Khác

Tương lai nào đang chờ đón bạn trong ngành Thương mại điện tử?

image

Xu hướng mua hàng trực tuyến đã thúc đẩy ngành thương mại điện tử phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam trong những năm gần đây. Theo kết quả của cục thống kê lao động Hoa Kỳ (BLS), đến năm 2026 sẽ có khoảng 450.000 vị trí tuyển dụng ngành thương mại điện tử. Kết quả từ BLS cũng cho thấy việc làm được dự đoán tăng ở những vị trí nhận và điền đơn đặt hàng, đóng gói hộp và tạo trang web. Hãy cùng Fulbright tìm hiểu chi tiết về ngành Thương mại điện tử và triển vọng nghề nghiệp của ngành này ngay trong bài viết bên dưới.

>> Xem thêm:

Khám phá thêm video giới thiệu về ngành Kinh tế học tại Trường Đại học Fulbright Việt Nam.

Ngành Thương mại điện tử là gì?

Thương mại điện tử (Tiếng anh: E-Commerce) là hoạt động kinh doanh hàng hóa và dịch vụ trực tuyến trên các nền tảng công nghệ. Cụ thể, người dùng sẽ thực hiện các giao dịch đặt hàng, thanh toán để hoàn thành giao dịch mua hàng thông qua mạng Internet. Nhờ có hoạt động thương mại điện tử, người tiêu dùng có thể tiếp cận sản phẩm từ khắp nơi trên thế giới, không những thế còn sở hữu sản phẩm ở mức giá  vô cùng cạnh tranh. 

Giai đoạn bùng phát dịch Covid trên toàn thế giới đã đẩy nhanh tốc độ chuyển đổi hình thức mua hàng từ trực tiếp sang trực tuyến. Statista đã dự đoán rằng doanh thu trong Thị trường Thương mại Điện tử Việt Nam sẽ đạt 10.320 triệu USD vào năm 2024 với tốc độ tăng trưởng hàng năm (CAGR 2024-2028) là 12,21%. Cũng theo kết quả của Statista, số lượng người mua hàng qua sàn thương mại sẽ đạt 33.410.000 người dùng vào năm 2028. Điều này càng chứng tỏ rằng hoạt động thương mại điện tử  đóng vai trò ngày càng quan trọng trong cuộc sống hiện nay.

Ngành thương mại điện tử tập trung nghiên cứu cách định hướng kinh doanh trực tuyến trên các sàn thương mại điện tử hoặc website. Sau khi tốt nghiệp, các bạn sẽ có đủ kiến thức và kỹ năng để tự xây dựng mô hình kinh doanh thương mại điện tử phù hợp với khách hàng mục tiêu.

Tìm hiểu về ngành thương mại điện tử

Ngành thương mại điện tử được dự đoán là ngành học xu hướng trong tương lai (Nguồn: Bizfly)

Ngành Thương mại điện tử học những gì?

Về nhóm kiến thức nền tảng, bạn sẽ được học về các phát triển một kế hoạch kinh doanh thương mại điện tử bài bản. Các bạn còn mở rộng các kiến thức về tiếp thị trực tuyến, quản trị và vận hành sàn thương mại điện tử, quy trình chăm sóc khách hàng trực tuyến… phục vụ cho kế hoạch kinh doanh trực tuyến.

Ngoài ra, sinh viên ngành Thương mại điện tử còn được rèn luyện thêm một số kỹ năng và nghiệp vụ để dễ dàng thích nghi với môi trường làm việc, cụ thể như sau:

  • Kỹ năng phân tích hành vi khách hàng

Người học được đào tạo kỹ năng sử dụng các công cụ phân tích nhân khẩu học, tư duy, sở thích,… của khách hàng để tìm ra những kết luận đúng đắn trong hành vi mua sắm của họ. Dựa theo kết quả phân tích, sinh viên có thể xây dựng nhiều chiến lược marketing ấn tượng, thu hút, đánh đúng vào tâm lý của người tiêu dùng.

  • Kỹ năng làm việc chuyên nghiệp

Sinh viên sẽ được tiếp xúc với sàn thương mại điện tử qua các dự án thực tế để có trải nghiệm làm việc với các trang cửa hàng trực tuyến. Thông qua quá trình vận hành sàn, bạn sẽ hiểu được kinh doanh thương mại điện tử không chỉ đơn thuần ở việc đăng sản phẩm lên bán, mà còn bao gồm nhiều việc khác như: định giá, ra quyết định marketing, lựa chọn chuỗi cung ứng,…

  • Tư duy nhạy bén với thị trường

Sinh viên được đào tạo cách vận dụng kiến thức để giải thích các xu hướng thương mại điện tử mới nhất để rèn luyện tư duy phản biện và khả năng nhận ra những cơ hội kinh doanh. Khi khả năng nhận ra tiềm năng kinh doanh trong một lĩnh vực cụ thể trở nên nhạy bén hơn, các bạn sẽ xây dựng nhiều mô hình thương mại điện tử đột phá và sáng tạo nhưng vẫn phù hợp với nguồn lực của mình.

Ngành Thương mại điện tử học những gì?

Sinh viên cần có kiến thức nền tảng và rèn luyện kỹ năng thực chiến trong ngành thương mại điện tử (Nguồn: Vietnix)

Bạn có phù hợp học ngành Thương mại điện tử không?

>> Định hướng viết: Khi viết cần tập trung khai thác những tố chất cần cho người học.

Để biết mình có phù hợp với ngành Thương mại điện tử không, bạn hãy trả lời những câu hỏi dưới đây:

  • Bạn có đam mê kinh doanh?

Đây là yếu tố quan trọng nhất giúp bạn thành công trong lĩnh vực kinh tế nói chung và thương mại điện tử nói riêng. Bản chất của thương mại điện tử vẫn là một hoạt động kinh doanh, nên bạn phải có niềm đam mê với việc bán hàng, tạo dựng thương hiệu và phát triển doanh nghiệp.

  • Bạn có thích tìm hiểu các ứng dụng công nghệ?

Ngành thương mại điện tử là sự kết hợp giữa hai lĩnh vực kinh doanh và công nghệ. Thêm vào đó, sự ra đời của trí tuệ nhân tạo đã tối ưu hoạt động bán hàng trực tuyến như học máy đề xuất những sản phẩm phù hợp với người dùng dựa trên phân tích hành vi mua hàng, chatbot hỗ trợ hoạt động chăm sóc khách hàng,… Vì vậy, bạn cần là một người thích tìm hiểu cách sử dụng các sản phẩm công nghệ mới để cải tiến hiệu suất kinh doanh thương mại điện tử.

  • Bạn có tố chất linh hoạt, dễ thích nghi?

Ngành Thương mại điện tử luôn thay đổi và phát triển nhanh chóng. Do vậy, người học cần có khả năng thích nghi với những xu hướng mới và sẵn sàng thay đổi phương thức kinh doanh trên thị trường.

Học ngành Thương mại điện tử ra trường bạn làm gì?

Với tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ trong mua hàng trực tuyến, ngành thương mại điện hứa hẹn mở ra con đường sự nghiệp tươi sáng. Một số vị trí việc làm dưới đây sẽ cung cấp thêm kiến thức và kinh nghiệm làm việc thực chiến cho các cử nhân thương mại điện tử.

  • SEO Content

Ở vị trí này, bạn sẽ chịu trách nhiệm tạo ra những bài content phục vụ cho việc giới thiệu sản phẩm trên sàn thương mại điện tử như bài mô tả sản phẩm, thông báo chương trình khuyến mãi, blog,… đáp ứng các tiêu chí SEO để tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Bên cạnh đó, bạn cũng cần cập nhật và cải thiện nội dung sẵn có để cải thiện thứ hạng của từ khóa trên trang kết quả tìm kiếm.

Về kiến thức và kỹ năng, bạn cần có những am hiểu về thuật toán đánh giá nội dung của Google để biết cách tối ưu hóa các bài content sao cho vừa đáp ứng các tiêu chí SEO và vừa thu hút người dùng. Khả năng sử dụng thành thạo các công cụ phân tích như Google Analytics, Google Search Console, Semrush cũng là một kỹ năng quan trọng giúp tối ưu hóa hiệu quả công việc.

Lộ trình sự nghiệp SEO Content thường diễn ra từ 5-10 năm, trung bình 2-3 năm cho mỗi cấp bậc. Hành trình thăng tiến tham khảo dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về nghề SEO Content.

  • Chuyên viên viết nội dung SEO (SEO Content Writer)

Ở vị trí khởi đầu của sự nghiệp, bạn sẽ được rèn luyện kỹ năng viết nội dung thu hút, sáng tạo và tối ưu hóa cho công cụ tìm kiếm. Bạn sẽ học cách nghiên cứu từ khóa, phân tích đối thủ để tạo ra nội dung sáng tạo, thu hút người dùng.

  • Chuyên viên SEO Content (SEO Content Specialist)

Với kiến thức SEO chuyên sâu hơn, bạn sẽ đảm nhận trách nhiệm tối ưu hóa SEO onpage và offpage cho website. Bạn sẽ nhận thêm nhiệm vụ làm báo cáo theo tuần hoặc tháng cho trưởng nhóm với các nội dung về thứ hạng từ khóa, hiệu quả của chiến lược content và các phân tích đi kèm.

  • SEO Content Leader

Bạn sẽ đề xuất chiến lược SEO hiệu quả cho doanh nghiệp, quản lý và phát triển đội ngũ SEO Content Writer và Specialist. Để nhanh chóng chinh phục vị trí này, bạn cần khám phá ra những xu hướng mới về nội dung để đề xuất những chiến lược SEO Content mang tính đột phá.

  • Quản lý SEO Content (SEO Content Manager)

Là vị trí cao nhất trong lộ trình, bạn sẽ chịu trách nhiệm đánh giá chiến lược từ các leader, giám sát và đôn đốc đội nhóm đạt được mục tiêu đề ra. Kiến thức SEO toàn diện, tầm nhìn chiến lược và khả năng quản lý hiệu quả là những yêu cầu cần thiết cho vị trí này.

Chuyên viên Dịch vụ Khách hàng (CSR) 

Trong ngành thương mại điện tử, chuyên viên Dịch vụ Khách hàng (CSR) đóng vai trò vô cùng quan trọng vì họ là cầu nối trực tiếp giữa khách hàng và doanh nghiệp, góp phần nâng cao trải nghiệm khách hàng khi mua sản phẩm trực tuyến. Chuyên viên Dịch vụ Khách hàng có một số nhiệm vụ chính sau:

  • Giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng về sản phẩm, dịch vụ, chính sách và quy trình mua hàng.
  • Hỗ trợ giải quyết các vấn đề và khiếu nại của khách hàng.
  • Theo dõi đơn đặt hàng và đảm bảo khách hàng nhận được sản phẩm đúng thời hạn.
  • Thu thập phản hồi của khách hàng và đề xuất cải thiện chất lượng dịch vụ.

Vị trí này cũng đòi hỏi những kỹ năng và kinh nghiệm nhất định. Bên cạnh việc nắm vững thông tin về sản phẩm và dịch vụ của công ty, chuyên viên Dịch vụ Khách hàng cần biết lắng nghe và thấu hiểu nhu cầu của khách hàng để đưa ra những giải pháp làm họ hài lòng. Người làm dịch vụ khách hàng cũng cần biết cách truyền đạt thông tin rõ ràng, chính xác, tỉ mỉ trong từng câu chữ hoặc lời nói để tránh những hiểu lầm không đáng có. 

Lộ trình thăng tiến trong ngành dịch vụ khách hàng được xây dựng dựa trên kinh nghiệm, năng lực và sự phát triển của bản thân mỗi cá nhân. Để thành công trong lĩnh vực này, bạn cần trau dồi kiến thức, kỹ năng chuyên môn, không ngừng học hỏi và cập nhật những xu hướng mới nhất của ngành. Để đạt được vị trí cao nhất, bạn phải rèn luyện kỹ năng chuyên môn từ những vị trí dưới đây.

  • Chuyên viên dịch vụ khách hàng

Chuyên viên dịch vụ khách hàng đóng vai trò giải đáp thắc mắc, hỗ trợ xử lý khiếu nại để mang đến trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng. Họ cũng có trách nhiệm tổng hợp, phân tích, đánh giá phản hồi của khách hàng và đề xuất cải tiến sản phẩm hoặc dịch vụ.

  • Trưởng nhóm dịch vụ khách hàng

Sau một thời gian tích lũy kiến thức và kinh nghiệp, chuyên viên dịch vụ khách hàng có thể thăng tiến lên vị trí trưởng nhóm. Ở vị trí này, bạn là người phân công nhiệm vụ cho các thành viên trong nhóm và đảm bảo tiến độ công việc. Trưởng nhóm dịch vụ khách hàng cần có khả năng lập kế hoạch thực hiện dịch vụ khách hàng, biết quản lý và đào tạo nhân viên.

  • Trưởng phòng dịch vụ khách hàng

Trưởng phòng dịch vụ khách hàng là người đứng đầu bộ phận dịch vụ khách hàng và phụ trách toàn bộ hoạt động của bộ phận. Ngoài ra, họ sẽ là người tham mưu cho Ban Giám đốc các chính sách, kế hoạch nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ và thu hút khách hàng.

  • Giám đốc dịch vụ khách hàng

Giám đốc dịch vụ khách hàng phụ trách toàn bộ hoạt động liên quan đến dịch vụ khách hàng trong công ty, bao gồm xây dựng chiến lược, quản lý nhân sự, giám sát hiệu quả hoạt động và báo cáo kết quả cho Ban Giám đốc. Giám đốc dịch vụ khách hàng cần có khả năng tư duy và tầm nhìn chiến lược đế đưa ra định hướng dịch vụ khách hàng đúng đắn.

Nhà phát triển web (Web Developer)

Nhà phát triển web đóng vai trò quan trọng trong việc tạo dựng và duy trì thành công cho các doanh nghiệp thương mại điện tử.  Nhiệm vụ của các Web Developer là thiết kế, xây dựng và vận hành các trang web thương mại điện tử để mang lại trải nghiệm website mượt mà cho khách hàng. 

Để làm tốt vị trí này, các nhà phát triển web cần có kiến thức chuyên môn về lập trình và thiết kế web. Về kỹ năng, họ cần am hiểu ngôn ngữ lập trình web như HTML, CSS, JavaScript, PHP,… để bảo trì nếu website gặp sự cố. Ngoài ra, nhà phát triển web cần có tinh thần ham học hỏi, luôn cập nhật những xu hướng mới nhất để mang đến những giải pháp tối ưu cho doanh nghiệp thương mại điện tử.

Về lộ trình thăng tiến, bạn sẽ chinh phục ước mơ giám đốc công nghệ  bằng cách vượt qua những nấc thang sau:

  • Fresher

Đây là vị trí khởi đầu dành cho sinh viên mới tốt nghiệp ngành công nghệ thông tin. Ở giai đoạn này, bạn sẽ áp dụng kiến thức đã học vào các dự án thương mại điện tử thực tế để nâng cao kỹ năng chuyên môn.

  • Junior Developer

Khi trở thành Junior, bạn sẽ có đủ kỹ năng để hoàn thành nhiệm vụ lập trình được giao. Bạn cần rèn luyện thêm các nghiệp vụ khác như phân tích dữ liệu, cập nhật các thuật toán mới nâng cao trình “code” của mình.

  • Senior Developer

Khi có kinh  nghiệm tương đương một Senior, bạn sẽ có khả năng thiết kế những ứng dụng mang cấu trúc dữ liệu lớn và phức tạp. Kỹ năng quản lý công việc và con người cũng cần được các Senior rèn luyện để thăng tiến trong sự nghiệp.

  •  Tech Lead

Ở vị trí này, bạn sẽ chịu trách nhiệm là la chọn ngôn ngữ lập trình, công cụ và xây dựng quy trình phát triển phần mềm cho các lập trình viên trong nhóm. Các Tech Lead cũng sẽ giám sát tiến độ để đảm bảo tạo ra những sản phẩm công nghệ đáp ứng nhu cầu của người dùng.

  •  Quản lý cấp trung

Quản trí cấp trung sẽ thường được gọi là Product Manager hoặc Project Manager. Ở vị trí này, bạn sẽ không tiếp xúc với code mà sẽ giữ nhiệm cụ nghiên cứu, khảo sát để đề xuất những tính năng của sản phẩm công nghệ.

  •  Quản lý cấp cao

Khi trở thành giám đốc công nghệ, bạn sẽ mang trọng trách của một nhà lãnh đạo là tập trung vào quản lý con người, truyền cảm hứng, tạo động lực cho đội nhóm để hoàn thành mục tiêu.

>> Xem thêm: 

Cơ hội nghề nghiệp khi học ngành thương mại điện tử

Ngành thương mại điện tử mở ra nhiều lộ trình sự nghiệp rộng mở (Nguồn: Báo Thanh Niên)

Học Kinh tế học có làm trong lĩnh vực Thương mại điện tử được không?

Thương mại điện tử được coi là một sản phẩm kinh tế học vì hoạt động kinh doanh của ngành bao gồm nhiều quy trình thuộc nhiều lĩnh vực trong kinh tế như tiếp thị và quảng cáo, quản lý chuỗi cung ứng, chăm sóc khách hàng… Có thể thấy, ngành Kinh tế học sẽ trang bị cho bạn những kiến thức và kỹ năng nền tảng giúp bạn dễ dàng thích nghi và thành công trong môi trường thương mại điện tử.

Ngành Kinh tế học cung cấp cho bạn kiến thức về thị trường như quy luật cung cầu, hành vi của người tiêu dùng, cách thức hoạt động của các doanh nghiệp,… để bạn có thể phân tích thị trường, đánh giá đối thủ cạnh tranh. Dựa theo những phân tích ấy, bạn sẽ đề ra chiến lược kinh doanh thương mại điện tử hiệu quả. Bên cạnh đó, bạn cũng được rèn luyện khả năng phân tích và sử dụng dữ liệu kinh tế để đánh giá hiệu quả hoạt động kinh doanh, từ đó đề xuất thay đổi quy trình vận hành để nâng cấp trải nghiệm khách hàng.

Ngoài ra, các sinh viên Kinh tế học còn được mở rộng kiến thức về quản lý tài chính để biết lập kế hoạch ngân sách, tối ưu hóa chi phí trong quá trình vận hành sàn thương mại điện tử. Đồng thời, học kinh tế sẽ nuôi dưỡng tư duy chiến lược giúp bạn xử lý các tình huống phát sinh trong hoạt động kinh doanh online một cách hiệu quả và nhanh chóng.

Trường Đại học Fulbright Việt Nam là một trường đại học đẳng cấp quốc tế được thành lập theo mô hình giáo dục khai phóng của Hoa Kỳ. Với định hướng lấy người học làm trung tâm, Fulbright đặt ra mục tiêu giúp sinh viên khai phóng tiềm năng của bản thân để trở thành những cá nhân bản lĩnh, sẵn sàng dẫn đầu tương lai của Việt Nam và thế giới.

Toàn bộ chương trình học tại trường đại học Fulbright Việt Nam được thiết kế trực tiếp bởi đội ngũ giảng viên đẳng cấp quốc tế. Mỗi bài học đều có sự kết hợp tầm nhìn toàn cầu và tư duy tân tiến nhưng vẫn được chắt lọc để phù hợp bối cảnh đặc thù của Việt Nam. Đây cũng là trường đại học đầu tiên triển khai chương trình hỗ trợ tài chính theo điều kiện của gia đình sinh viên với 7 chương trình học bổng tương đương với 75 học bổng, với giá trị cao nhất là 100%. 

Chương trình đào tạo Kinh tế học tại Trường Đại học Fulbright Việt Nam cung cấp cho sinh viên kiến thức và kỹ năng cần thiết để phân tích và giải quyết các vấn đề kinh tế trong thực tiễn như: khắc phục những thất bại thị trường, phân phối lại thu nhập và của cải, đưa ra quyết định tối ưu nguồn lực kinh tế trong điều kiện thị trường khác nhau. Đây là những kiến thức nền tảng để bạn áp dụng khi làm việc ở ngành thương mại điện tử như: quyết định ngân sách cho hoạt động quản trị website, đưa ra các quyết định Marketing, Logistic, Supply,… phù hợp với nguồn lực hiện có của doanh nghiệp.

Ngoài ra, sinh viên kinh tế còn được giảng dạy bởi đội ngũ giảng viên Fulbright  có trình độ chuyên môn cao và kinh nghiệm thực tế trong lĩnh vực kinh tế. Họ sẽ mang đến cho bạn những bài giảng học thuật thú vị và những kiến thức ứng dụng kinh tế học vào thương mại điện tử mới nhất. Sinh viên còn được thực hành phân tích dữ liệu và xây dựng lập luận để giải quyết các vấn đề kinh tế trong ngành thương mại điện tử trong bối cảnh thực tiễn.

Hãy để Fulbright giúp bạn xây dựng kiến thức nền tảng kinh tế thật vững chắc để dễ dàng thành công trong ngành thương mại điện tử từ hôm nay. Để hiểu hơn về ngành kinh tế học và chương trình học của Fulbright, bạn có thể tham khảo tại các đường dẫn:

  • Thông tin về ngành học: https://fulbright.edu.vn/vi/major/kinh-te-hoc/
  • Học bổng: https://fulbright.edu.vn/vi/hoc-bong/ 
  • Cách ứng tuyển vào Fulbright: https://fulbright.edu.vn/vi/apply-to-us/
  • Tư vấn: https://fulbright.edu.vn/vi/contact-us/
Sinh viên trường Đại học Fulbright Việt Nam

Trường Đại học Fulbright Việt Nam cung cấp chương trình đào tạo kinh tế học bài bản chuẩn quốc tế (Nguồn: Fulbright)

Thương mại điện tử mở ra vô số cơ hội việc làm cho bạn trẻ. Hi vọng rằng những thông tin phía trên đã giúp bạn có định hướng phát triển ngành thương mại điện tử phù hợp với năng lực của bạn thân. Đừng quên theo dõi Fulbright để cập nhật những xu hướng ngành nghề mới nhất nhé.

Kết nối với chúng tôi

facebook

(English below) ASEAN SOCIAL IMPACT PROGRAM 2023 - VÌ MỘT “HÀNH TINH” KHỎE MẠNH HƠN Chương trình ASEAN Social Impact Program 2023 - ASIP (Tác động xã hội ASEAN) đã chính thức khép lại với phần trình bày ý tưởng của các đội thi. Trước ban giám khảo và các nhà tài trợ tài năng...

image

(English below) ✨ LỜI CHÚC NĂM GIÁP THÌN 2024 ✨ Bước sang thềm năm mới Giáp Thìn, Đại học Fulbright Việt Nam xin được gửi đến mọi nhà lời chúc tốt đẹp nhất 🐉 Với trái tim tràn đầy hy vọng hoà cùng niềm vui đầu năm, chúng tôi vô cùng trân trọng sự tin tưởng và hỗ trợ vô giá Fulbright nhận được trong hành trình vừa qua, là động lực hướng đến những điều tuyệt vời sẽ tiếp nối trong năm nay 🌟 Nhân dịp năm Rồng, Fulbright xin kính chúc vạn sự hanh thông, mọi niềm mong thành hiện thực 🌟 --- ✨ HAPPY LUNAR NEW YEAR 2024 ✨ As we step into New Year, the Year of the Dragon, Fulbright University Vietnam would like to extend our best wishes to everyone 🐉 With hearts filled with hope and joy as we embark on the new year, we deeply appreciate the invaluable trust and support Fulbright has received on our journey thus far, serving as motivation towards the wonderful things that will continue in the year ahead 🌟 As the Dragon's year unfolds its tale, Fulbright extends wishes, setting sail. Prosperity's breeze, in every gale, May dreams come true, without fail 🌟

Trang web này sử dụng cookies để cung cấp trải nghiệm người dùng tốt hơn.

Các cookies cần thiết (Essential Cookies) được mặc định và là cơ sở để trang web hoạt động chính xác. Cookies phân tích (Analytics cookies) thu thập dữ liệu ẩn danh để cải thiện và theo dõi website. Cookies hiệu suất (Performance cookies) được sử dụng bởi bên thứ ba để tối ưu hóa các ứng dụng (như video và bản đồ) được tích hợp trong trang web của chúng tôi. Để chấp nhận tất cả cookies, vui lòng bấm vào 'Tôi chấp nhận.'

logo_footer