Tin Tức

Thấu hiểu & tương trợ học tập tại Fulbright giúp sinh viên kết nối và thành công cùng nhau

image

“Lên đại học sẽ phải tự học nhiều hơn, đôi khi sẽ khiến em cảm thấy cô đơn” là lời dặn của giáo viên cấp ba an ủi Diệu Trang (sinh viên Fulbright khóa 2025) trước khi cô bạn chuẩn bị rời xa môi trường phổ thông. Cô bạn đã chuẩn bị sẵn tinh thần để một mình tìm tòi khám phá những chân trời kiến thức mới, nhưng ngay từ năm học đầu tiên tại Fulbright, Trang ngỡ ngàng khi nhận ra quá trình ấy không hề cô đơn như bạn tưởng, “bởi vì khi luôn có bạn bè đồng hành, một cộng đồng học tập tương trợ, quá trình học trở nên vô cùng đáng yêu!”. 

Trong một nghiên cứu gần đây được thực hiện bởi các nhà khoa học từ Đại học Washington, sự học được thúc đẩy bởi sự tương tác và cộng hưởng đã được chứng minh là có ảnh hưởng tích cực đến kết quả học tập của sinh viên, dẫn đến tỷ lệ thành tích cao hơn cho người học. Ngạc nhiên hơn, nghiên cứu này còn chỉ ra rằng thiếu những tương tác với cộng đồng, thiếu những “sự cùng học” ấy thực sự có thể giảm cơ hội thành công trong học tập của sinh viên. 

Tại Đại học Fulbright Việt Nam, ngoài chương trình Bridge là cầu nối giúp các tân sinh viên làm quen với chương trình học hoàn toàn bằng tiếng Anh, dịch vụ Hỗ trợ Học tập (Learning Support) còn là một phần trải nghiệm của sinh viên xuyên suốt bốn năm đại học của các bạn. Tại đây, Hỗ trợ Học tập không chỉ là một phòng ban, một chương trình, mà nó là một mô hình ươm dưỡng sự tò mò và tinh thần học tập trọn đời. Không chỉ ở cự ly ngắn khi muốn “đi nhanh” đến thành công trong việc học, mà cả khi tính chặng đường dài, khi muốn “đi xa” hơn thì việc có một cộng đồng tương trợ cũng vô cùng quan trọng. 

Tại Fulbright, học tập không hề cô đơn.

Fulbright thấu hiểu những thử thách khi chuyển tiếp từ Phổ thông lên Đại học 

Lứa tuổi đôi mươi là lúc chúng ta học để trưởng thành, đó là một hành trình chông gai khi ta sẽ không ngừng tự vấn và tìm câu trả lời cho bản sắc cá nhân, làm sao để phát triển năng lực cũng như quản lý tốt cảm xúc, hoặc đơn thuần là có quá nhiều thứ ta muốn làm nhưng không biết nên bắt đầu từ đâu. Đại học, không chỉ là một môi trường học tập khác so với 12 năm phổ thông, mà còn như một “công trường đầy kiến thức”, nơi những nhận định của sinh viên về thế giới liên tục được “đập đi xây lại”. Quá trình hình thành những “công trình kiến thức” ấy chắc chắn không phải một con đường thẳng tắp, mà chắc hẳn sẽ có những lần hụt bước, khi sinh viên nhận ra những “khoảng mờ” trong kiến thức. Khi được tiếp cận những kiến thức nền tảng, sinh viên sẽ có thể khám phá và trau dồi để bồi đắp vào những “khoảng mờ” đó để rồi tiếp tục xây dựng “công trình kiến thức” của riêng mình thêm kiên cố.

Khi trải lòng sau học kỳ đầu tiên ở đại học, tân sinh viên thường trăn trở về nhiều vấn đề nhân sinh quan, định hướng nghề nghiệp cũng như những áp lực tự bản thân đề ra. Thống kê năm 2021 của Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh về các vấn đề sức khỏe tâm thần của sinh viên đã chỉ ra rằng 48% cảm thấy tự ti, mất phương hướng trong những năm đầu đại học. Quả thực, khi phải đối diện với tầng tầng lớp lớp những khái niệm kiến thức mới ở một môi trường học tập có nhiều điểm khác biệt như vậy, sinh viên dễ dàng có thể bị choáng ngợp và cảm thấy áp lực, chán nản. 

Học tập là một quá trình tự thân, nhưng không có nghĩa chúng ta phải đơn độc trong sự học. Fulbright hiểu rằng việc thay đổi từ môi trường phổ thông sang đại học cũng là một thử thách và sinh viên cần học cách thích nghi với môi trường mới. Đặc biệt ở Fulbright – nơi tiên phong về triết lý học thuật cũng như phương pháp giảng dạy khai phóng vốn còn mới mẻ và chưa thật sự phổ biến tại Việt Nam, việc thích nghi đòi hỏi thời gian và nhiều nỗ lực, khi đó cộng đồng tương trợ học tập sẽ đồng hành cùng các bạn vượt qua những khó khăn này.

Fulbright mang đến các mô hình hỗ trợ và tương trợ học tập đa dạng

Chia sẻ về Hỗ trợ Học tập, thầy Patrick Thoendel – Chuyên viên Hướng dẫn các Kỹ năng Học thuật của Đại học Fulbright Việt Nam – phân tích: “Hỗ trợ Học tập không phải dành riêng cho nhóm sinh viên cụ thể nào, vì ai cũng sẽ có lúc cần sự hỗ trợ. Mỗi bạn sẽ cần được hỗ trợ theo những cách riêng, vào từng thời điểm khác nhau trong hành trình học của họ”. Trong học kỳ mùa Thu vừa rồi, phòng Hỗ trợ Học tập đã tiếp nhận một lượng lớn lịch tư vấn, trong đó, gần 80% sinh viên năm nhất đã tìm đến tư vấn với phòng Hỗ trợ Học tập. “Đây là lần đầu tiên tôi gặp một cộng đồng học tập với tinh thần ham học hỏi và tương trợ lẫn nhau đến vậy” – thầy Patrick hào hứng nói. 

Đến với phòng ban Hỗ trợ Học tập, thông qua các workshop hoặc các buổi tư vấn 1 kèm 1, sinh viên được phát triển, cải thiện kỹ năng đa dạng như cách xây dựng một bài luận chặt chẽ, cách phân bổ thời gian học tập hiệu quả, các kỹ năng tiếng Anh chuyên sâu, và đặc biệt là tìm hiểu và ứng dụng các quy tắc liêm chính trong học thuật. Tương tự như thư viện là một nguồn tài nguyên mở cho sinh viên tự do tìm đọc và nghiên cứu, dịch vụ Hỗ trợ Học tập ở Fulbright cũng là một nguồn tài nguyên mở để sinh viên có thể thỏa sức khai thác và tận dụng, bằng những câu hỏi và sự tò mò, hoặc để san sẻ bớt những trăn trở, thử thách trong quá trình học của mình. 

Bên cạnh các thầy cô, chuyên gia để tham vấn, phòng ban Hỗ trợ Học tập còn có thêm 17 sinh viên đang làm Cố vấn Đồng cấp (peer mentor). Chương trình hỗ trợ đồng cấp được thực hiện bởi các bạn sinh viên đã đạt được những thành tích học tập cao trong lĩnh vực học thuật và tình nguyện giúp đỡ các bạn sinh viên có nhu cầu trau dồi thêm các kỹ năng học thuật. 

Mô hình hướng dẫn tư vấn đồng trang lứa giữa các sinh viên mang lại giá trị tích cực cho cả người tư vấn và người nhận tư vấn, bởi đó là một quá trình để lắng nghe, chia sẻ và học hỏi lẫn nhau. Đối với sinh viên tìm kiếm sự hỗ trợ, việc được nghe giải thích và tranh luận cùng một người bạn đồng môn sẽ giúp bạn tìm ra được những góc nhìn mới mẻ, gần gũi hơn mà có thể trong sách vở hoặc trên lớp bạn chưa thể nhận ra. Ngược lại, đối với bạn sinh viên làm trong phòng Hỗ trợ học thuật, việc tư vấn về một khái niệm, kiến thức nào đó giúp bạn củng cố và càng hiểu sâu hơn về kiến thức ấy và rèn luyện tư duy linh hoạt. 

Nhìn lại chặng đường đồng hành cùng các sinh viên Fulbright, thầy Patrick cảm thấy tự hào nhất khi nhìn thấy sự trưởng thành của các bạn theo thời gian: “Không chỉ trân trọng những khoảnh khắc “aha!” khi các bạn vỡ lẽ ra trường kiến thức mới, sinh viên Fulbright còn tận hưởng những lúc mình phải vò đầu bứt tóc để tìm ra lời giải cho một vấn đề khó. Sinh viên không còn cảm thấy tự ti hay lo lắng về những điều mình chưa biết mà đổi lại, các bạn trân trọng những điều chưa biết ấy. Bởi lẽ, các bạn tin rằng chỉ cần đi cùng nhau, câu hỏi khó đến mấy cũng đều có thể tìm hướng giải quyết.”

Tương trợ học tập tại Fulbright tạo ra những gắn kết quý giá và thành công liên ngành

Hơn cả “dịch vụ” tư vấn hỗ trợ học tập, tinh thần tương trợ, cùng nhau học, cùng nhau phát triển này đã trở thành một “nếp nhà” của các sinh viên trong đại gia đình Fulbright. Tinh thần ấy có thể được thấy không chỉ trong các lớp học mà còn ở sảnh sinh hoạt chung hay tại mỗi phòng ký túc xá.

Một trong những “đặc sản” của Fulbright là Makerspace – công xưởng với đầy đủ các máy móc, thiết bị chế tác hiện đại nhằm phục vụ các môn học liên quan đến kỹ thuật. Được xây dựng bởi sinh viên và dành cho sinh viên, mô hình trợ giảng tại Makerspace mang sứ mệnh giúp mọi sinh viên Fulbright có thể tiếp cận và sử dụng tất cả những máy móc kỹ thuật của công xưởng chế tác sáng tạo này, bất kể bạn thuộc chuyên ngành nào. “Hơn cả một công xưởng máy móc, nơi đây trở thành một coworking space đặc biệt luôn tràn đầy sức sống, trở thành một chốn an toàn mới cho chúng em “nghịch ngợm”, thử những ý tưởng mới, thất bại thì cùng nhau thử lại. Ở đây chúng em thân nhau như một gia đình, lúc nào cũng rộn rã vui như Tết”, Minh Phú (sinh viên khóa 2024, thành viên của nhóm trợ giảng Makerspace) chia sẻ. 

Cũng chính vì hợp nhau, thân nhau mà nhóm bạn trợ giảng ở Makerspace đã tạo ra được những đề án, dự án lớn hơn và có tác động xa hơn nhiều so với chương trình học đơn thuần. Điển hình như dự án Hearty Plan, các bạn đã nghiên cứu và chế tạo hệ thống canh tác, chăm sóc cây tự động. Kết hợp với câu lạc bộ Google Developer Student Club – Fulbright University Vietnam để lập trình thêm phần mềm điều khiển cho sản phẩm, các bạn trẻ đã nhận được khoản đầu tư hỗ trợ phát triển dự án từ doanh nghiệp. Hơn nữa, Festo Didactic – công ty cung cấp giải pháp giáo dục kỹ thuật hàng đầu thế giới, thuộc tập đoàn Festo (CHLB Đức) – cũng đã ngỏ ý muốn mua lại dự án của Hearty Plan để xây dựng thành chương trình học về kỹ thuật sáng tạo. 

Từ những ngày đầu tiên bước vào khuôn viên Fulbright cho đến khi bạn trở thành sinh viên năm cuối chuẩn bị đồ án tốt nghiệp, việc học của bạn không bao giờ là đơn độc nhờ một cộng đồng tương trợ khăng khít. Với sự thấu hiểu và tương trợ sâu sắc trong suốt hành trình này, các Fulbrighters có thể tự tin vững bước và thành công trong một thế giới biến động nhờ những kết nối bền chặt và tinh thần học tập suốt đời. 

“Đối với em, chìa khóa của việc học là được trao đổi về các sự vật sự việc với bạn bè, được tìm tòi những khía cạnh mới để tiếp cận kiến thức. Em tin rằng, việc khai thác học hỏi cộng hưởng chung có giá trị và hiệu quả hơn nhiều so với sự học tập riêng lẻ, và em rất vui khi tìm thấy cộng đồng tò mò, tương trợ nhau như thế tại Fulbright” – Diệu Trang tâm sự. 

👉 Nộp đơn vào Fulbright tại https://admissions.fulbright.edu.vn/vn/tuyen-sinh/hoi-dap-ve-tuyen-sinh/ trước ngày 10/04/2023.

Bộ hồ sơ tuyển sinh của Đại học Fulbright được thực hiện hoàn toàn trực tuyến trên trang và không có chi phí nộp đơn!

Kết nối với chúng tôi

facebook

(English below) ASEAN SOCIAL IMPACT PROGRAM 2023 - VÌ MỘT “HÀNH TINH” KHỎE MẠNH HƠN Chương trình ASEAN Social Impact Program 2023 - ASIP (Tác động xã hội ASEAN) đã chính thức khép lại với phần trình bày ý tưởng của các đội thi. Trước ban giám khảo và các nhà tài trợ tài năng...

image

(English below) ✨ LỜI CHÚC NĂM GIÁP THÌN 2024 ✨ Bước sang thềm năm mới Giáp Thìn, Đại học Fulbright Việt Nam xin được gửi đến mọi nhà lời chúc tốt đẹp nhất 🐉 Với trái tim tràn đầy hy vọng hoà cùng niềm vui đầu năm, chúng tôi vô cùng trân trọng sự tin tưởng và hỗ trợ vô giá Fulbright nhận được trong hành trình vừa qua, là động lực hướng đến những điều tuyệt vời sẽ tiếp nối trong năm nay 🌟 Nhân dịp năm Rồng, Fulbright xin kính chúc vạn sự hanh thông, mọi niềm mong thành hiện thực 🌟 --- ✨ HAPPY LUNAR NEW YEAR 2024 ✨ As we step into New Year, the Year of the Dragon, Fulbright University Vietnam would like to extend our best wishes to everyone 🐉 With hearts filled with hope and joy as we embark on the new year, we deeply appreciate the invaluable trust and support Fulbright has received on our journey thus far, serving as motivation towards the wonderful things that will continue in the year ahead 🌟 As the Dragon's year unfolds its tale, Fulbright extends wishes, setting sail. Prosperity's breeze, in every gale, May dreams come true, without fail 🌟

Trang web này sử dụng cookies để cung cấp trải nghiệm người dùng tốt hơn.

Các cookies cần thiết (Essential Cookies) được mặc định và là cơ sở để trang web hoạt động chính xác. Cookies phân tích (Analytics cookies) thu thập dữ liệu ẩn danh để cải thiện và theo dõi website. Cookies hiệu suất (Performance cookies) được sử dụng bởi bên thứ ba để tối ưu hóa các ứng dụng (như video và bản đồ) được tích hợp trong trang web của chúng tôi. Để chấp nhận tất cả cookies, vui lòng bấm vào 'Tôi chấp nhận.'

logo_footer