Ngày 10 Tháng 11, 2022

Trò chuyện buổi trưa cùng bà Lệ Lý Hayslip về Điều gì xảy ra “Khi Đất và Trời đảo lộn”

Ngày 10 Tháng 11, 2022, 18:30 – 13:00, Phòng học 1, Tầng 2, Đại học Fulbright Việt Nam, 105 Tôn Dật Tiên, Tân Phú, Quận 7, TP. Hồ Chí Minh

Tiếp nối chuỗi sự kiện “Fulbright Speakers’ Series: Thế giới qua những trang sách”, Đại học Fulbright Việt Nam thân mời bạn tham dự buổi trò chuyện thân mật cùng bà Lệ Lý Hayslip.

⏰ Thời gian: Thứ Năm, 10/11/2022, 11:30 – 13:00 (Giờ Việt Nam)

📌Địa điểm: Phòng học 1, Tầng 2

👉 Đăng ký tại: https://forms.office.com/r/bFZVvzrkwK

🌟 Bữa trưa sẽ được chuẩn bị tại sự kiện theo số lượng người đăng kí.

Trong buổi trò chuyện, bà Lệ Lý Hayslip sẽ chia sẻ những góc nhìn từ trải nghiệm của chính bản thân và của cả những người phụ nữ Việt Nam khác trong thời chiến tranh. Bà đặc biệt nhấn mạnh những phẩm chất người phụ nữ Việt Nam. Vượt qua những khó khăn, giới hạn, va chạm văn hoá; bản sắc người phụ nữ Việt Nam vẫn tồn tại qua năm tháng và song song tạo ra những giá trị tích cực, hài hoà với cuộc sống hiện đại.

Điều đặc biệt ở Lệ Lý là tình yêu mãnh liệt của bà dành cho những giá trị văn hoá phi vật thể của Việt Nam. Hơn nửa thế kỷ rời quê hương, bà vẫn thuộc nhiều bài hát, ca dao, dân ca. Những câu ca đã đi vào trái tim bà, sống cùng bà trong tâm tưởng.

Bên cạnh đó, bà cũng sẽ mời các bạn trẻ suy nghĩ sâu sắc về tính nữ và đâu là phẩm chất phụ nữ Việt Nam cần gìn giữ, phát huy để thích ứng với cuộc sống hiện đại.

***

Fulbright Speakers’ Series là chuỗi đàm thoại với các tác giả nổi bật ở trong nước và quốc tế, bàn về những khía cạnh đa sắc màu của cuộc sống thông qua những trang sách. Trong chuỗi sự kiện này, chúng ta sẽ cùng nhau khám phá nhiều chủ đề như lịch sử phát triển, vị trí của Việt Nam trong bối cảnh hội nhập toàn cầu hóa, và cả tầm quan trọng của sức khỏe tinh thần, v.v… từ những những góc nhìn độc đáo và ngòi bút sắc sảo của các vị khách mời.

Đôi điều về diễn giả:

Lệ Lý là tác giả, nhà từ thiện, nhà hoạt động vì hòa bình và diễn giả người Mỹ gốc Việt nổi tiếng thế giới.

Bà lớn lên trong những năm chiến tranh Việt – Mỹ tại Kỳ La, nay là Xã Hòa Quý, TP. Đà Nẵng. Hai cuốn hồi ký bán chạy – When Heaven and Earth Changed Places (Khi Đất và Trời đảo lộn) và Child of War, Woman of Peace (Tạm dịch: Đứa con của chiến tranh, Người phụ nữ của hòa bình) được bà viết dựa trên hành trình đầy đau thương và nghị lực từ một tuổi thơ bị chiến tranh tàn phá cho đến cuộc sống mới sau này ở Mỹ.

Hai cuốn sách đã nhận được nhiều lời khen ngợi, bao gồm cả tạp chí The New York Times và The Washington Post. When Heaven and Earth Changed Places đã được đưa vào danh sách Những cuốn sách phi hư cấu hay nhất do Reader’s Digest tuyển chọn vào năm 1990. Hai cuốn hồi ký của bà đã được xuất bản bằng 17 ngôn ngữ khác nhau trên khắp thế giới và hiện được nhiều trường đại học sử dụng để làm tài liệu nghiên cứu về phụ nữ trong lịch sử, Chiến tranh Việt – Mỹ và các chủ đề khác. Năm 1993, hai cuốn sách được chuyển thể thành bộ phim “Heaven & Earth” (Đất và Trời) với sự chỉ đạo của đạo diễn từng đạt giải thưởng danh giá Oliver Stone, cùng sự góp mặt của diễn viên Lê Thị Hiệp và Tommy Lee Jones.

Lệ Lý bắt đầu hoạt động nhân đạo từ năm 1970 khi đến Mỹ và nhập quốc tịch Hoa Kỳ, rồi trở về quê nhà Việt Nam vào 1986. Chứng kiến hậu quả chiến tranh và bị sốc trước sự tàn phá, nghèo đói và bệnh tật; bà thành lập hai tổ chức từ thiện East Meets West Foundation (EMWF, Quỹ Đông Tây hội ngộ) và Global Village Foundation (GVF, Quỹ Làng toàn cầu). Cả hai tổ chức hoạt động với mục đích cứu trợ nhân đạo, giáo dục và phát triển nhằm giúp Việt Nam hồi phục thông qua việc cung cấp các nhu cầu cơ bản (nơi trú ngụ, nước sạch, cơ sở y tế, giáo dục), thành lập các chương trình tín dụng tuần hoàn, và giúp tìm kiếm gia đình mới cho hàng trăm trẻ em mồ côi.

Sau 30 năm vượt qua những khó khăn của cuộc đời và cống hiến cho các hoạt động vì xã hội, Lệ Lý hiện tập trung truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ bằng những trải nghiệm phong phú của mình.