Sự kiện Fulbright x Acumen Final Pitch & Showcase Event: nơi chắp cánh các doanh nghiệp xã hội Việt Nam vươn xa

image

Một buổi chiều đầu tháng 12, khuôn viên Đại học Fulbright Việt Nam chan hòa những nụ cười ấm áp, những tiếng reo hò hân hoan cùng nguồn cảm hứng lan tỏa khi 13 doanh nghiệp xã hội tham gia vào chương trình Fulbright x Acumen Social Business Impact Accelerator (Thúc đẩy doanh nghiệp tạo tác động xã hội) đã có dịp tổng kết và chung vui tại sự kiện Final Pitch & Showcase Event. 

Trưởng thành hơn sau 12 tuần tham gia chương trình – một chặng đường dẫu ngắn, nhưng đong đầy những bài học giá trị về những yếu tố quan trọng và căn bản nhất trong việc xây dựng một mô hình kinh doanh vừa tạo tác động tích cực cho xã hội, nhưng cũng giúp doanh nghiệp tạo ra lợi nhuận dài lâu – đây là 13 doanh nghiệp xã hội làm nên lứa “tốt nghiệp” đầu tiên của Social Business Impact Accelerator. Chương trình do Đại học Fulbright Việt Nam phối hợp tổ chức cùng Học viện Acumen, đơn vị trực thuộc quỹ đầu tư toàn cầu Acumen dành cho các doanh nghiệp xã hội hướng đến mục tiêu xóa đói giảm nghèo và giảm thiểu tình trạng bất bình đẳng trong xã hội.

“Và giải Oscars thuộc về…,” ông Nguyễn Phương Lam, một nhà từ thiện có tiếng ở châu Á và là người đã kết nối Fulbright với Acumen, đã từ tốn mỉm cười khi thông báo doanh nghiệp xã hội xuất sắc nhận khoản tài trợ trị giá 10.000 USD sau khi hoàn thành chương trình. Tại sự kiện, 13 doanh nghiệp xã hội đã có cơ hội thuyết trình về mô hình kinh doanh của mình trước ban giám khảo là những chuyên gia uy tín trong ngành, gồm ông Sơn Nguyễn, Giám đốc điều hành Vietnam Oman Investment; ông Navin Muruga, Phó giám đốc học viện Acumen; ông Jeremy Nguyễn Phương, Nhà đồng sáng lập Udentity và Change Leader Academy; bà Oanh Phạm, Nhà sáng lập và Giám đốc CSIP, và ông Henri de Reboul, Nhà đồng sáng lập và Giám đốc PhiTrust Asia.

Ban giám khảo chương trình

Khoản tài trợ đã thuộc về WeGrow, một doanh nghiệp xã hội giúp đem lại các giải pháp toàn diện về giáo dục giới tính đến gia đình và trường học trên khắp Việt Nam. “Đây thực sự là một món quà bất ngờ,” chị Linh Hoàng, Nhà đồng sáng lập và CEO của WeGrow, chia sẻ. Khi được hỏi đâu là yếu tố giúp thuyết phục ban giám khảo nên “đầu tư” vào mô hình kinh doanh của WeGrow, chị Linh cho hay: “Một trong số các học phần mà tôi cùng các doanh nghiệp xã hội khác được tìm hiểu khi tham gia chương trình Fulbright x Acumen Social Business Impact Accelerator chính là ‘Pitching the Strategic Story of Your Business’, tức làm cách nào để bạn truyền tải câu chuyện của doanh nghiệp một cách có chiến lược khi thuyết trình trước các nhà đầu tư. Dựa vào những kiến thức học được, tôi đã dành ra rất nhiều thời gian để hoàn thiện ‘câu chuyện’ làm nên hành trình của WeGrow, làm sao để ban giám khảo có thể thấu hiểu và cảm nhận được những giá trị tinh thần cốt lõi ẩn sau công việc mà tôi và đội ngũ chọn theo đuổi.” 

“Nhưng quan trọng nhất vẫn là những bài học đúc kết từ thực tế công việc. Ba năm trước khi chúng tôi thành lập WeGrow, trải nghiệm của tôi khi đi thuyết trình trước các nhà đầu tư là rất khác, mọi ý tưởng về doanh nghiệp tưởng như là mơ hồ, có phần trừu tượng và khó hiểu trong mắt những người đối diện. Nhưng khi bạn càng dành nhiều tâm trí và nỗ lực vào quá trình từng bước gây dựng doanh nghiệp, bạn sẽ càng hiểu rõ hơn về bản chất và những đặc thù đòi hỏi ở công việc, và cùng với đó là tầm nhìn ngày một sáng tỏ để mình dễ dàng truyền tải câu chuyện một cách đơn giản, súc tích và thuyết phục nhất đến mọi người. Đúng là yếu tố cảm xúc đóng vai trò quan trọng trong bài thuyết trình của tôi trước ban giám khảo, nhưng chung quy, tôi nghĩ họ được thuyết phục từ chính thực tế những thành quả công việc mà WeGrow đã và đang đem lại.”   

Chị Linh Hoàng, đồng sáng lập và CEO của WeGrow, nhận giải từ ông Nguyễn Phương Lam.

Quả vậy, “Pitching the Strategic Story of Your Business” không chỉ là bài học duy nhất giúp WeGrow thuyết phục ban giám khảo về tính khả thi và tiềm năng của doanh nghiệp trong việc nhân rộng mô hình kinh doanh tại Việt Nam. Đó còn là những giá trị đúc kết từ các học phần như “Visions of Scale and Enterprise Models”(tạm dịch: Những tầm nhìn về các mô hình nhân rộng và kinh doanh), “Customer Insights and Business Experiments” (Am hiểu khách hàng và những thử nghiệm kinh doanh), “Aligning a Pricing, Sales and Marketing Strategy to Your Value Proposition” (Hoạch định chiến lược định giá, bán hàng và marketing với Tuyên bố giá trị của doanh nghiệp), hay “Building Your Financial Story and Model” (Xây dựng câu chuyện và mô hình tài chính cho doanh nghiệp).

Đây cũng là những bài học thiết thực mà 12 doanh nghiệp xã hội còn lại đã lĩnh hội được khi tham gia chương trình Fulbright x Acumen Social Business Impact Accelerator. Nhờ vậy, tại sự kiện Final Pitch & Showcase Event, ban giám khảo đã bất ngờ quyết định không chỉ WeGrow, mà có đến hai doanh nghiệp xã hội khác xứng đáng nhận khoản tài trợ từ chương trình. Đó là Agritage, với mô hình kinh doanh kết hợp nông nghiệp và du lịch bền vững nhằm hỗ trợ các dân tộc thiểu số sinh sống tại tỉnh Sơn La; và Survival Skills Vietnam (SSVN), là nền tảng cung cấp các khóa học và chương trình đào tạo về sơ cấp cứu tại Việt Nam – mỗi doanh nghiệp đều nhận được khoản tài trợ trị giá 5.000 USD.  

Chị Nguyễn Trang Anh, đồng sáng lập SSVN, thuyết trình về doanh nghiệp trước ban giám khảo.

“Chuyên ngành học của tôi là về Phát triển Cộng đồng Xã hội, vậy nên tôi hầu như không có, hoặc bản thân có rất ít kinh nghiệm về lĩnh vực kinh doanh – như làm sao để gọi vốn, hay làm cách nào để xây dựng một mô hình kinh doanh hiệu quả. Chính vì vậy, tôi đã chọn tham gia chương trình Fulbright x Acumen Social Business Impact Accelerator,” chị Nguyễn Trang Anh, đồng sáng lập SSVN, chia sẻ. “Sau khi hoàn thành chương trình, tôi đã tích lũy được cho mình vốn kiến thức và những kỹ năng thiết thực giúp bản thân và doanh nghiệp tự tin hơn khi gặp gỡ, trò chuyện với các nhà đầu tư. Sự ủng hộ và hỗ trợ của họ sẽ giúp chúng tôi hiện thực hóa mong ước làm sao để mỗi gia đình Việt Nam sẽ có ít nhất một thành viên biết sơ cấp cứu, nhằm giảm thiểu những sự cố thương tâm và đáng tiếc.”   

Chị Đinh Thị Huyền, nhà sáng lập Agritage, cũng cho hay: “Sau đại dịch, doanh nghiệp của chúng tôi đã và đang đối mặt với rất nhiều vấn đề thách thức. Chương trình Fulbright x Acumen Social Business Impact Accelerator đã giúp cá nhân tôi và đội ngũ Agritage nói chung thay đổi cách nhìn về mô hình kinh doanh và tài chính hiện hành. Giờ đây, chúng tôi đã có trong tay những công cụ cần thiết để mở rộng doanh nghiệp với tầm nhìn phát triển lâu dài về chất lượng dịch vụ lẫn doanh thu, thông qua việc áp dụng những quy trình mang tính hệ thống và logic giúp cải tổ bộ máy vận hành của doanh nghiệp. Agritage cũng rất trân trọng những chuyên gia mà chương trình đã kết nối đến đội ngũ để chúng tôi có dịp học hỏi và tham vấn – bởi đây là những con người luôn tràn đầy nhiệt huyết, luôn đầy ắp kinh nghiệm, thông tin và nguồn cảm hứng để chúng tôi có thêm niềm tin vào công việc mình đang làm.”   

Chị Đinh Thị Huyền, nhà sáng lập Agritage, chung vui cùng đội ngũ.

Song song đó, 13 đơn vị tham gia và hoàn thành chương trình Fulbright x Acumen Social Business Impact Accelerator cũng sẽ được kết nạp vào cộng đồng liên kết toàn cầu với hơn 900 doanh nghiệp xã hội trực thuộc Học viện Acumen. “Tại Đại học Fulbright Việt Nam, chúng tôi tin rằng những vấn đề mà thế giới đang phải đối mặt và cần chung tay giải quyết không chỉ gói gọn trong phạm vi một quốc gia, dân tộc, mà còn mang tính kết nối và liên đới toàn cầu,” ông Nam Trần, Giám đốc Phát triển và Sáng kiến chiến lược của Đại học Fulbright Việt Nam, cho hay. “Mục tiêu tiên quyết mà chúng tôi hướng đến là làm sao để gây dựng và củng cố một ‘hệ sinh thái’ toàn diện giúp hỗ trợ các doanh nghiệp xã hội tại Việt Nam, và đồng thời, hệ sinh thái ấy cần và nên có sự gắn kết mật thiết với khu vực và thế giới nói chung.”  

Chính vì vậy, nỗ lực hợp tác giữa Đại học Fulbright Việt Nam và Học viện Acumen nhằm tổ chức chương trình Social Business Impact Accelerator có thể được ví nôm na như một “duyên phận trời sinh”. Nếu như Acumen cung cấp một giáo trình đào tạo thiết thực dựa trên hơn 20 năm kinh nghiệm đầu tư và làm việc với các doanh nghiệp xã hội trên khắp năm châu, Fulbright lại là nơi mang lại những chiều sâu, bề dày đúc kết về bối cảnh lịch sử – văn hóa, kinh tế – xã hội Việt Nam sau gần 30 chục năm kể từ khi Chương trình Giảng dạy Kinh tế Fulbright, nay là Trường Chính sách Công và Quản lý Fulbright, trực thuộc Đại học Fulbright, đi vào hoạt động. Đó cũng chính là nền tảng vững vàng để chương trình đào tạo của Acumen có thể “được nhân rộng, và phát triển xa hơn nữa tại Việt Nam”, theo lời ông Nam Trần.

“Làm sao để ươm dưỡng những hiền tài có khả năng giải quyết các vấn đề cấp bách trong bối cảnh thế giới luôn không ngừng vận động, những người có thể kiến tạo những đổi thay tích cực cho xã hội Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung, luôn là một trong những trọng tâm chính mà Đại học Việt Nam luôn nhắm đến,” ông Nam Trần chia sẻ. “Để hiện thực hóa mục tiêu đó, chúng tôi không chỉ chuyên tâm giảng dạy sinh viên Fulbright hay đầu tư vào đội ngũ giảng viên của trường. Fulbright đã, đang, và sẽ là một nền tảng chung giúp kiến tạo và lan tỏa những ảnh hưởng tích cực đến xã hội và cộng đồng. Đó là một ‘sân chơi’ rộng mở quy tụ mọi cá nhân, tổ chức trong nước và trên toàn thế giới đến và đóng góp – dẫu đó nguồn lực tài chính; nguồn vốn kiến thức, con người; hay mạng lưới kết nối sâu rộng – nhằm ‘chắp cánh’ những dự định, ý tưởng, và nghĩa cử cao đẹp giúp giải quyết những thách thức và câu hỏi lớn mà chúng ta đang phải đối mặt.”   

Kết nối với chúng tôi

image

(English below) MODERN VIETNAMESE CULTURE AND SOCIETY - HỌC LỊCH SỬ ĐỂ CÓ MỘT GÓC NHÌN CẢM THÔNG VÀ KHÁCH QUAN VỀ QUÁ KHỨ Modern Vietnamese Culture and Society - MVCS (tạm dịch: Văn hóa và Xã hội Việt Nam Hiện Đại) là một trong 5 môn học Nền tảng tại Fulbright. Lớp học này giúp sinh viên trang bị những hiểu biết về Việt Nam hiện đại, từ các khía cạnh văn hóa xã hội, chính trị đến quan hệ quốc tế trong bối cảnh khu vực và toàn cầu. “Học MVCS giống như việc liên tục đi tìm câu trả lời “vì sao” của những điều đang diễn ra tại Việt Nam - những điều mình từng cho là hiển nhiên và chưa bao giờ đặt dấu chấm hỏi để hiểu ra tiến trình đạt được và ý nghĩa của những điều đó,” Trúc Anh, sinh viên Khóa 2024 chia sẻ. Cuối kỳ, các sinh viên sẽ thực hiện những dự án cuối kỳ để nghiên cứu về những chủ đề đa dạng nhưng không kém phần thực tế, ví dụ như: vì sao thời ông bà và ba mẹ nghe bolero; vì sao giới trẻ không còn thích nghe Cải lương như ông bà; vì sao chữ “Hiếu” đứng hàng đầu; vì sao hát Quốc ca vào sáng thứ Hai; vì sao nước ta tên là Việt Nam,... Hãy cùng tìm hiểu về môn học này thông qua những trải nghiệm và góc nhìn của Trúc Anh nhé! Ở Fulbright, phương pháp học lịch sử luôn thúc đẩy sự chủ động của sinh viên. Những sự kiện khó nhớ trong sách giáo khoa thời học sinh lại trở nên sinh động và có tính liên kết giữa các giai đoạn khi mình học MVCS. Lịch sử trở nên hay hơn khi mình được “sống” trong câu chuyện một cách đầy đủ chứ không còn là những lát cắt. Một kĩ năng quý giá mình học được từ lớp MVCS là đánh giá khách quan bằng việc khai mở nhiều góc nhìn và quan điểm từ trong nước đến quốc tế. Thông qua việc đào sâu bối cảnh, lắng nghe đa dạng quan điểm, tiếp xúc với những học giả dành cả sự nghiệp nghiên cứu về một đất nước hình chữ S, mình đã hiểu vì sao cùng một “hiện thực” nhưng lại có nhiều góc nhìn khác biệt. Học lịch sử một cách khách quan cũng giống việc học cách trở thành một công dân thấu cảm về những trăn trở, khó khăn của cha ông ta khi đưa ra các quyết định quan trọng trong lịch sử, từ xưa và kể cả ngày nay. Vì vậy, khi nhìn những điểm tốt hay điểm hạn chế của đất nước, mình đều thấy tự hào vì đó là nét đẹp của một quốc gia đang đi lên. Nhờ đó, mình vừa giữ vững lập trường lịch sử của bản thân nhưng cũng có một cái nhìn cảm thông hơn với lịch sử ở nhiều phương diện khác nhau. Từ đó, nếu mình thấy điều gì đó chưa tốt, mình sẽ tìm hiểu tình huống đằng sau sự lựa chọn chưa tốt ấy, để thấu hiểu và có một đánh giá đúng đắn hơn. Hình ảnh mình nhớ nhất trong lớp MVCS là khi các bạn sinh viên trò chuyện cùng những người lớn tuổi hoặc nhỏ tuổi hơn rất nhiều, hay là điều kiện và hoàn cảnh sống khác nhau. Điểm chung duy nhất để gắn kết là chúng ta đều là người Việt Nam. Những cuộc trò chuyện ấy đưa tụi mình đi qua những trang cuộc đời khác nhau: những người bán hàng rong, những Việt kiều xa quê hương, những nghệ nhân xưa,… Từ đó, chúng mình đã lớn lên với sự thấu cảm ở mảnh đất này nhiều hơn. Mỗi ngày học là một khoảnh khắc “a-ha” khi được khai phá nhiều góc độ sâu sắc cho những chủ đề mà mình từng nghĩ là vô cùng bình thường. Khi thực sự tìm hiểu, mình mới hiểu để có được một hiện thực “bình thường” như vậy, đã có rất nhiều nỗ lực”‘phi thường” diễn ra. Đặc biệt hơn nữa là cách mà các bạn truyền tải những cuộc trò chuyện lên thành phim tài liệu báo cáo cuối khóa. Mình rất nể phục cách phim tài liệu của các nhóm thể hiện sự kính trọng với mọi người, mọi đối tượng. Đối với một người bán vé số trên đường chẳng hạn, họ có thể chỉ cảm thấy mình đang “tám chuyện” với một đám trẻ nào đó. Tuy nhiên, những lời nói của họ đã thực sự trở thành nguồn học hỏi, dữ liệu quý báu, và được tái hiện với rất nhiều sự kính trọng trong các dự án cuối kỳ của chúng mình. MVCS thực chất bao quát rất nhiều khía cạnh của một đất nước, không chỉ riêng lịch sử của những trận chiến vũ trang. Các đề tài cuối khóa MVCS là các nhóm tự do lựa chọn, tùy vào mức độ yêu thích và chuyên môn của các bạn. Vì vậy, kiến thức dùng để phân tích trải dài từ kinh tế, công nghệ, tâm lý học, văn học, nghệ thuật,... Lên năm Hai, khi học các môn Khám phá thuộc rất nhiều nhóm ngành, mình nhận thấy thầy cô cũng hay ra những câu hỏi ứng dụng với bối cảnh Việt Nam. Điều này đã hình thành nên nếp tư duy trong mình cho đến bây giờ. Nếu môn học nào có dạng bài tập được tự chọn chủ đề, mình sẽ chủ ý đặt câu hỏi về Việt Nam. Hơn nữa, những vấn đề xã hội ở Việt Nam cũng đang cần nhiều sự chú ý trong khoa học để tìm kiếm những giải pháp phù hợp. Mình tin rằng người sinh ra và lớn lên ở Việt Nam như tụi mình chính là nhóm người tiên phong mạnh dạn làm điều đó. --- **MODERN VIETNAMESE CULTURE AND SOCIETY - STUDY HISTORY TO HAVE A SYMPATHETIC AND OBJECTIVE VIEW OF THE PAST** Modern Vietnamese Culture and Society - MVCS is one of the five Core course at Fulbright. This course equips students with an understanding of modern Vietnam, from cultural, social, political aspects to international relations in the regional and global context. "Studying MVCS is like constantly seeking the answer "why" of what is happening in Vietnam - things that I used to take for granted and have never questioned to understand the process and significance of those things," Truc Anh, a student of the 2024 cohort, shared. At the end of the semester, students will implement final projects to research various but practical topics, such as: why our grandparents and parents listened to bolero; why young people no longer like Cai luong as their grandparents do; why the word "Hieu" ranks first; why we sing the National Anthem on Monday morning; why our country is called Vietnam,... Let's explore this class through the experiences and perspectives of Truc Anh! At Fulbright, the method of studying history always encourages student's initiative. The hard-to-remember events in the textbooks from high school become lively and interconnected between periods when I study MVCS. History becomes more interesting when I get to "live" fully in the story instead of just seeing snippets. One valuable skill I learned from the MVCS is objective assessment by opening up multiple perspectives and viewpoints from domestic to international. Through deep analysis of the context, listening to diverse perspectives, interacting with scholars who dedicated their careers to studying the S-shaped country, I understood why the same "reality" can have different perspectives. Studying history objectively is also like learning to become a citizen who is empathetic to the worries and difficulties of our ancestors when they made important decisions in history, from the past and even now. Therefore, when looking at the strengths or limitations of the country, I still feel proud because that is the beauty of a rising nation. Thanks to this, I have maintained my historical stance while also having a more sympathetic view of history from various aspects. From there, if I see something not good, I will investigate the situation behind that choice, to understand and have a more accurate assessment. The image I remember most in the MVCS class is when students chat with people who are much older or younger, or have different living conditions and circumstances. The only commonality to connect us is that we are all Vietnamese. These conversations took us through different pages of life: street vendors, overseas Vietnamese away from their homeland, ancient artisans,... From there, we grew up with more empathy in this land. Each day is an "a-ha" moment when exploring deep perspectives for topics that I thought were extremely ordinary. When really studying, I understand that to have such a "ordinary" reality, there have been many "extraordinary" efforts taking place. Especially the way students convey those conversations into documentary films for final projects. I greatly admire the way the documentaries of the groups show respect to everyone, every subject. Take a lottery ticket seller on the street for example, they may just feel they are "chattering" with some kids. However, their words have actually become a source of learning, valuable data, and are reproduced with a lot of respect in our final projects. MVCS actually covers many aspects of a country, not just the history of armed battles. The MVCS final project topics are freely choosing, depending on the level of interest and expertise of the students. Therefore, knowledge used for analysis ranges from economics, technology, psychology, literature, arts,... In the second year, when studying Exploratory courses, I realized that professors also often ask application questions with the context of Vietnam. This has formed my thinking pattern until now. If any subject has an assignment type that allows choosing the topic, I will intentionally ask questions about Vietnam. Furthermore, social issues in Vietnam also need much attention in science to search for suitable solutions. I believe that people who were born and grew up in Vietnam like us are the pioneering group who dare to do that.

image

(English below) ✨ LỜI CHÚC NĂM GIÁP THÌN 2024 ✨ Bước sang thềm năm mới Giáp Thìn, Đại học Fulbright Việt Nam xin được gửi đến mọi nhà lời chúc tốt đẹp nhất 🐉 Với trái tim tràn đầy hy vọng hoà cùng niềm vui đầu năm, chúng tôi vô cùng trân trọng sự tin tưởng và hỗ trợ vô giá Fulbright nhận được trong hành trình vừa qua, là động lực hướng đến những điều tuyệt vời sẽ tiếp nối trong năm nay 🌟 Nhân dịp năm Rồng, Fulbright xin kính chúc vạn sự hanh thông, mọi niềm mong thành hiện thực 🌟 --- ✨ HAPPY LUNAR NEW YEAR 2024 ✨ As we step into New Year, the Year of the Dragon, Fulbright University Vietnam would like to extend our best wishes to everyone 🐉 With hearts filled with hope and joy as we embark on the new year, we deeply appreciate the invaluable trust and support Fulbright has received on our journey thus far, serving as motivation towards the wonderful things that will continue in the year ahead 🌟 As the Dragon's year unfolds its tale, Fulbright extends wishes, setting sail. Prosperity's breeze, in every gale, May dreams come true, without fail 🌟

Trang web này sử dụng cookies để cung cấp trải nghiệm người dùng tốt hơn.

Các cookies cần thiết (Essential Cookies) được mặc định và là cơ sở để trang web hoạt động chính xác. Cookies phân tích (Analytics cookies) thu thập dữ liệu ẩn danh để cải thiện và theo dõi website. Cookies hiệu suất (Performance cookies) được sử dụng bởi bên thứ ba để tối ưu hóa các ứng dụng (như video và bản đồ) được tích hợp trong trang web của chúng tôi. Để chấp nhận tất cả cookies, vui lòng bấm vào 'Tôi chấp nhận.'

logo_footer