Tin Tức

Tác động của du lịch đối với môi trường

image

Tiến sĩ Lê Thái Hà*, Giám đốc Nghiên cứu – Trường Chính sách Công và Quản lý Fulbright và Tiến sỹ Nguyễn Phúc Cảnh, giảng viên Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh gần đây đã công bố một nghiên cứu có tựa đề “Tác động của du lịch đến phát thải CO2: nhận định từ 95 quốc gia” (The impact of tourism on carbon dioxide emissions: insights from 95 countries). Dựa vào dữ liệu thu thập ở 95 quốc gia trên thế giới, nhóm tác giả nghiên cứu tác động của du lịch đến lượng phát thải CO2 trong môi trường. Mặc dù đã có nhiều thảo luận về ảnh hưởng của ngành du lịch đối với phát triển kinh tế nhưng tác động của du lịch đến lượng phát thải CO2 trên toàn cầu là một chủ đề hầu như chưa được nghiên cứu chuyên sâu. Thông qua nghiên cứu, nhóm tác giả tìm hiểu tính bền vững về môi trường của du lịch, một trong những ngành công nghiệp lớn nhất và phát triển nhanh nhất trên thế giới. Nghiên cứu chỉ ra, mặc dù đóng góp đáng kể vào các nền kinh tế quốc gia và địa phương trên thế giới, sự phát triển nhanh chóng của ngành du lịch đã tác động đến lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính trên toàn cầu.

Được công bố vào tháng 8/2020 trên tạp chí Applied Economics chuyên về lĩnh vực Kinh tế học và Kinh tế lượng ứng dụng, nghiên cứu khảo sát 95 quốc gia trong giai đoạn 1998–2014, được chia làm 3 nhóm dựa theo mức thu nhập xác định và phân loại bởi Ngân hàng Thế giới.

Các kết quả thực nghiệm của nghiên cứu cho thấy, du lịch làm giảm tổng lượng phát thải CO2 và phát thải CO2 từ sản xuất điện và nhiệt nhưng lại làm tăng lượng khí thải CO2 từ phương tiện giao thông. Đồng thời, lượng khách du lịch là một tác nhân góp phần làm tăng lượng khí thải CO2 bình quân đầu người. Nghiên cứu cũng nhận thấy tác động của du lịch đối với phát thải CO2 khác nhau tùy thuộc vào mức thu nhập khác nhau của các quốc gia. Ở cấp độ toàn cầu, du lịch dường như làm tăng lượng khí thải CO2 từ giao thông vận tải, cho thấy cần đặc biệt chú ý đến việc hỗ trợ các công nghệ và thực hành cơ sở hạ tầng giao thông “xanh” trong ngành du lịch. Từ đó nhóm tác giả chỉ ra sự cần thiết cải thiện quản lý du lịch ở các quốc gia bất kể thuộc nhóm thu nhập nào để thúc đẩy sự phát triển của các sản phẩm và dịch vụ du lịch có lượng carbon thấp.

Ba phát hiện chính

Công nghiệp hóa được coi là nguyên nhân chính của tình trạng ấm lên toàn cầu. Một nguyên do khác là biến đổi khí hậu, chủ yếu do tiêu thụ năng lượng và cường độ năng lượng cao hơn, dẫn đến tạo ra một lượng lớn khí thải carbon. Theo nghiên cứu của Bernardini và Galli (1993), trong giai đoạn tiền công nghiệp hóa, nền kinh tế thường bị chi phối bởi nông nghiệp và các hoạt động liên quan (vốn có cường độ năng lượng ít hơn).

Sau đó, quá trình công nghiệp hóa diễn ra làm tăng mạnh lượng khí thải CO2 do nhu cầu và tiêu thụ năng lượng tăng nhanh. Khi đạt đến một ngưỡng nhất định, nền kinh tế sẽ chuyển sang một giai đoạn phát triển hiện đại hơn, theo định hướng dịch vụ, được gọi là giai đoạn hậu công nghiệp hóa. Du lịch, với tư cách là một ngành dịch vụ quan trọng, được kỳ vọng sẽ thay thế các ngành sản xuất và nông nghiệp, dẫn đến giảm tiêu thụ năng lượng và cường độ năng lượng, do đó giảm phát thải carbon.

Đã có những nghiên cứu giải thích rằng những thay đổi cơ cấu xảy ra trong quá trình chuyển đổi kinh tế từ tiền công nghiệp hóa, công nghiệp hóa sang hậu công nghiệp hóa mang lại những giải pháp thân thiện với môi trường. Tuy nhiên, vì những tiến bộ thực sự của công nghệ gắn liền với sự phát triển kinh tế, mà mức độ phát triển kinh tế lại khác nhau giữa các quốc gia, nên sự phát triển của ngành du lịch sẽ có những tác động khác nhau đến mức độ phát thải trên toàn cầu.

Để phân tích một cách kỹ lưỡng, tác giả Lê Thái Hà và Nguyễn Phúc Cảnh đã sử dụng ba chỉ số biến đại diện về mức độ phát triển du lịch và bốn chỉ số đo lường lượng khí thải CO2 để so sánh. Nghiên cứu cũng chia các quốc gia trong mẫu điều tra thành 3 nhóm dựa trên mức thu nhập khác nhau theo cách xác định của Ngân hàng Thế giới.

Những phát hiện chính của bài nghiên cứu là như sau:

Thứ nhất, du lịch (xét về doanh thu đô la Mỹ và số lượng khách đến) dường như có những tác động tích cực đáng kể đến môi trường ở các quốc gia đến bằng cách giảm tổng lượng phát thải CO2 và phát thải CO2 từ sản xuất điện và nhiệt ở các quốc gia đến.

Thứ hai, du lịch làm tăng lượng khí thải CO2 từ giao thông vận tải, đồng nghĩa với những tác động tiêu cực của du lịch đối với môi trường thông qua các kênh giao thông.

Thứ ba, số lượng khách du lịch quốc tế góp phần quan trọng tạo ra lượng khí thải CO2 bình quân đầu người cao hơn ở các quốc gia đến. Điều thú vị là tác động của du lịch đối với lượng khí thải CO2 là khác nhau giữa các quốc gia có mức thu nhập khác nhau. Các phát hiện của nghiên cứu này đưa ra những gợi ý chính sách hướng tới du lịch thân thiện với môi trường, đặc biệt là ở các nền kinh tế có mức thu nhập trung bình cao (upper-middle income).

Những hàm ý về môi trường

Phân tích thực nghiệm của bài nghiên cứu đưa đến những hàm ý về quản lý môi trường cho các quốc gia có ngành du lịch phát triển.

Đầu tiên, kết quả của nghiên cứu cho thấy phát triển kinh tế, công nghiệp hóa và tiêu thụ năng lượng là những yếu tố chính đóng góp vào tổng lượng khí thải CO2, lượng khí thải CO2 bình quân đầu người và lượng khí thải CO2 từ sản xuất điện và nhiệt. Do đó, một kế hoạch phát triển bền vững liên quan đến chất lượng môi trường nên xem xét các yếu tố này, chẳng hạn như cải thiện hiệu quả năng lượng hoặc sử dụng các công nghệ thân thiện với môi trường hơn.

Thứ hai, du lịch làm tăng lượng khí thải CO2 từ giao thông vận tải, ngụ ý cần đặc biệt chú ý đến việc hỗ trợ các hoạt động vận tải tạo ra carbon thấp trong ngành du lịch để nâng cao khả năng giảm phát thải. Hơn nữa, ở cấp độ toàn cầu, du lịch dường như làm giảm tổng lượng khí thải CO2 và phát thải CO2 từ sản xuất điện và nhiệt ở các nước đến. Điều này ngụ ý rằng các chính phủ nên hỗ trợ các chính sách khuyến khích sự phát triển của du lịch thân thiện với môi trường. Tuy nhiên, du lịch tạo ra phát thải CO2 thông qua các hoạt động giao thông vận tải. Do đó, chính phủ nên áp dụng các luật lệ rõ ràng về vận tải để giảm các thiệt hại về môi trường do du lịch gây ra. Đối với tất cả các nhóm quốc gia ở các mức thu nhập khác nhau trong nghiên cứu, các hoạt động du lịch dường như dẫn đến mức phát thải CO2 trên đầu người cao hơn. Do đó, cần cải thiện quản lý du lịch ở các nước này để thúc đẩy sự phát triển của các sản phẩm và dịch vụ du lịch “xanh”, nghiên cứu kết luận.

  • Thúy Hằng

* Giám đốc Nghiên cứu và Giảng viên cao cấp của FSPPM. Cô có hơn 40 công trình nghiên cứu khoa học xuất bản trên các tạp chí học thuật quốc tế uy tín, bao gồm nhiều tạp chí hàng đầu trong các lĩnh vực kinh tế ứng dụng, kinh tế năng lượng và môi trường.

Kết nối với chúng tôi

image

TRƯỜNG FULBRIGHT VÀ HÀNH TRÌNH “VIỆT NAM HÓA” TRI THỨC TOÀN CẦU Bên cạnh hoạt động giáo dục đào tạo, đông đảo công chúng Việt Nam biết đến Fulbright nhờ những nghiên cứu mang tính phản biện khoa học về tình hình kinh tế - chính trị và những đối thoại chính sách thẳng thắn với các nhà lãnh đạo về những vấn đề hóc búa nhất mà đất nước phải đối mặt. Tuy nhiên, ít người biết rằng, những kết nối sâu sắc này đã được ươm mầm từ hơn ba mươi năm trước khi nhóm giáo sư Harvard lần đầu tiên đặt chân đến Hà Nội. Đầu năm 1989, Thomas Vallely, cựu lính thủy đánh bộ trong chiến tranh Việt Nam, khi đó là Giám đốc Chương trình Việt Nam tại Đại học Harvard, cùng Giáo sư Dwight Perkins, lúc đó là Giám đốc Viện Phát triển Quốc tế Harvard đến thăm Việt Nam, khi hai nước còn chưa bình thường hóa quan hệ. Những vết thương chiến tranh với Mỹ đã cản trở bất kỳ khả năng hợp tác nào. Ngoại trưởng Việt Nam khi ấy, ông Nguyễn Cơ Thạch chia sẻ với nhóm giáo sư Harvard rằng ông phải đọc và dịch sang tiếng Việt cuốn Kinh tế học của Paul Samuelson để tìm hiểu về các khái niệm của kinh tế thị trường – bất kỳ điều gì để tìm ra con đường thoát khỏi hiện trạng đổ nát hoang tàn thời hậu chiến. Tầm nhìn thực tế này của các nhà lãnh đạo Việt Nam đã đóng vai trò tiên quyết cho sự hình thành của trường Fulbright. Ngược với những lo ngại ban đầu, nhóm chuyên gia của Harvard thấy mình được chào đón ở Việt Nam và đươc tạo điều kiện nghiên cứu bất kỳ vấn đề kinh tế quan trọng nào (nông nghiệp và công nghiệp là hai trọng tâm nghiên cứu ban đầu). Nhưng có lẽ, những nỗ lực giáo dục mà chương trình Việt Nam của Harvard đã triển khai mới để lại dấu ấn lâu dài hơn cả. Xem toàn bài tại: https://fsppm.fulbright.edu.vn/vn/tin-tuc-su-kien/tin-tuc-fsppm/truong-fulbright-va-hanh-trinh-viet-nam-hoa-tri-thuc-toan-cau/ -- Trường Chính sách công và Quản lý Fulbright đang tuyển sinh Chương trình Thạc sĩ Chính sách công năm 2024 niên khóa 2024-2026 với 2 chuyên ngành Phân tích Chính sách; và Lãnh đạo và Quản lý. Ứng viên trúng tuyển sẽ nhận được mức học bổng từ 40% - 100% từ Chương trình. Thời hạn ứng tuyển: 12/3 – 09/6/2024 Link ứng tuyển: https://fsppm.fulbright.edu.vn/don-du-tuyen #FulbrightVietnam #ThacsiChinhSachCong #TuyenSinh2024 #Scholarships

image

(English below) ✨ LỜI CHÚC NĂM GIÁP THÌN 2024 ✨ Bước sang thềm năm mới Giáp Thìn, Đại học Fulbright Việt Nam xin được gửi đến mọi nhà lời chúc tốt đẹp nhất 🐉 Với trái tim tràn đầy hy vọng hoà cùng niềm vui đầu năm, chúng tôi vô cùng trân trọng sự tin tưởng và hỗ trợ vô giá Fulbright nhận được trong hành trình vừa qua, là động lực hướng đến những điều tuyệt vời sẽ tiếp nối trong năm nay 🌟 Nhân dịp năm Rồng, Fulbright xin kính chúc vạn sự hanh thông, mọi niềm mong thành hiện thực 🌟 --- ✨ HAPPY LUNAR NEW YEAR 2024 ✨ As we step into New Year, the Year of the Dragon, Fulbright University Vietnam would like to extend our best wishes to everyone 🐉 With hearts filled with hope and joy as we embark on the new year, we deeply appreciate the invaluable trust and support Fulbright has received on our journey thus far, serving as motivation towards the wonderful things that will continue in the year ahead 🌟 As the Dragon's year unfolds its tale, Fulbright extends wishes, setting sail. Prosperity's breeze, in every gale, May dreams come true, without fail 🌟

Trang web này sử dụng cookies để cung cấp trải nghiệm người dùng tốt hơn.

Các cookies cần thiết (Essential Cookies) được mặc định và là cơ sở để trang web hoạt động chính xác. Cookies phân tích (Analytics cookies) thu thập dữ liệu ẩn danh để cải thiện và theo dõi website. Cookies hiệu suất (Performance cookies) được sử dụng bởi bên thứ ba để tối ưu hóa các ứng dụng (như video và bản đồ) được tích hợp trong trang web của chúng tôi. Để chấp nhận tất cả cookies, vui lòng bấm vào 'Tôi chấp nhận.'

logo_footer