên Content Marketing
  • Chuyên viên Nghiên cứu thị trường
  • Nhân viên Digital Marketing
  • Chuyên viên Quảng cáo

Xem thêm:

Học ngành Nghiên cứu Nghệ thuật và Truyền thông tại Trường Đại học Fulbright Việt Nam

Trên thị trường lao động năng động hiện nay, nơi đòi hỏi kiến thức đa ngành và tư duy sáng tạo không ngừng, việc trau dồi hiểu biết về nghệ thuật mang đến những lợi ích thiết thực cho cá nhân và cộng đồng. Nghệ thuật sẽ bồi dưỡng óc sáng tạo, rèn luyện khả năng phân tích giúp bạn tiếp cận thông tin và truyền tải thông điệp một cách độc đáo, thu hút và đầy cảm hứng. Truyền thông còn có thể ảnh hưởng đến hành vi của con người. Ví dụ, quảng cáo có thể khuyến khích người tiêu dùng mua sản phẩm, các chiến dịch truyền thông về sức khỏe có thể thúc đẩy người dân thay đổi lối sống lành mạnh, và các chương trình truyền hình giáo dục có thể giúp trẻ em học hỏi những điều mới.

 

Trường Đại học Fulbright Việt Nam là trường đại học chất lượng đẳng cấp quốc tế, được thành lập theo mô hình giáo dục khai phóng của Hoa Kỳ, lấy người học làm trung tâm với mục tiêu khai phóng tối đa tiềm năng của mỗi cá nhân. Sinh viên theo học tại Fulbright được khuyến khích vận dụng các kiến thức từ nhiều ngành học liên quan (bao gồm Khoa học Xã hội, Nghệ thuật và Nhân văn, Khoa học và Kỹ thuật, Toán và Máy tính), để từ đó học được cách lịch sử hóa, phân tích và lý thuyết hóa các tác phẩm nghệ thuật thuộc nhiều loại hình truyền thông khác nhau.

 

Ngành Nghiên cứu Nghệ thuật và Truyền thông tại Fulbright giúp sinh viên hiểu được cách kết hợp lý thuyết và thực hành trong quá trình nghiên cứu và sáng tạo nghệ thuật. Với chương trình học đa dạng, các bạn sẽ được tìm hiểu sâu sắc về văn hóa nghệ thuật bản địa, đồng thời nắm bắt nhanh nhạy xu hướng nghệ thuật và truyền thông trên thế giới. Từ đó, sinh viên sẽ được trang bị kiến thức và kỹ năng để tạo ra những sản phẩm nghệ thuật mang tầm quốc tế với góc nhìn rộng mở. Ngoài ra, môi trường học tập tại Fulbright còn giúp sinh viên phát triển tư duy toàn cầu và khả năng thích ứng với những thay đổi nhanh chóng của thị trường.

 

Môn nhập môn thuộc ngành Nghiên cứu Nghệ thuật và Truyền thông tại Fulbright sẽ nhấn mạnh vào tầm quan trọng của việc nghiên cứu Văn hóa Thị giác với vai trò là một phương tiện chủ chốt để có thể hiểu được thế giới mà chúng ta đang sinh sống. Văn hóa thị giác là lĩnh vực nghiên cứu khoa học tập trung vào các khía cạnh văn hóa của tác phẩm nghệ thuật. Tại Trường Đại học Fulbright Việt Nam, Văn hóa Thị giác được thiết kế với trọng tâm về nghệ thuật sơn mài. Từ một nghề thủ công truyền thống đến những năm 1920, dưới sự đô hộ của Pháp, sơn mài được tái sinh như một chiếc liệu hội họa, là sự giao thoa giữa nghệ thuật phương Tây và nghệ thuật phong kiến Việt Nam.

Sinh viên Fulbright đến thăm xưởng vẽ sơn mài ở Đà Nẵng.

Sinh viên Fulbright đến thăm xưởng vẽ sơn mài ở Đà Nẵng. (Nguồn: Fulbright)

Fulbright luôn mong muốn mang lại một nền giáo dục đẳng cấp thế giới cho những nhà lãnh đạo trẻ, những công dân sáng tạo thuộc thế hệ tương lai của đất nước Việt Nam. Các bạn sẽ cùng Fulbright trở thành nhà tư tưởng thế hệ mới với lối tư duy mang tính phản biện, cấp tiến, không ngần ngại chinh phục những thử thách mới.

Chúng tôi tìm kiếm những cá nhân có năng lực học tập và có một trong các phẩm chất sau:

  • Ham học hỏi: Khát khao tri thức; sẵn sàng lắng nghe những ý tưởng mới, những góc nhìn đa dạng; biết đón nhận những lập luận chặt chẽ và thuyết phục.
  • Thích thử thách và sáng tạo: Hào hứng tìm kiếm những thử thách mới, sáng tạo trong cách đưa ra giải pháp khắc phục vấn đề và không ngần ngại học hỏi từ những sai lầm của mình.
  • Biết quan tâm đến người khác: Tôn trọng sự khác biệt của mọi người, sống trung thực và có trách nhiệm, trưởng thành về cảm xúc, mong muốn giúp đỡ gia đình và cộng đồng của mình cùng trở nên tốt đẹp hơn.

Các ứng viên muốn tìm hiểu thêm về cách thức ứng tuyển về ngành Nghiên cứu Nghệ thuật và Truyền thông cũng như những chuyên ngành khác, hãy  liên hệ Fulbright để được cung cấp thông tin chi tiết và khám phá các cơ hội học tập tại đây:

  • Địa chỉ: Tầng 2, 105 Tôn Dật Tiên, Phường Tân Phú, Quận 7, TP. Hồ Chí Minh

Trên đây là những giải đáp về ngành Marketing thi khối nào và cơ hội việc làm tiềm năng của ngành. Hy vọng rằng bạn đã có thêm nhiều thông tin hữu ích để dễ dàng lựa chọn khối thi, định hướng ngành học và tương lai nghề nghiệp cho bản thân. Đừng quên ghé thăm website và các trang fanpage chính thức của Fulbright để cập nhật những thông tin giáo dục mới nhất.

Xem thêm:

Kết nối với chúng tôi

facebook

(English below) ASEAN SOCIAL IMPACT PROGRAM 2023 - VÌ MỘT “HÀNH TINH” KHỎE MẠNH HƠN Chương trình ASEAN Social Impact Program 2023 - ASIP (Tác động xã hội ASEAN) đã chính thức khép lại với phần trình bày ý tưởng của các đội thi. Trước ban giám khảo và các nhà tài trợ tài năng...

image

NẾU ĐƯỢC NHẮN NHỦ MỘT ĐIỀU VỚI BẢN THÂN, BẠN SẼ NÓI GÌ? 💛💙 ✨ Bốn năm trước khi mới mười tám đôi mươi, các bạn Khóa 2024 đã trải qua vô vàn cảm xúc khi đặt chân đến Fulbright. Từng dòng tâm sự đó đã được ghi lại trong bức thư các bạn viết cho chính mình ở tương lai, được Fulbright "giữ hộ" trong suốt bốn năm qua. 💌 Giờ đây, khi nhận được bức thư ấy, tân sinh viên năm nào đã sắp trở thành tân cử nhân, với bao bài học, bao kỷ niệm, bao vấp ngã và bao lần khai phóng bản thân. Nhân dịp này, các bạn trẻ cũng muốn gửi gắm đến chính mình những lời nhắn thân thương nhất. Cùng “đột nhập” vào Tuần lễ Tiền tốt nghiệp của Fulbright và chúc mừng Khóa 2024 nhé!

Trang web này sử dụng cookies để cung cấp trải nghiệm người dùng tốt hơn.

Các cookies cần thiết (Essential Cookies) được mặc định và là cơ sở để trang web hoạt động chính xác. Cookies phân tích (Analytics cookies) thu thập dữ liệu ẩn danh để cải thiện và theo dõi website. Cookies hiệu suất (Performance cookies) được sử dụng bởi bên thứ ba để tối ưu hóa các ứng dụng (như video và bản đồ) được tích hợp trong trang web của chúng tôi. Để chấp nhận tất cả cookies, vui lòng bấm vào 'Tôi chấp nhận.'

logo_footer