09 Tháng bốn, 2019

Toán học, STEAM và bài toán giải cứu James Bond

09 Tháng bốn, 2019

Hiệu trưởng Đại học Fulbright Việt Nam, TS Ryan-Derby Talbot nhớ một kỷ niệm lúc ông làm Giáo sư dạy Toán tại đại học Mỹ ở Cairo. Năm đầu, ông dạy học theo cách các sinh viên quen thuộc đó là giảng các công thức, dạng thức Toán học và giải các bài tập. Ông được trao giải giáo viên xuất sắc của năm học.

Sau một năm, tình cờ gặp lại sinh viên cũ, TS Ryan chợt hỏi họ có còn nhớ những công thức Toán mà ông đã dạy và nhận được câu trả lời là không. Ông đã vô cùng bất ngờ và thất vọng, nghĩ chẳng phải ông đã được trao giải giáo viên xuất sắc vì thành tích dạy học?


Câu chuyện về STEAM có gì thú vị?

TS Ryan-Derby Talbot nhìn lại và nhận ra vấn đề của lớp Toán đó là do mình đã tự nỗ lực chuẩn bị một giáo án giảng các công thức Toán theo cách dễ hiểu nhất với mục tiêu giúp sinh viên tiếp thu dễ dàng. Có nghĩa, ông đã tư duy toàn bộ quá trình, làm cho nó dễ hiểu chứ không phải sinh viên đã suy nghĩ thực sự về nó.

Một ngày, ông tìm gặp Hiệu trưởng của trường và nói rằng muốn thay đổi cách dạy. Thay vì dạy giải các bài toán, TS Ryan lên mạng tìm hiểu các nguồn dữ liệu chia sẻ và tìm được một cuốn sách của Giáo sư người Mỹ. Ông tìm cách điều chỉnh, sáng tạo thêm nội dung cho phù hợp để đem vào lớp học.

Lần này, TS Ryan nhóm sinh viên lại và giao cho họ giải một dự án lấy cảm hứng từ bộ phim điện ảnh James Bond. Tình huống đặt ra là James Bond mắc kẹt trong một con tàu đang chạy không có cửa sổ, chỉ có vài vết nứt và ngoài ra có một đường dây điện thoại. Thử thách đặt ra đó là tàu sẽ chạy và dừng, làm thế nào James Bond có thể thoát ra khỏi cái tàu đó trong 75km?

STEAM được nhiều người quan tâm

Đề bài này đã nhận phản ứng dữ dội từ sinh viên vì cho rằng quá khó và không thể giải được. Có phụ huynh đã lên tận văn phòng nhà trường gặp ông để khiếu nại và chính ông Hiệu trưởng đã phải “ra tay cứu” TS Ryan bằng cách điều đình với phụ huynh học sinh. Và trong suốt hai tuần làm dự án trên, sinh viên xếp thành hàng trước văn phòng để làm việc cùng ông.

“Họ đã vật lộn trong suốt 2 tuần. Điều thú vị là dự án dường như không liên quan đến Toán học. Sau 2 tuần, sinh viên vẫn còn tranh cãi. Họ đến gặp tôi để truy đề bài này. Buổi cuối cùng, các nhóm sinh viên đưa ra nhiều lời giải khác nhau nhưng không thống nhất. Bài giảng này tôi tiếp tục áp dụng hai lần và tiếp tục nhận phàn nàn từ sinh viên.

Nhưng điều thú vị, từ năm sau, môn Toán của tôi có khoảng 50 sinh viên trong danh sách xếp hàng chờ vào học. Là một người làm giáo dục, điều quan trọng là làm sao dẫn dắt sinh viên trong một quá trình tự suy nghĩ, vật lộn tìm ra lời giải. Tôi không đi đâu mà vẫn ở đó để theo sát sinh viên, quăng các em vào biển là để tìm cách trưởng thành.


Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam, PGS.TS Bùi Thế Duy sẽ cung cấp những quan điểm với góc nhìn từ cơ quan quản lý Nhà nước liên quan đến giáo dục STEAM

Suy cho cùng, toán học đích xác là vậy. Cũng như cuộc đời không có sẵn một công thức để thuộc. Bạn phải học cách đi qua nó, suy nghĩ về nó và tìm cách giải của mình.” – TS Ryan cho biết.

Đây là câu chuyện được ghi lại từ buổi thảo luận bàn tròn về chủ đề Giáo dục STEAM ở Việt Nam do các bạn sinh viên Đồng kiến tạo thuộc nhóm F-Green chủ trì. Không phải là STEM mà là STEAM, các nhà giáo dục đã tư duy giảng dạy chuỗi môn học này ra sao?


Phó Hiệu trưởng Đại học Khoa học Tự nhiên, PGS. TS Trần Minh Triết.

Kinh nghiệm giảng dạy quốc tế của TS Ryan Derby-Talbot trong tham chiếu với thực tiễn ở Việt Nam có điểm gì giống và khác biệt? Ông đã cùng Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, PGS.TS Bùi Thế Duy và Phó Hiệu trưởng Đại học Khoa học Tự nhiên, PGS.TS Trần Minh Triết thảo luận chủ đề này với nhiều câu chuyện thực tiễn và góc nhìn đánh giá thú vị.

Mời bạn đón xem câu chuyện đăng trên website Đại học Fulbright Việt Nam sắp tới (https://fulbright.edu.vn)