12 Tháng chín, 2021

Sinh viên Fulbright hiến kế phát triển Thành phố Hồ Chí Minh

12 Tháng chín, 2021

Trong thời gian giãn cách xã hội do đại dịch Covid-19, thay vì để những cảm xúc tiêu cực lấn át bản thân, một nhóm 6 bạn trẻ trong đó có hai bạn đến từ Đại học Fulbright Việt Nam đã tập trung thời gian, công sức và trí tuệ để lên ý tưởng cho một dự án giúp Thành phố Hồ Chí Minh nâng tầm quốc tế. Dự án này sau đó đã đoạt giải Ba tập thể cuộc thi hiến kế “TP.HCM nâng tầm quốc tế” do Báo Tuổi Trẻ cùng Sở Ngoại vụ TP.HCM tổ chức như một diễn đàn mở dành cho bạn đọc đóng góp ý tưởng, giải pháp nâng cao vị thế quốc tế của thành phố.

Từ ngày 16-6 đến 16-8, cuộc thi “TP.HCM nâng tầm quốc tế” đã nhận hơn 420 bài dự thi dưới các hình thức bài viết, powerpoint, đồ họa, video clip bằng cả tiếng Việt và tiếng Anh. Bên cạnh các tác giả Việt Nam, có nhiều tác giả người nước ngoài đang sống tại TP.HCM hoặc từng đến TP.HCM cũng góp phần hiến kế giúp thành phố.

Sáng kiến “Trung tâm sáng tạo vì xã hội” là công trình của nhóm 6 sinh viên: Phan Hoàng Dũng và Hoàng Ngọc Gia Hương – Đại học Fulbright Việt Nam, Nguyễn Kỳ Nam – Đại học Sciences Po (Pháp), Bùi Lê Mai Anh – Đại học Kinh tế TP.HCM, Trương Thanh Khoa – Đại học Hoa Sen và Nguyễn Thùy Dung – Đại học Kiến trúc. Sáng kiến mang về cho nhóm giải Ba ở hạng mục Giải tập thể của cuộc thi (không có giải nhất).

Trong thời giãn cách, các bạn trẻ đã cùng thảo luận trực tuyến để xây dựng ý tưởng với video giới thiệu hấp dẫn và bản thiết kế công phu. Đại diện nhóm, bạn Phan Hoàng Dũng (sinh viên ĐH Fulbright Việt Nam) cho biết đây không chỉ là một cuộc thi mà còn là cơ hội để các bạn được đóng góp và cống hiến cho nơi mà các bạn gọi là nhà.

Một TP.HCM với nền kinh tế năng động, sáng tạo và nhiệt huyết. Một Sài Gòn với con người bao dung, hào sảng và nghĩa tình. Nhưng trong mắt bạn bè quốc tế, mảnh đất này vẫn sống dưới cái bóng của Hòn Ngọc Viễn Đông xưa. Với những người trẻ sinh ra và lớn lên ở nơi này như chúng tôi, đây thực sự là một nỗi niềm đau đáu. Với tư cách là những người trẻ đang học tập và làm việc trong nhiều lĩnh vực từ chính sách, truyền thông đến khởi nghiệp, chúng tôi nhìn vấn đề của thương hiệu thành phố như cách một người trẻ đang cố gắng định vị bản thân trong thế giới rộng lớn. “Đâu là điểm khiến chúng ta khác biệt?” Dù quá trình thảo luận có đôi lúc bế tắc, chúng tôi đã quyết định tin vào mục tiêu “Trung tâm sáng tạo vì xã hội” như thế,” sinh viên Phan Hoàng Dũng chia sẻ.

Dự án hướng tới xây dựng thương hiệu “Trung tâm sáng tạo vì xã hội” để TP.HCM trở thành điểm hội tụ cho các doanh nghiệp tạo tác động xã hội, thu hút bạn bè quốc tế đến Việt Nam và cùng với thành phố lan rộng tác động xã hội tại Việt Nam và khu vực.

Đọc chi tiết về dự án tại đây:

https://tuoitre.vn/hien-ke-tp-hcm-nang-tam-quoc-te-trung-tam-sang-tao-vi-xa-hoi-2021081610293999.htm

Ảnh minh họa: Quán cơm trưa 0 đồng cho người nghèo vượt qua COVID -19 (Họa sĩ Lê Sa Long)

Related Articles

Đăng ký thông tin