Tin Tức

Tôi đã học cách khởi nghiệp trong 3 ngày ra sao?

image

Khởi nghiệp là một khái niệm ngày càng trở nên thân thuộc với người trẻ, đi đâu cũng thấy người ta nói về khởi nghiệp. Mình biết có nhiều người thậm chí coi đó như là một trong những mục tiêu cần đạt được trước khi đi hết tuổi thanh xuân. Nhưng một sinh viên năm thứ nhất như mình cảm thấy mơ hồ về việc này. Bạn bè mình cũng nghĩ: sinh viên còn bài vở còn lo chưa xong, biết gì đâu mà khởi nghiệp?

Nhưng mình đã thay đổi tư duy, suy nghĩ về khởi nghiệp sau khi tham dự Trại khởi nghiệp EntreCamp do Trung tâm Khởi nghiệp và Sáng tạo (CEI), Đại học Fulbright Việt Nam phối hợp với và Reactor School, trường giảng dạy về khởi nghiệp hàng đầu của Singapore cùng Trường THCS – THPT Đinh Thiện Lý đồng tổ chức. Mình rất bất ngờ khi biết Reactor School nhắm vào học sinh từ 13 đến 24 tuổi. Họ cho rằng, học sinh nên được tiếp xúc, làm quen để có một cái nhìn rõ nét về cuộc chơi thú vị mang tên “Khởi nghiệp”.

Khởi nghiệp từ nhu cầu xã hội

Trong buổi học đầu tiên ở EntreCamp, tụi mình được dạy rằng ý tưởng khởi nghiệp được xuất phát từ những vấn đề và nhu cầu của xã hội. Để giải quyết vấn đề và nhu cầu đó, một công ty sẽ được lập nên. Mình không lạ lẫm với kiến thức này vì từng đọc nhiều về quá trình hình thành của các công ty. Đúng là mọi công ty thành công đều có xuất phát điểm như vậy. Tuy nhiên, khác với một cuốn sách chỉ để đọc và ngẫm nghĩ hay trầm trồ, EntreCamp cho mình cơ hội suy nghĩ về vấn đề và nhu cầu xã hội mà mình muốn giải quyết, bắt tay vào tìm kiếm những người có cùng quyết tâm để từ đó tạo ra một kế hoạch kinh doanh chỉ trong 3 ngày!!!.

Quá trình tìm kiếm những người đồng sáng lập đã đem lại cho mình nhiều khám phá thú vị. Đơn cử có thể kể đến việc tiếp xúc nhiều người, mặc dù không cùng ý tưởng chung, nhưng họ đã đem lại cho mình những góc nhìn đa chiều hơn về thế giới thông qua ý tưởng của riêng các bạn.

Đó là một cậu bạn muốn tạo ra một thiết bị có thể theo dõi và cảnh báo cho phụ huynh nếu như con trẻ bị xâm hại. Hay một cô gái với mong muốn nâng cao nhận thức của mọi người về môi trường thông qua giáo dục. Không gian của Trại khởi nghiệp tràn ngập sáng kiến, ý tưởng để làm cho thế giới này tốt đẹp hơn. Những người có ý tưởng tìm kiếm nhau, tập hợp lại, cùng nhau hiện thực hóa những điều tốt đẹp mà họ tin tưởng.

Mình đã tìm được 3 người bạn có cùng mong muốn giảm thiểu thiệt hại gây ra bởi khí CO2cho môi trường. Lúc lập nhóm, dù chưa biết đội mình có thành lập được công ty không nhưng việc đứng cùng nhau vì một ý tưởng đã khiến bọn mình cảm thấy hào hứng.

Xuất phát điểm của một công ty không phải là tiền. Khởi nghiệp là một công việc mà bạn phải quên mình vì nó. Nếu như bạn không có một sự đam mê sâu sắc đối với vấn đề bạn đang giải quyết, tiền là không đủ để bạn có động lực phát triển công ty. Huấn luyện viên RusidyKhairul, CEO của Reactor School đã nói với tụi mình như vậy trong lúc cả bọn đang “lật tung” Fulbright lên chỉ để tìm nhau.Những lời nói đó trở thành kim chỉ nam cho nhóm mình.

Khởi nghiệp không dễ

Đúng như lời giảng dạy của huấn luyện viên, việc chuyển từ ý tưởng thành công ty là một hành trình mà từ những bước đầu đã thấy khó khăn. Nhóm mình quan tâm đến môi trường và muốn giải quyết lượng CO2đang ngày một quá tải. Tụi mình hào hứng tưởng tượng về một chiếc máy để lọc lấy khí CO2và chuyển CO2thành một sản phẩm hữu ích cho con người. Nhưng khi phải thiết kế một chiếc máy kì diệu như vậy, tụi mình đã bế tắc.

Cả đội nhận ra, hiện nay không có một công ty nào có khả năng cung cấp những công nghệ để tạo nên một chiếc máy như vậy. Những gì tụi mình đang nói về một thứ dường như chỉ tồn tại trong Vũ Trụ Marvel và cần có đầu óc thiên tài cỡ như Tony Stark mới làm được. Nhận thức đó khiến tinh thần của nhóm đi xuống, một phần vì ý tưởng không khả thi, và thời gian còn lại của chương trình không đủ để bọn mình làm lại một ý tưởng mới khác. Tuy vậy, tụi mình vẫn ngồi cùng nhau, khích lệ nhau “cứ Google tiếp, lỡ đâu ra”. Nhóm đã bỏ cả buổi ăn trưa để cùng nhau tìm cách tháo gỡ bế tắc.

Là trưởng nhóm, mình nhận thấy vấn đề quá lớn với khả năng của nhóm. Nhưng vì bản thân cũng đam mê với vấn đề và các bạn trong nhóm tỏ rõ quyết tâm muốn tìm ra giải pháp, mình cũng tự nhủ phải cố lên. Thế rồi từ đâu không biết, bọn mình nghĩ ra ý tưởng hay là kết hợp các công nghệ từ nhiều công ty khác nhau, lắp đặt chúng trong một hệ thống để làm ra chiếc máy mơ ước. Ý tưởng đó cuối cùng cũng đã khả thi – tụi mình tìm thấy những công nghệ cần cho dự án từ ba công ty khác nhau – và đưa tinh thần của cả nhóm trở lại với sự hào hứng vốn có.

Lúc khởi trại, huấn luyện viên tiết lộ sẽ dành số tiền 1.000.000 dollars Singapore dành cho nhóm có ý tưởng thuyết phục nhất đối với nhà đầu tư. Nhóm mình đã mơ mộng đến việc nhận được giải thưởng bảy con số đó. Nhưng rồi trong những lúc khó khăn nhất, phần thưởng đầy hấp dẫn kia dường như không còn là động lực. Chính mong muốn có thể giải quyết một vấn đề cho xã hội mới là thứ thúc đẩy tụi mình vượt qua những chướng ngại lớn nhất của quá trình khởi nghiệp. Đến bây giờ mình vẫn luôn nhớ về buổi trưa đó như là một trong những bài học hay nhất từ EntreCamp: Nếu như bạn không có một sự đam mê sâu sắc đối với vấn đề bạn đang giải quyết, tiền là không đủ để bạn có động lực phát triển công ty.

Không ngừng học hỏi

Trong quá trình biến những ý tưởng bay bổng trở thành công ty có trụ sở tại mặt đất, tụi mình đã nhận được sự hỗ trợ từ các huấn luyện viên. Dù là giảng viên chính nhưng Rusidy Khairul khônggiành thời gian đứng ở trên bục giảng mà thay vào đó, anh đến gặp từng nhóm để quan sát và hỗ trợ tiến trình của các nhóm. Các thành viên của CEI và thầy cô ở trường Đinh Thiện thường xuyên hỏi thăm và khích lệ bọn mình; tư vấn chiến lược, lắng nghe những vấn đề của từng nhóm và hỗ trợ tháo gỡ khó khăn. Từ sự giúp đỡ của họ, mình nhận ra vai trò của người dẫn dắt đối với một nhóm khởi nghiệp thiết yếu đến nhường nào.

Sóng gió trên đường khởi nghiệp không phải chỉ cần một nhóm những người trẻ đoàn kết lại với nhau mà trụ nổi. Một trong những yêu cầu của bài tập phải ra ngoài và phỏng vấn những người lạ đi trên đường để xem phản hồi của họ đối với sản phẩm của chúng mình. Nhiều người trong nhóm cảm thấy rất ngại và chỉ muốn làm qua loa cho xong chuyện bằng cách… phỏng vấn lẫn nhau. Nhưng các huấn luyện viên đã không để nhóm mình được “yên thân” với giải pháp “táo bạo” đó.

Họ đã khích lệ và động viên để mỗi đứa đủ can đảm làm “những việc cần làm” cho ý tưởng kinh doanh. Sự trợ giúp từ những người đi trước, dù về mặt tài chính, tinh thần, hay kinh nghiệm, chắn chắn là một yếu tố quan trọng để mỗi nhóm có thể nuôi dưỡng ý tưởng của mình.

Một khách mời của EntreCamp là một doanh nhân đã nói với tụi mình rằng: khởi nghiệp là một cuộc chơi mà người ngoài nhìn vào sẽ thấy hào nhoáng, nhưng những người chơi thì biết nó chẳng dễ dàng gì. Đây là một sự thật, một thử thách của việc khởi nghiệp dành cho bất cứ người trẻ nào, và EntreCamp đã mang trọn vẹn điều đó đến với những học sinh, sinh viên mà tuổi đời còn chưa tròn hai mươi. EntreCamp đã đặt ra những yêu cầu vô cùng thách thức khiến cho trải nghiệm của trại sinh trong chương trình trở nên rất thực.

Ngay từ đầu, huấn luyện viên đã nói rõ sẽ có những nhà đầu tư (thật) tới xem ý tưởng kinh doanh của các nhóm và suy nghĩ nghiêm túc tới việc đầu tư vào ý tưởng lên đến 1.000.000 dollars Singapore. Điều này khiến cho EntreCamp không còn là một dự án sinh viên làm trong các môn học, mà nó chính là một cuộc chơi thực sự. Nếu bạn thành công, bạn sẽ có một công ty riêng chứ không phải chỉ dừng lại ở một điểm A trên giấy. Vì lẽ đó,

EntreCamp áp dụng những tiêu chuẩn và đòi hỏi đối với các đội giống như khi khởi nghiệp trong thế giới kinh doanh: ý tưởng kinh doanh thực tế, sản phẩm kinh doanh khả thi và có tiềm năng thương mại cao, nghiên cứu về thị trường và đo lường nhu cầu của người dùng, có mô hình kinh doanh hiệu quả, ước lượng và tính toán lãi suất theo năm… Tụi mình phải làm tất cả những điều đó chỉ trong ba ngày.

Mình đã “ăn nằm” với ý tưởng kinh doanh của nhóm, cống hiến mọi thời gian và sự quan tâm để sau cùng trình ra trước nhà đầu tư một kế hoạch kinh doanh thuyết phục. Quả thực, mọi thứ trông lúc nào cũng như những bức tường, cao đến nỗi không thể vượt qua cho đến khi mình vượt qua mình cũng không tin là đã làm được.

Đồng thời mình nhận ra giá trị của những người bạn đồng hành trong suốt quá trình khởi nghiệp ấy. Từ bốn người không thân thiết giờ đã được kết nối với nhau bằng một niềm đam mê chung, cùng nhau san sẻ khối lượng công việc khổng lồ, và nâng đỡ tinh thần nhau để biến ý tưởng thành hiện thực. Những trải nghiệm đó, theo mình nghĩ, hoặc là bạn ra ngoài và chấp nhận những rủi ro cực lớn để khởi nghiệp hoặc là bạn tham gia EntreCamp thì mới có được.

Cơ hội phát triển bản thân

Ngoài những kiến thức và kinh nghiệm quý giá về khởi nghiệp, EntreCamp còn là cơ hội để các bạn trẻ gặp gỡ những nhà kinh doanh, những nhà đầu tư, những người đi trước đã và đang thành công trong thế giới kinh doanh. Dù đã thất bại trong việc kêu gọi đầu tư, chúng mình vẫn gây được ấn tượng và sự chú ý của ba nhà đầu tư đến từ Campuchia. Họ đã ở lại nói chuyện cùng cả đội sau khi EntreCamp kết thúc.

Trong cuộc trò chuyện này, chúng mình được nghe thêm nhiều câu chuyện, nhiều tầng nghĩa khác nhau, nhiều cảm xúc chứa đựng trong hai từ “khởi nghiệp”, từ chính những người đã thực sự từng trải. Không có một buổi nói chuyện nào mà mình lại cảm thấy gần gũi đến vậy với những người mà mình từng nghĩ “phải cao sang lắm” mới gặp được, và những gì họ chia sẻ thực sự có giá trị rất lớn đối với những người trẻ tuổi.

EntreCamp cũng mở ra cho bọn mình những cơ hội mới để phát triển bản thân. Các nhà đầu tư cho hay họ rất ấn tượng với những người trẻ như bọn mình, trao đổi danh thiếp để giữ liên lạc, và trở thành những nhà đầu tư tiềm năng mà tụi mình có thể tìm đến nếu sau này mỗi đứa có ý định khởi sự một công ty riêng.

Kết thúc ba ngày ở EntreCamp, mình cảm thấy bản thân vừa “lớn lên” thêm một chút. Mình học được từ đây rằng, các công ty khởi nghiệp thực chất bắt nguồn từ các vấn đề của xã hội và là giải pháp của con người cho các vấn đề đó. Đừng nên nghĩ nguồn động lực để các công ty được thành lập hàng năm là chỉ để kiếm tiền.

Bên cạnh đó, việc có được một ý tưởng và dám kêu gọi mọi người cùng thực hiện sẽ giúp cho mình nhận được nhiều sự hỗ trợ từ những người muốn sát cánh hay những tiền bối rộng lượng chỉ dẫn cho mình. Và, con đường hiện thực hóa bất kỳ ý tưởng nào đều không bằng phẳng, đòi hỏi một nhóm người đi cùng nhau để có thể dìu dắt nhau tới những bước cuối cùng. EntreCamp đã giúp mình hiểu đầy đủ thế nào là khởi nghiệp ngay từ khi còn đang ngồi trên giảng đường.

Chềnh Hưng PhátClass of 2023

Kết nối với chúng tôi

image

TRƯỜNG FULBRIGHT VÀ HÀNH TRÌNH “VIỆT NAM HÓA” TRI THỨC TOÀN CẦU Bên cạnh hoạt động giáo dục đào tạo, đông đảo công chúng Việt Nam biết đến Fulbright nhờ những nghiên cứu mang tính phản biện khoa học về tình hình kinh tế - chính trị và những đối thoại chính sách thẳng thắn với các nhà lãnh đạo về những vấn đề hóc búa nhất mà đất nước phải đối mặt. Tuy nhiên, ít người biết rằng, những kết nối sâu sắc này đã được ươm mầm từ hơn ba mươi năm trước khi nhóm giáo sư Harvard lần đầu tiên đặt chân đến Hà Nội. Đầu năm 1989, Thomas Vallely, cựu lính thủy đánh bộ trong chiến tranh Việt Nam, khi đó là Giám đốc Chương trình Việt Nam tại Đại học Harvard, cùng Giáo sư Dwight Perkins, lúc đó là Giám đốc Viện Phát triển Quốc tế Harvard đến thăm Việt Nam, khi hai nước còn chưa bình thường hóa quan hệ. Những vết thương chiến tranh với Mỹ đã cản trở bất kỳ khả năng hợp tác nào. Ngoại trưởng Việt Nam khi ấy, ông Nguyễn Cơ Thạch chia sẻ với nhóm giáo sư Harvard rằng ông phải đọc và dịch sang tiếng Việt cuốn Kinh tế học của Paul Samuelson để tìm hiểu về các khái niệm của kinh tế thị trường – bất kỳ điều gì để tìm ra con đường thoát khỏi hiện trạng đổ nát hoang tàn thời hậu chiến. Tầm nhìn thực tế này của các nhà lãnh đạo Việt Nam đã đóng vai trò tiên quyết cho sự hình thành của trường Fulbright. Ngược với những lo ngại ban đầu, nhóm chuyên gia của Harvard thấy mình được chào đón ở Việt Nam và đươc tạo điều kiện nghiên cứu bất kỳ vấn đề kinh tế quan trọng nào (nông nghiệp và công nghiệp là hai trọng tâm nghiên cứu ban đầu). Nhưng có lẽ, những nỗ lực giáo dục mà chương trình Việt Nam của Harvard đã triển khai mới để lại dấu ấn lâu dài hơn cả. Xem toàn bài tại: https://fsppm.fulbright.edu.vn/vn/tin-tuc-su-kien/tin-tuc-fsppm/truong-fulbright-va-hanh-trinh-viet-nam-hoa-tri-thuc-toan-cau/ -- Trường Chính sách công và Quản lý Fulbright đang tuyển sinh Chương trình Thạc sĩ Chính sách công năm 2024 niên khóa 2024-2026 với 2 chuyên ngành Phân tích Chính sách; và Lãnh đạo và Quản lý. Ứng viên trúng tuyển sẽ nhận được mức học bổng từ 40% - 100% từ Chương trình. Thời hạn ứng tuyển: 12/3 – 09/6/2024 Link ứng tuyển: https://fsppm.fulbright.edu.vn/don-du-tuyen #FulbrightVietnam #ThacsiChinhSachCong #TuyenSinh2024 #Scholarships

image

(English below) ✨ LỜI CHÚC NĂM GIÁP THÌN 2024 ✨ Bước sang thềm năm mới Giáp Thìn, Đại học Fulbright Việt Nam xin được gửi đến mọi nhà lời chúc tốt đẹp nhất 🐉 Với trái tim tràn đầy hy vọng hoà cùng niềm vui đầu năm, chúng tôi vô cùng trân trọng sự tin tưởng và hỗ trợ vô giá Fulbright nhận được trong hành trình vừa qua, là động lực hướng đến những điều tuyệt vời sẽ tiếp nối trong năm nay 🌟 Nhân dịp năm Rồng, Fulbright xin kính chúc vạn sự hanh thông, mọi niềm mong thành hiện thực 🌟 --- ✨ HAPPY LUNAR NEW YEAR 2024 ✨ As we step into New Year, the Year of the Dragon, Fulbright University Vietnam would like to extend our best wishes to everyone 🐉 With hearts filled with hope and joy as we embark on the new year, we deeply appreciate the invaluable trust and support Fulbright has received on our journey thus far, serving as motivation towards the wonderful things that will continue in the year ahead 🌟 As the Dragon's year unfolds its tale, Fulbright extends wishes, setting sail. Prosperity's breeze, in every gale, May dreams come true, without fail 🌟

Trang web này sử dụng cookies để cung cấp trải nghiệm người dùng tốt hơn.

Các cookies cần thiết (Essential Cookies) được mặc định và là cơ sở để trang web hoạt động chính xác. Cookies phân tích (Analytics cookies) thu thập dữ liệu ẩn danh để cải thiện và theo dõi website. Cookies hiệu suất (Performance cookies) được sử dụng bởi bên thứ ba để tối ưu hóa các ứng dụng (như video và bản đồ) được tích hợp trong trang web của chúng tôi. Để chấp nhận tất cả cookies, vui lòng bấm vào 'Tôi chấp nhận.'

logo_footer