01 Tháng mười một, 2018

Tôi luôn ngạc nhiên học sinh hỏi bí quyết học tiếng Anh

01 Tháng mười một, 2018

Có những yếu tố giúp học tiếng Anh nhanh hơn. Phần nhiều các yếu tố đó – xin nhấn mạnh – lại không nằm trong sự kiểm soát của học sinh.

Nhiều học sinh đã hỏi tôi cách nào học tiếng Anh nhanh nhất. Tôi luôn ngạc nhiên bởi lẽ chắc chắn không có bí quyết nào để làm cho một người đột nhiên trở nên thông thạo tiếng Anh. Nếu tôi có, tôi đã chia sẻ nó từ lâu. Điều làm tôi ngạc nhiên nhiều hơn là việc các sinh viên không đặt trách nhiệm của việc học tiếng Anh cho chính mình. Chỉ họ mới là người chịu trách nhiệm duy nhất cho sự thành công của mình.

Tất nhiên, nếu chỉ nói vậy thì chưa chuẩn xác đầy đủ. Học sinh của tôi không thiếu sự nhiệt tình, động lực (dù tùy thuộc theo ngày!). Không có nghĩa họ không có kỹ năng hoặc không thể diễn đạt chính mình. Có thể, việc thể hiện hiện bằng lời nói có khó khăn hơn, nhưng trao cho họ một cây bút và tờ giấy, họ có thể nói ra điều gì đó. Nhưng những gì tôi thấy không khả quan. Mặc dù tôi đã nỗ lực tăng cường trao đổi với cha mẹ của các em, những học sinh tôi từng dạy vẫn không có đủ nguồn lực, trong tất cả các công cụ cho việc học.

Tôi từng dạy tiếng Anh ở Đông Hà, Quảng Trị. Một trong những điều đầu tiên mọi người nói với tôi, hoặc đề cập đến một cách không công bằng về địa phương này đó là nó thực sự là một tỉnh nghèo. Quảng Trị đã bị tàn phá bởi chiến tranh và mặc dù dần khôi phục nhưng nơi đây vẫn còn sót lại những tàn dư của chiến tranh và những ký ức của thời kỳ đó.

Tìm hiểu học sinh, tôi biết hầu hết các em xuất thân từ các gia đình làm nông. Chỉ một số ít có gia đình không làm nông. Khi có cơ hội gặp trực tiếp một vài vị phụ huynh học sinh mà tôi biết qua trước đó, họ kể với tôi về cuộc sống của một nông dân ở Quảng Trị. Nhiều người nói về những hy vọng của họ đối với con cái, có người còn chắc chắn không muốn trở lại làm nông dân.

Vấn đề mắc kẹt là nền tảng học vấn của gia đình, mức thu nhập trung bình hàng tháng, số giờ làm trong ngày và công việc họ làm. Rất nhiều phụ huynh đã kết luận nếu họ có điều kiện hơn, họ sẽ dành nguồn lực cho con cái học tập và hỗ trợ con thật tốt.

Thật không may, thực tế không có gì sáng sủa. Việc thiếu các nguồn lực không phải là một yếu tố bất ngờ xuất hiện – Nó đã là một xu hướng. Những người không được phục vụ có khuynh hướng liên tục không được phục vụ. Các phụ huynh học sinh của tôi đã nỗ lực để con cái được đến trường cho đến khi con vào được Đại học hay Cao đẳng. Nhưng Đại học hay Cao đẳng lại vượt ngoài tầm khả năng của họ vì chi phí đắt đỏ hoặc họ không có đủ tiền để trả cho các khoản học thêm.

Có những bậc phụ huynh phải kiếm sống để phụng dưỡng cả bố mẹ của mình. Khi có con, họ phải chuyển hướng thu nhập dành cho gia đình riêng. Và khi cha mẹ không thể cải thiện học vấn của mình, tuổi thơ của họ ít nhiều giống nhau vì phải làm nông, thì trẻ em chỉ có thể phát triển từ những gì họ đã có.

Cha mẹ thiếu nguồn lực, con ảnh hưởng

Chắc chắn, xóa đói giảm nghèo là một nhiệm vụ hữu hình, nhưng thoát nghèo không có nghĩa bạn đang khá giả. Việc thiếu nguồn lực từ cha mẹ kéo theo ảnh hưởng đến con trẻ, và nếu những đứa trẻ không thể phá vỡ chu kỳ thiếu nguồn lực, thì lợi ích kinh tế từ các thế hệ sẽ không đáng kể. Những gì tôi đang cố gắng giải thích đó là: Học sinh muốn học tốt tiếng Anh cần phải biết rằng việc thực hành tiếng tuỳ thuộc vào rất nhiều ngữ cảnh. Chắc chắn có những điểm khác biệt ở cả hai hướng, nhưng cần lưu ý rằng, học sinh xuất thân tình trạng kinh tế xã hội thấp có xu hướng có tỷ lệ thành công thấp hơn.

Điều đó có ý nghĩa – nếu tôi không đủ khả năng thuê một gia sư riêng cho mình, làm sao tôi có thể tìm gia sư cho con của tôi? Nếu tôi không đủ khả năng để tham gia một lớp học ở trung tâm tiếng Anh theo khả năng tài chính của tôi, làm sao tôi có thể mong đợi có đủ khả năng đó cho con tôi? Nếu tôi không đủ thời gian để đọc sách với con mình mỗi tối bởi vì tôi đã phải làm việc vất vả, hoặc quá mệt mỏi để làm việc đó, làm sao tôi có thể mong đợi con mình xây dựng thói quen đọc sách một mình?

Có những bậc phụ huynh phải kiếm sống để phụng dưỡng cả bố mẹ của mình. Khi có con, họ phải chuyển hướng thu nhập dành cho gia đình riêng. Và khi cha mẹ không thể cải thiện học vấn của mình, tuổi thơ của họ ít nhiều giống nhau vì phải làm nông, thì trẻ em chỉ có thể phát triển từ những gì họ có.

Có nhiều yếu tố bên ngoài đang diễn ra, nhưng môi trường và sự phát triển của chúng ta là những yếu tố không thể dễ dàng thay đổi. Chúng ta là sản phẩm của nơi chúng ta lớn lên, bằng các phương tiện giúp chúng ta trưởng thành. Nếu chúng ta giải quyết các bất bình đẳng vềkinh tếxã hội, chúng ta phải xem xét phân bổhợp lý các nguồn lực sao cho phù hợp nhất.

Không có bí quyết nào để học tiếng Anh nhưng chắc chắn có những yếu tố giúp học tiếng Anh nhanh hơn. Phần nhiều các yếu tố đó – xin nhấn mạnh – lại không nằm trong sự kiểm soát của học sinh.

Có một câu nói tiếng Anh phổ biến: Nếu bạn cho một ai đó một con cá, nó có thể giúp họ có thứ để ăn trong một ngày. Nếu bạn dạy ai đó đánh bắt cá, bạn sẽ cho họ cách sống suốt đời (Cho cá không bằng cho cần câu cá).

Câu hỏi cơ bản trong vấn đề này là liệu bạn có cho người đánh bắt cá mới đó một cây gậy, móc, mồi và các dụng cụ để câu cá không? Ở trường Đại học Fulbright Việt Nam nơi tôi đang làm việc, tôi biết một thực tế họ không chỉ dạy cho sinh viên của mình câu cá mà còn có thể hỗ trợ những công cụ cần thiết để dạy cho các sinh viên cách “câu cá” trong cuộc sống.

Vincent Pham- Đại học Fulbright Việt Nam

Related Articles

Đăng ký thông tin