07 Tháng ba, 2018

Con tôi ra trường làm gì?

07 Tháng ba, 2018

Tiến sĩ

Hiệu trưởng Đại học Thành Tây

Đàm Quang Minh là một trong những người tiên phong ở Đại học FPT đưa ra chiến lược quốc tế hóa cho đại học, bao gồm tuyển sinh viên quốc tế về dạy tại cơ sở Đại học ở Việt Nam, lấy kiểm định chất lượng quốc tế.

Với Liberal Arts/giáo dục khai phóng, TS Đàm Quang Minh tâm đắc tinh thần giáo dục: một con người trưởng thành là một con người có thể tự lo cho mình.

16 năm kinh nghiệm trong nghề giáo dục, TS Đàm Quang Minh kể ông từng trải qua nhiều cung bậc khi tiếp xúc với PHHS. Và, câu hỏi quan trọng nhất ông thường nhận được đó là “Con tôi ra trường làm gì”.

“Không phải vô cớ điểm chuẩn của các ngành được bảo hộ đầu ra lại cao như vậy. Vì mong muốn về việc làm vẫn là mong muốn cơ bản, thường trực khó khăn, nên khi bàn đào tạo cái gì hơi khác đi là khó khăn”, TS Đàm Quang Minh cho biết.

Nhưng bên cạnh đó, ông chia sẻ, những chứng kiến trải nghiệm để tìm lời giải cho vấn đề rất khó. Gần đây là câu chuyện thủ khoa đại học đáng ra phải là sản phẩm chào đón của doanh nghiệp, xã hội. Đó là sản phẩm tốt nhất của hệ thống giáo dục đại học. Nhưng không những sản phẩm đó không được chào đón mà còn không thể tự tìm được chỗ đứng bình thường trong xã hội.

Điều đó cho thấy có sự vênh nhau giữa đào tạo của đại học và nhu cầu thực dụng của xã hội. Chuyện một sinh viên giỏi của một trường đại học khó khăn vào đời không phải là câu chuyện quá ư khó quan sát thấy, mà khá phổ biến.TS. ĐÀM QUANG MINHVới Liberal Arts/giáo dục khai phóng, TS Đàm Quang Minh tâm đắc tinh thần giáo dục: một con người trưởng thành là một con người có thể tự lo cho mình một phần nào đó. Với sự trưởng thành mọi mặt, nhất là tư duy và được chuẩn bị một hành trang rộng rãi về tri thức, việc tự tìm việc làm của mỗi sinh viên sẽ có lời giải dễ dàng, không phải làm cho các bậc PHHS lo lắng.

“Có thể chắc chắn một điều, nếu con em của quý vị học ở một trường đại học có tính khai phóng thì các vị không phải dẫn con của mình đi xin việc. Vì chúng sẽ tự lo được việc đó cho chính mình, sẽ biết tự phải làm điều gì cho chính mình hạnh phúc, làm điều gì cho chính mình có thể phát triển được. Đó là một giá trị lớn của giáo dục khai phóng”.

Chia sẻ về thất bại của thời kỳ đại học đại cương, TS Đàm Quang Minh cho rằng, vấn đề mấu chốt là thời điểm chưa phù hợp. Một yếu tố nữa là Việt Nam muốn áp dụng quá nhanh trong khi xã hội chưa sẵn sàng.

“Tôi cho là thời điểm hiện tại, xã hội đâu đó sẵn sàng hơn nhiều. Nhưng nó cũng chưa đến mức có thể nhân rộng, mà cần từng bước xây dựng niềm tin. Chúng ta thành lập nhóm đại học ủng hộ giá trị khai phóng thì tôi tin càng ngày càng nhiều trường hơn gia nhập vào trong các giá trị như vậy. Lúc đó, đào tạo của đại học không chỉ còn là đào tạo nghề mà là đào tạo con người thực sự, con người có thể chuyển biến, linh hoạt, có khả năng tư duy nhiều hơn”, ông Minh chia sẻ.

TS Đàm Quang Minh dẫn một báo cáo mới nhất của những người đưa ra báo cáo về cách mạng 4.0 cho hay, khoảng 57% các nghề nghiệp trong tương lai gần, bị biến động rất mạnh bởi nền công nghiệp mới.

“Chúng ta chuẩn bị cho con em học 5 năm đâu phải chỉ ra trường mà còn cho thời gian dài sau đó. Nếu không thay đổi nhanh chóng phương thức đào tạo đại học và cách tiếp cận trong giáo dục đại học thì hệ luỵ lớn. Tôi mong muốn có nhiều người có thể ngồi lại với nhau đưa ra cái gì đó mang tính vận động xã hội hiểu biết tốt hơn về giáo dục khai phóng”.

(Bài viết từ Hội thảo Giáo dục Khai phóng do Đại học Fulbright Việt Nam và Đại học Việt-Nhật đồng tổ chức ngày 16.10.2017 tại Hà Nội)

Đăng ký thông tin