Ngày 29 Tháng 12, 2019

Trò chuyện với Nhà báo Mỹ nổi tiếng Chris Matthews

Ngày 29 Tháng 12, 2019, 09:00 – 11:00, Đại học Fulbright Việt Nam, 105 Tôn Dật Tiên, phường Tân Phú, Quận 7, TP.HCM

Chuỗi “Thảo luận về Đạo đức và Lãnh đạo”, một sáng kiến của Đại học Fulbright thu hút sự quan tâm của đông đảo công chúng, sẽ trở lại vào cuối tháng 12 này với một diễn giả quốc tế lừng danh, nhà báo Chris Matthews. Lần này, nhà bình luận chính trị, người dẫn chương trình nổi tiếng mang tên“Hardball với Chris Matthews” trên kênh truyền hình MSNBC sẽ chia sẻ với công chúng Việt Nam những quan sát và suy tư của ông về một chủ đề nóng bỏng: “Truyền thông xã hội đã biến đổi báo chí chính thống như thế nào và chúng ta nên chờ đợi điều gì cho Việt Nam?”

Buổi thảo luận bằng tiếng Anh, có phiên dịch tiếng Việt. Thông tin chi tiết về sự kiện như sau:

Thời gian: 9:30 – 11:00 AM, Chủ Nhật, ngày 29 tháng Mười hai, 2019.
Địa điểm: Đại học Fulbright Việt Nam, 105 Tôn Dật Tiên, phường Tân Phú, Quận 7, TP.HCM
Link đăng kí: http://bit.ly/36DQhpZ

Lâu nay, cả công chúng lẫn các học giả đều đã bàn luận khá nhiều về tác động của truyền thông xã hội (social media) trong việc thúc đẩy các cuộc tranh luận và thảo luận. Như bất kì công cụ nào khác, truyền thông xã hội cũng mang đến cả điều tốt và xấu; tuy nhiên, đây vẫn là một công cụ truyền thông đầy sức mạnh, có thể giúp tạo ra các thay đổi. Đặc biệt là đối với một nước đang phát triển như Việt Nam, báo chí chính thống và truyền thông xã hội không thể phát huy đầy đủ vai trò nếu thiếu một trong hai. Câu hỏi mà chúng ta cần tự vấn bản thân là, vậy thì làm thế nào để sử dụng cả hai công cụ truyền thông này một cách hiệu quả hơn và có đạo đức. Đó cũng là câu hỏi mà nhà báo Mỹ kì cựu mong muốn thảo luận cởi mở với khán giả trong buổi nói chuyện này.

** Vài nét về diễn giả: Nhà báo Chris Matthews có hơn 15 năm làm việc trong lĩnh vực chính trị và chính quyền trước khi theo đuổi nghề báo. Ông từng là người viết diễn văn cho Tổng thống Jimmy Carter. Năm 1987, sự nghiệp báo chí của Matthews bắt đầu khi ông trở thành Giám đốc Văn phòng Washington của tờ San Francisco Examiner, một vị trí mà ông nắm giữ cho đến năm 2000. Năm 1997, Matthews bắt đầu chủ trì talk-show của riêng ông, mang tên “Hardball”, được phát buổi tối hàng tuần trên kênh truyền hình MSNBC. Show của Matthews, như tên gọi, hấp dẫn công chúng bởi ông thường xuyên “chơi rắn” với các vị khách mời bằng cách đưa ra những câu hỏi khó, tạo ra những cuộc tranh luận gay cấn.

Matthews cũng thường xuyên xuất hiện với tư cách một nhà bình luận cho các chương trình khác của đài MSNBC và NBC. Ông là tác giả của một loạt cuốn sách nổi tiếng như “Hardball”(1988), cuốn sách tiểu sử về Jack Kennedy: Người hùng khó nắm bắt (2011) và Bobby Kennedy: Một linh hồn giận dữ (2017)…