16 Tháng năm, 2018

Từ chuyện giáo dục của Elon Musk nhìn về diện mạo giáo dục thế kỷ 21

16 Tháng năm, 2018

Từ câu chuyện giáo dục của CEO Elon Musk, Benjamin Stecher đã phác thảo diện mạo giáo dục của thế kỷ 21.

–      Hãy để những tháng ngày mà bọn trẻ bị tùy tiện nhét vào các lớp học đông nghẹt người và buộc phải học cùng một thứ như nhau với cùng một tốc độ ngang nhau – trôi vào dĩ vãng.

Chúng ta có khả năng điều chỉnh việc học cho phù hợp với nhu cầu cũng như mong muốn của từng cá nhân và chúng ta nên làm mọi thứ có thể để tận dụng khả năng đó. Đã có sẵn nhiều nền tảng học trực tuyến, chẳng hạn như crash course, dạy đa dạng các môn học tốt hơn bất kì giáo viên nào.

–      Việc học tích cực nên được dẫn dắt bởi các bài tập. Không còn những tiết học mà học sinh phải cặm cụi ngồi ghi chép những thứ ở trên bảng, thay vào đó họ sẽ được giao những bài tập để hoàn thành, họ sẽ được cung cấp những công cụ cần thiết để tìm cách giải quyết vấn đề. (máy in 3D, môi trường học tập ảo, màn hình tương tác, kết nối với các phòng thí nghiệm và các cơ sở nghiên cứu trên khắp thế giới, v.v.)

–      Đừng nên cấu trúc việc học thụ động một cách cứng nhắc. Hãy giao cho học sinh một chủ đề để tìm hiểu và hàng loạt các tài liệu giáo dục giúp cho việc học của họ, sau đó là tùy vào họ muốn sử dụng cái nào. (podcast, video, sách, các chuyến tham quan ảo, v.v.)

–      Giáo viên trở thành người cố vấn học tập. Thay vì thao thao giảng bài cho tất cả, giáo viên đi từ học sinh này đến học sinh kia, gặp hết nhóm này đến nhóm kia để chỉ cho họ biết cách học để tìm ra thứ họ cần biết. Giáo viên không cần phải có hiểu biết sâu sắc về một chủ để cụ thể như trước, mà họ nên biết cách để tìm hiểu về nó. Cuối cùng, học sinh nên được cung cấp một trợ lý học tập ảo để trả lời bất kỳ câu hỏi nào họ và giúp họ tiếp tục thực hiện các bài tập.

–      Bản thân các lớp học sẽ cần được thiết kế lại. Không còn những chiếc hộp vuông với các dãy bàn, lớp học trong tương lai nên là những không gian đổi mới kích thích sự tò mò và nuôi dưỡng những tương tác xã hội đầy tính sáng tạo với bạn bè cùng trang lứa.

–      Mục đích của giáo dục không bao giờ nên là đạt điểm A hay thi đậu bài kiểm tra. Khiến cho học sinh và phụ huynh bị ám ảnh bởi điểm số sẽ hút cạn niềm vui trong học tập. Mục đích của giáo dục là giúp học sinh có kiến thức về tất cả các môn cốt lõi và thành thạo ở một số môn tùy chọn. Có thể làm một số thứ mà bạn không thể làm trước đây hay tìm ra con đường mới để thấu hiểu thế giới thì xứng đáng hơn nhiều bất kì điểm số nằm trên một mảnh giấy vô hồn nào đó.

Tương lai do chúng ta sáng tạo nên

Ngoài ra, giáo dục nên giúp mọi người hiểu rằng thế giới không được chia thành các môn học tách bạch. Phân kiến ​​thức vào các cột rồi dán nhãn khoa học, lịch sử hoặc tiếng Trung Quốc đôi khi hữu ích về mặt sư phạm nhưng mọi người nên nhận ra rằng thế giới không được tạo thành từ các môn học độc lập, chúng hòa quyện vào nhau và nếu bị cô lập – không ai có thể hiểu được chúng hoàn toàn.

Học sinh cũng nên biết rằng không có môn học nào vượt quá khả năng của họ. Chúng ta thường bị lừa mị là có một số người không thể làm toán hay không thể vẽ. Những môn khác như vật lý được trình bày quá khô khan hoặc quá phức tạp nên hầu hết mọi người không thể nắm bắt được.

Điều cần được dạy là mức độ hiểu biết nhất định trong bất kỳ môn học nào không chỉ là thứ mà ai cũng có thể đạt được mà nó còn là điều cần thiết để hiểu rõ giá trị của thế giới mà chúng ta đang sống.

Phần lớn những điều nêu trên có vẻ quá lý tưởng hay không thực tế, nhưng những thay đổi căn bản là điều cần thiết nếu chúng ta đang tìm cách để sống trong một tương lai do chính tay chúng ta sáng tạo nên.

“Giáo dục không phải là đổ đầy vào thùng, mà là thắp lên một ngọn lửa.” – William Butler Yeats

Benjamin Stecher (Nguồn: futurism.com)

Nguồn ảnh: cnbc.com

Đăng ký thông tin