Khác

Ngành Quảng cáo có hấp dẫn như quảng cáo?

image

Công nghệ số bùng nổ, ngành quảng cáo đóng vai trò then chốt trong việc đưa sản phẩm, dịch vụ đến gần hơn với khách hàng. Nếu bạn có trí tưởng tượng phong phú, đây sẽ là lựa chọn tuyệt vời để bạn theo đuổi ước mơ và kiến tạo tương lai thành công. Hãy cùng Fulbright tìm hiểu chi tiết về ngành quảng cáo trong bài viết dưới đây.

Khám phá thêm video giới thiệu về ngành Nghiên cứu Xã hội tại Trường Đại học Fulbright Việt Nam.

>>Tìm hiểu thêm ngành học

Quảng cáo là gì?

Quảng cáo là một hoạt động truyền thông nhằm giới thiệu sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu hay ý tưởng đến công chúng với mục đích thu hút sự chú ý, tạo nhận thức và thúc đẩy hành vi mua hàng hoặc sử dụng dịch vụ. Nói một cách đơn giản, quảng cáo là “công cụ” giúp doanh nghiệp “kể chuyện” về sản phẩm, dịch vụ của mình đến khách hàng.

Hoạt động quảng cáo là gì?

Hoạt động quảng cáo giúp giới thiệu sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp với khách hàng (Nguồn: Diễn đàn doanh nghiệp)

Ngành quảng cáo là gì?

Ngành quảng cáo là lĩnh vực nghiên cứu tập trung vào việc truyền tải thông điệp về sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu hoặc ý tưởng đến với khách hàng mục tiêu. Ngành học này trang bị cho sinh viên kiến thức và kỹ năng cần thiết để lên kế hoạch, thực hiện và đánh giá hiệu quả của các chiến dịch quảng cáo trên mọi kênh truyền thông. Đồng thời, sinh viên cũng sẽ hiểu hơn về vai trò kết nối doanh nghiệp với người tiêu dùng dưới cương vị là một Marketer.

Ngành quảng cáo có hai chuyên ngành chính như sau:

  • Chuyên ngành quảng cáo số: Chuyên ngành này tập trung vào các phương thức quảng cáo trực tuyến bao gồm Digital Marketing, quảng cáo trực tuyến, thiết kế web và logo quảng cáo. Sinh viên sẽ được học cách sử dụng các công cụ và nền tảng như Google Ads, Facebook Ads, SEO, SEM,…. để tiếp cận khách hàng mục tiêu hiệu quả.
  • Chuyên ngành Quản trị quảng cáo: Chuyên ngành này đào tạo sinh viên cách quản lý và vận hành hoạt động quảng cáo trong doanh nghiệp. Sinh viên sẽ được học cách phân tích dữ liệu truyền thông, quản trị thương hiệu, quản lý dự án tiếp thị… để hiểu cách vận hành và quản lý một quy trình quảng cáo cụ thể.
Ngành quảng cáo là gì?

Quảng cáo là một ngành sáng tạo liên quan đến việc truyền tải thông điệp về sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu hoặc ý tưởng đến với khách hàng mục tiêu (Nguồn: Brands Việt Nam)

>> Xem thêm:

Tiềm năng của ngành quảng cáo

Ngành quảng cáo rất tiềm năng vì đây là hoạt động không thể thiếu trong đời sống kinh tế – xã hội. Quảng cáo đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy doanh số bán hàng, xây dựng thương hiệu và nâng cao nhận thức của người tiêu dùng về sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Theo báo cáo của Satista, thị trường ngành quảng cáo của Việt Nam có tốc độ phát triển năm 2023 xếp thứ 3 Đông Nam Á và Điều này đồng nghĩa với việc nhu cầu tuyển dụng nhân sự trong ngành sẽ tăng lên đáng kể. 

Bên cạnh đó, mức lương trong ngành quảng cáo tương đối cao, đặc biệt là đối với những người có kinh nghiệm và chuyên môn. Theo Brands Việt Nam, mức lương khởi điểm cho sinh viên mới ra trường thường dao động từ 7-10 triệu đồng/tháng. Khi đã có kinh nghiệm từ 2-3 năm, mức lương có thể lên đến 15-20 triệu đồng/tháng hoặc hơn. Ngành quảng cáo cũng mang đến cho người làm nghề cơ hội được sáng tạo, đổi mới. Bạn sẽ có cơ hội sử dụng các kỹ năng sáng tạo khai thác những ý tưởng bay bổng của mình để phát triển các chiến dịch quảng cáo độc đáo, thu hút sự chú ý của khách hàng.

>>> Xem thêm về ngành học Truyền thông đa phương tiện: Cơ hội sáng tạo và phát triển sự nghiệp

Ngành quảng cáo là một ngành có tiềm năng phát triển lớn trong tương lai

Ngành quảng cáo là một ngành có tiềm năng phát triển lớn trong tương lai (Nguồn: Marketing AI)

>> Tham khảo:

Những tố chất cần có để làm lĩnh vực quảng cáo

Ngành quảng cáo là một lĩnh vực năng động và sáng tạo, đòi hỏi những người làm nghề phải có nhiều tố chất khác nhau. Để thành công trong lĩnh vực này, bạn cần có những tố chất sau.

Khả năng sáng tạo và có đam mê nghệ thuật

Đây là khả năng tiên quyết, là yếu tố cạnh tranh của những người làm nghề quảng cáo. Ngành quảng cáo là một lĩnh vực sáng tạo và đổi mới mỗi ngày, vì vậy các marketer phải có khả năng nghĩ ra những ý tưởng mới mẻ, độc đáo và hấp dẫn để tạo ra những chiến dịch quảng cáo ấn tượng. Khả năng sáng tạo được thể hiện ở nhiều khía cạnh khác nhau, bao gồm:

  • Tư duy phản biện: Khả năng nhìn nhận vấn đề một cách toàn diện và suy nghĩ ra những giải pháp mới lạ.
  • Biết kết nối: Người làm quảng cáo phải biết kết nối những điều tưởng chừng như không liên quan thành một tổng thể hoàn chỉnh, có thông điệp hoàn hảo.
  • Tưởng tượng: Người làm quảng cáo cần có khả năng tưởng tượng ra những điều chưa từng có để tạo ra những ý tưởng đột phá.

Bên cạnh khả năng sáng tạo, người làm quảng cáo cần có gu thẩm mỹ tốt để tạo ra những sản phẩm quảng cáo đẹp mắt, ấn tượng để “kể câu chuyện bán hàng” của mình theo một cách nghệ thuật nhất. Việc nghiên cứu về nghệ thuật có thể giúp các bạn hiểu sâu về các nguyên tắc, quy tắc hình ảnh, màu sắc, bố cục, in ấn,… để các sản phẩm, dự án quảng cáo thêm sinh động và bắt mắt.

Một số campaign có sử dụng yếu tố nghệ thuật gây ấn tượng với khách hàng mục tiêu:

Những tố chất cần có để làm lĩnh vực quảng cáo

Nike ứng dụng nghệ thuật Surrealism (Siêu thực) – Hình ảnh sắp xếp ngẫu nhiên, lập dị nhưng có chiều sâu (Nguồn: Advertising Vietnam)

Những tố chất cần có để làm lĩnh vực quảng cáo

McDonald’s thực hiện chiến dịch quảng cáo theo phong cách tối giản Minimalism – bỏ đi tất cả hình ảnh, hiệu ứng và chỉ tập trung tối đa vào thông điệp (Nguồn: Advertising Vietnam)

Nếu bạn đang phát triển tư duy thẩm mỹ và nghệ thuật của mình, thì học ngành Nghiên cứu Nghệ thuật và Truyền thông tại Trường Đại học Fulbright Việt Nam là một lựa chọn phù hợp. Đây là ngành học độc đáo chỉ có ở Fulbright đào tạo cho sinh viên kiến thức và kỹ năng cả về Nghệ thuật và Truyền thông. Chương trình bao gồm các môn học về nghệ thuật tạo hình, nghệ thuật thị giác, nghệ thuật ứng dụng, truyền thông đại chúng,… giúp sinh viên phát triển khả năng cảm thụ và sáng tạo nghệ thuật. Đồng thời những sản phẩm của sinh viên Fulbright thường gắn liền với việc thể hiện suy nghĩ của mình về các sự kiện xã hội, lịch sử, hay tâm lý con người.

Đội ngũ giảng viên Nghiên cứu Nghệ thuật và Truyền thông của Fulbright tốt nghiệp ở các trường hàng đầu thế giới về chuyên ngành, được đào tạo bài bản trong chuyên môn với mạng lưới quan hệ rộng lớn mang đến cho các em sinh viên trải nghiệm tốt nhất, thực tế nhất khi kết nối với những nhân vật hàng đầu về chuyên môn.

Bắt đầu hành trình tỏa sáng cùng Fulbright bằng cách truy cập vào các đường dẫn sau:

Sinh viên Fulbright tham quan Publics Groupe - “Big 4” công ty về ngành quảng cáo tại Việt Nam

Sinh viên Fulbright tham quan Publics Groupe – “Big 4” công ty về ngành quảng cáo tại Việt Nam (Nguồn: Fulbright)

Ngoài ra, để phát triển trong ngành quảng cáo, bạn cần có thêm những khả năng sau đây:

  • Khả năng phân tích và giải quyết vấn đề: Xu hướng quảng cáo luôn thay đổi từng phút giây nên bạn thường phải đối mặt với những vấn đề và thách thức mới khi làm ngành này. Do đó, bạn cần có khả năng phân tích và giải quyết vấn đề một cách hiệu quả. Điều này sẽ giúp bạn đưa ra những chiến lược quảng cáo tiếp cận đúng “insight” của khách hàng mục tiêu.
  • Kỹ năng giao tiếp: Để chạy một chiến dịch quảng cáo thành công cần sự phối hợp của khách hàng với nhiều phòng ban cũng như trong nội bộ nhóm làm quảng cáo. Chính vì vậy kỹ năng giao tiếp là một yếu tố quan trọng giúp bạn truyền tải ý tưởng của mình đến khách hàng và đồng nghiệp. Bạn cần có khả năng nói và viết rõ ràng, mạch lạc, thuyết phục để nói đúng và đủ yêu cầu công việc, ý tưởng, nhiệm vụ của từng cá nhân… và đảm bảo rằng mọi người hiểu hết những gì bạn nói.
  • Kỹ năng làm việc nhóm: Ngành quảng cáo thường đòi hỏi bạn phải làm việc trong các nhóm đa ngành nghề. Do đó, bạn cần biết cách hợp tác và lắng nghe ý kiến của người khác để cùng nhau đạt được mục tiêu đã đặt ra.
  • Kỹ năng quản lý thời gian: Ngành quảng cáo thường có thời hạn gấp rút. Do đó, bạn cần có khả năng quản lý thời gian hiệu quả để đảm bảo hoàn thành công việc đúng hạn.
  • Khả năng thích nghi: Ngành quảng cáo luôn thay đổi và phát triển không ngừng. Do đó, bạn cần phải cập nhật xu hướng thường xuyên và nhanh chóng thích nghi để giữ được tiến độ làm việc ổn định, đồng thời có thêm nhiều “chất liệu” mới để làm thêm nhiều ý tưởng quảng cáo ấn tượng.
  • Kiến thức về thị trường và người tiêu dùng: Để tạo ra những chiến lược quảng cáo hiệu quả, bạn cần có hiểu biết sâu sắc về thị trường và người tiêu dùng để đưa ra những thông điệp quảng cáo phù hợp.

>> Tham khảo: Học song bằng là gì

Các công việc trong ngành quảng cáo tại Việt Nam

Ngành quảng cáo là một ngành nghề đa dạng, bao gồm nhiều lĩnh vực và vai trò khác nhau. Tại Việt Nam, ngành quảng cáo đang phát triển mạnh mẽ, tạo ra nhiều cơ hội việc làm hấp dẫn cho các bạn trẻ. Bạn có thể tham khảo một số vị trí trong ngày quảng cáo dưới đây.

  • Account Manager: Account Manager giữ nhiệm vụ kết nối doanh nghiệp với công ty làm quảng cáo và xây dựng và duy trì mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng. Người làm ở vị trí này cần hiểu rõ nhu cầu và mục tiêu của khách hàng, biết cách phối hợp nhịp nhàng giữa doanh nghiệp và phòng dự án để cùng nhau đạt mục tiêu quảng cáo chung.
  • Chuyên viên Lên kế hoạch và chiến lược (Planner): Nhân viên lập kế hoạch và chiến lược (Planner) sẽ giữ nhiệm vụ nghiên cứu từ dữ liệu có sẵn để phát triển kế hoạch và chiến lược cho hoạt động quảng cáo.
  • Chuyên viên Sáng tạo nội dung (Copywriter, Art Director, Graphic Designer): Nhân viên sáng tạo nội dung có nhiệm vụ tạo ra những nội dung quảng cáo dưới dạng văn bản, hình ảnh, video,… nhằm truyền tải thông điệp thương hiệu đến khách hàng.
  • Chuyên viên sản xuất và kỹ thuật (Producer, DOP, Editor,…): Nhân viên sản xuất và kỹ thuật (Producer, DOP, Editor,…) chịu trách nhiệm thực hiện các ý tưởng sáng tạo của đội ngũ sáng tạo. Họ cần đảm bảo rằng các sản phẩm quảng cáo được sản xuất đúng tiến độ, chất lượng và phù hợp với ngân sách mà công ty đề ra.
  • Chuyên viên quản lý mạng xã hội (Social Media Executive): Là người quản lý các kênh mạng xã hội của doanh nghiệp như Facebook, Instagram, Youtube,… Nhân viên mạng xã hội phải có kỹ năng viết nội dung, thiết kế hình ảnh, video, tương tác với khách hàng, phân tích dữ liệu và tăng tương tác.
Cơ hội việc làm của ngành quảng cáo

Ngành quảng cáo có tương lai nghề nghiệp rộng mở (Nguồn: Advertising Vietnam)

Những người Việt/gốc Việt thành công từ ngành quảng cáo

Ngành quảng cáo là một ngành nghề sáng tạo và năng động, thu hút nhiều tài năng trẻ Việt Nam. Trong số đó, có những người đã thành công rực rỡ, tạo dựng được tên tuổi và tầm ảnh hưởng trong lĩnh vực này.

Hà Đỗ

Hà Đỗ là một trong những nhà thiết kế đồ họa nổi tiếng nhất Việt Nam. Cô tốt nghiệp chuyên ngành Thiết kế đồ họa tại trường School of Visual Arts (New York). Sau khi trở về Việt Nam, Hà Đỗ từng đảm nhiệm vị trí Giám đốc mỹ thuật JWT và LOWE Vietnam. 

Năm 2010, Hà Đỗ đầu quân cho tạp chí Đẹp và trở thành Giám đốc sáng tạo từ đó đến nay. Cô được ví như Anna Wintour của làng thời trang Việt Nam khi các bộ hình của cô luôn mang đến sự mới mẻ và ấn tượng, góp phần định hình phong cách thời trang của tạp chí Đẹp. Ngoài ra, Hà Đỗ còn được biết đến là người có óc sáng tạo không giới hạn và cả sự kỹ tính, tỉ mỉ đến từng chi tiết.

Hà Đỗ là một trong những nhà thiết kế đồ họa nổi tiếng nhất Việt Nam

Hà Đỗ là một trong những nhà thiết kế đồ họa nổi tiếng nhất Việt Nam (Nguồn: Elle)

Monkey Minh

Monkey Minh là một trong những nhiếp ảnh gia sắp đặt nổi tiếng nhất Việt Nam. Anh tốt nghiệp ngành thiết kế đồ họa Đại học Kiến trúc TP.HCM nhưng lại sớm theo đuổi đam mê chụp ảnh nội thất và tĩnh vật. Các bức ảnh của Monkey Minh thể hiện cảm quan nghệ thuật nhạy bén của anh qua bố cục, màu sắc và ánh sáng. Monkey Minh chịu ảnh hưởng văn hóa của xứ sở Phù Tang, vì vậy những tác phẩm của anh đều chứa đựng nhiều ý niệm và giá trị Thiền (zen) của Nhật Bản.

Mới đây, với đam mê tìm hiểu công nghệ, mong muốn vượt qua những giới hạn sáng tạo của bản thân, anh đã tự tìm hiểu về Invisible Cinemagraph, từ đó khám phá ra ảnh động vô cực. Điều này đã làm anh trở thành người tiên phong trong một trào lưu nghệ thuật mới trong cộng đồng.

Nhiếp ảnh gia sắp đặt tài năng Monkey Minh có niềm đam mê và khả năng sáng tạo trong việc dựng và chụp hình các đồ vật

Nhiếp ảnh gia sắp đặt tài năng Monkey Minh có niềm đam mê và khả năng sáng tạo trong việc dựng và chụp hình các đồ vật (Nguồn: Vietcetera)

Ben Phạm

Ben Phạm là một trong những Art Director trẻ tuổi và tài năng ở Việt Nam. Ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, Ben đã tham gia nhiều dự án sáng tạo, giành được nhiều giải thưởng trong nước và quốc tế. Sau khi ra trường, Ben Phạm nhanh chóng trở thành một gương mặt sáng giá trong giới Creative. Anh từng là Giám đốc sáng tạo của nhiều MV ca nhạc nổi tiếng như I’m still loving you (Noo Phước Thịnh), Lười yêu (Bảo Anh), Có chắc yêu là đây (Sơn Tùng MTP).

Ben Phạm được đánh giá là một người có tư duy sáng tạo đột phá, luôn tìm tòi những điều mới mẻ. Anh cũng là một người trẻ đầy nhiệt huyết và đam mê, luôn mong muốn tạo ra những sản phẩm sáng tạo có giá trị.

Những người Việt/gốc Việt thành công từ ngành quảng cáo

Art Director có tư duy sáng tạo đột phá Ben Phạm (Nguồn: Event)

Tiên Võ

Tiên Võ là một trong những Giám đốc sáng tạo nổi tiếng có nhiều năm kinh nghiệm làm việc tại các công ty Truyền thông – Marketing toàn cầu có trụ sở tại Việt Nam như Lowe, TBWA, Leo Burnett và hiện nay là Ogilvy. Trong sự nghiệp của mình, Tiên Võ đã thực hiện nhiều chiến dịch quảng cáo thành công cho các thương hiệu hàng đầu, như Vinasoy, Samsung, Dutch Lady, Unilever, Alpha King,… Một số chiến dịch nổi bật của Tiên Võ bao gồm:

  • We care for her: Đây là dự án tuyên truyền về ung thư vú do bà Tiên thực hiện được VIVA Awards vinh danh “Best Digital and Social Media Award” vào năm 2014, vượt qua các đối thủ đến từ Thuỵ Sỹ, Mỹ và Pháp. Dự án này đã góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng về căn bệnh ung thư vú và giúp đỡ những người phụ nữ mắc bệnh.
  • Phim ngắn “Chuyện của Vinasoy”: Đây là phim ngắn mà bà Tiên Võ làm cho Vinasoy vào Tết 2016 được Millward Brown xướng tên là phim quảng cáo dịp năm mới hay nhất. Phim đã truyền tải thông điệp ý nghĩa về tình cảm gia đình và mang lại cảm xúc sâu lắng cho người xem.
Bà Tiên Võ là một trong những Giám đốc sáng tạo nổi tiếng có nhiều năm kinh nghiệm làm việc tại các công ty Truyền thông – Marketing toàn cầu có trụ sở tại Việt Nam như Lowe, TBWA, Leo Burnett và hiện nay là Ogilvy

Bà Tiên Võ là một trong những Giám đốc sáng tạo nổi tiếng có nhiều năm kinh nghiệm làm việc tại các công ty Truyền thông – Marketing toàn cầu có trụ sở tại Việt Nam như Lowe, TBWA, Leo Burnett và hiện nay là Ogilvy (Nguồn: Vneconomy)

Ngành quảng cáo là một ngành nghề đa dạng và năng động, đòi hỏi sự sáng tạo và tư duy nghệ thuật tốt. Thêm vào đó, với sự phát triển của công nghệ và xã hội ngày nay, ngành quảng cáo ngày càng trở nên quan trọng và có nhiều cơ hội việc làm hấp dẫn. Nếu bạn là người có đam mê sáng tạo và muốn theo đuổi lĩnh vực này, hãy bắt đầu chuẩn bị ngay từ hôm nay nhé.

Kết nối với chúng tôi

facebook

(English below) ASEAN SOCIAL IMPACT PROGRAM 2023 - VÌ MỘT “HÀNH TINH” KHỎE MẠNH HƠN Chương trình ASEAN Social Impact Program 2023 - ASIP (Tác động xã hội ASEAN) đã chính thức khép lại với phần trình bày ý tưởng của các đội thi. Trước ban giám khảo và các nhà tài trợ tài năng...

image

Khoảnh khắc bạn đối mặt với nỗi sợ và dũng cảm hành động, đó là lúc bạn đã khai phóng bản thân. Đã có nhiều đêm bạn mất ngủ, đã có nhiều phút giây bạn nản chí. Nhưng, bạn đã không bỏ cuộc. Các bạn đã luôn kiên cường vượt qua những thử thách, những khó khăn trên chặng đường bốn năm vừa qua. Fulbright tự hào về các bạn. Hẹn gặp các bạn tại Commencement Day 8/6/2024, ngày chúng tôi tự hào giới thiệu với thế giới: Khóa 2024 – Class of the Fearless của Đại học Fulbright Việt Nam.

Trang web này sử dụng cookies để cung cấp trải nghiệm người dùng tốt hơn.

Các cookies cần thiết (Essential Cookies) được mặc định và là cơ sở để trang web hoạt động chính xác. Cookies phân tích (Analytics cookies) thu thập dữ liệu ẩn danh để cải thiện và theo dõi website. Cookies hiệu suất (Performance cookies) được sử dụng bởi bên thứ ba để tối ưu hóa các ứng dụng (như video và bản đồ) được tích hợp trong trang web của chúng tôi. Để chấp nhận tất cả cookies, vui lòng bấm vào 'Tôi chấp nhận.'

logo_footer