21 Tháng năm, 2019

Nếu không làm phim có còn hạnh phúc?

21 Tháng năm, 2019

Từng theo học cử nhân Khoa Nghệ thuật, chuyên ngành điện ảnh tại Singapore, Dương Diệu Linh đang nổi lên như một nhân tố mới với các phim ngắn đầu tay tự biên kịch, đạo diễn gây chú ý với giới nghề hiện nay. 

“Nếu không làm phim thì sẽ làm gì và có hạnh phúc không?” – câu hỏi nữ 9x tự vấn mình trong lời chào trên trang cá nhân. Và cô trả lời thẳng: “Chắc chắn là không!”.

Dương Diệu Linh tham vọng theo đuổi nghiệp điện ảnh với giấc mơ một ngày không xa được nhìn thấy một “Vietnam New Wave/Làn sóng Việt Nam” như những gì Hallyu Wave (Làn sóng Hàn Quốc) đã làm được trong vài thập kỷ gần đây.

“Tôi thực sự hứng khởi khi được sống giữa thời khắc chuyển mình của điện ảnh Việt Nam”, Linh chia sẻ. 

Một người trẻ như Linh cũng có lúc rơi vào trạng thái câu hỏi treo kiểu có hối hận khi theo đuổi điện ảnh hay hoài nghi điện ảnh không dành cho mình?!. Nhưng cô vẫn tiếp bước với lý do “nếu cứ lo sợ mãi, rốt cục chẳng giải quyết được gì”.

Để kiếm tiền làm nhiều phim về Việt Nam và rong ruổi khắp thế giới, Linh làm việc tại Singapore và đảm nhận nhiều vị trí từ đạo diễn đến biên tập, sản xuất, biên kịch, quay phim, thông dịch viên…

Phim của các nhà làm phim trẻ sẽ được chiếu tại Những ngày phim ngắn – Góc nhìn mới do Đại học Fulbright và CGV đồng tổ chức, dưới sự bảo trợ chuyên môn của đạo diễn Phan Đăng Di.

Linh vừa giành giải nhất cuộc thi “Pitch” do Hiệp hội Điện ảnh Mỹ, Lãnh sự quán Mỹ tổ chức với phần thưởng là một khoá học trải nghiệm công việc làm phim tại Los Angeles nhân Hội Chợ phim Mỹ vào cuối năm nay. 

Lê Bảo, một nhà làm phim độc lập cùng thế hệ 9x với Linh, lớn lên ở một khu ổ chuột của Sài Gòn, đam mê điện ảnh và nỗ lực tự học để trở thành nhà làm phim độc lập. 

Lê Bảo bắt tay vào thực hiện dự án điện ảnh đầu tiên – phim “Vị” khi 20 tuổi nhờ chiếc máy ảnh cũ mượn của một người bạn. Phim có nội dung xoay quanh một cầu thủ bóng đá người Nigeria thất nghiệp tìm cách mưu sinh ở TP.HCM. 

Do chỉ có kinh phí hạn hẹp quyên góp từ bạn bè và những nhà hảo tâm, Bảo chỉ đủ tiền làm một bản demo ngắn cho Vị. Sau đó, anh gửi nó đến Liên hoan phim quốc tế Singapore 2016 với mục đích như một teaser giới thiệu tới các nhà đầu tư để tìm tiền sản xuất cho toàn bộ dự án.

Nhưng đoạn phim này đã thuyết phục ban tổ chức Liên hoan phim đến mức họ xem teaser là một phim ngắn hoàn chỉnh và chọn luôn vào vòng dự thi dành cho phim ngắn.Vị được trao giải Dự án triển vọng nhất ở hạng mục Southeast Asian Film Lab tại Liên hoan phim này.

2017 là một mốc quan trọng về điện ảnh cho Lê Bảo khi Vị được gửi tới dự Liên hoan phim Cannes tham gia hạng mục The Cinefondation’s Atelier (chấm những dự án điện ảnh nghệ thuật nổi bật từ nhiều vùng trên thế giới để hỗ trợ tài chính và quá trình sản xuất).

Những người đi ngang

Phạm Quang Trung từng là sinh viên ngôn ngữ nhưng tình cờ đến với việc kể chuyện trên chất liệu phim qua khoá học Film Program do quỹ Ford tài trợ tại Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn ở Hà Nội. Sau đó, anh thực hành về hình ảnh và hình ảnh động tại Hanoi Doclab.

Trung muốn tiếp cận tầm nhìn nhân văn bằng máy quay số. Ant-Man là lần đầu tiên Trung “cầm” máy để thực hiện một phim ngắn hư cấu. Tác phẩm nhận giải Purin Award cho “Phim xuất sắc – Nhà làm phim tiềm năng nhất Đông Nam Á” tại Seashorts Film Festival 2018, Malaysia. Phim cũng trình chiếu trong hạng mục dự thi của Singapore International Film Festival, 2018.

“Lần đầu làm phim, tôi muốn pha trộn chất giả tài liệu và một chút nhiệm màu của siêu thực vào tác phẩm. Bằng cách ấy, tôi muốn lấy được vẻ đẹp thường ngày, thứ vẻ đẹp cần tới sự trải nghiệm kiên nhẫn của người xem nhưng để lại dư âm lâu dài”, Trung chia sẻ.

Phạm Ngọc Lân là nhà làm phim trẻ màđạo diễn Phan Đăng Di đánh giá là người làm phim giàu trí tuệ và cách tân nhất trong số các đạo diễn Việt Nam từ trước tới nay.

Lân theo học Quy hoạch đô thị tại Đại học Kiến trúc Hà Nội và dần khám phá tình yêu với điện ảnh qua nhiếp ảnh. Sau những cuộc dạo chơi nghiêm túc với nhiếp ảnh, Lân nhận ra những giới hạn không gian và bắt đầu thử sức với phim ảnh. Từ khoá học đầu tiên liên quan phim ảnh ở DocLab Hà Nội cho đến khoá học Gặp gỡ mùa thu 2013, Lân bắt đầu con đường rõ ràng với điện ảnh.

Phạm Ngọc Lân

Another City (Thành phố khác), bộ phim do Lân biên kịch và đạo diễn dành được giải Chú ý đặc biệt (Special Mention) tại Liên hoan phim độc lập Lisbon – Bồ Đào Nha; giải Tưởng niệm Ingmar Bergman tại Liên hoan phim Uppsala – liên hoan phim ngắn danh giá nhất vùng Bắc Âu, giải Đạo diễn xuất sắc cho hạng mục phim ngắn tại Liên hoan phim quốc tế Hà Nội 2016.

Nó cũng trở thành phim ngắn duy nhất của Việt Nam được đề cử giải Gấu vàng tại Liên hoan phim Berlin. Thành quả ban đầu tạo nền tảng cho Lân thực hiện những dự án phim sau này như Culi never cries (Culi không bao giờ khóc), một dự án do đạo diễn Phan Đăng Di đảm nhận vai trò sản xuất.

Trong năm 2019, Lân được vinh danh là đạo diễn Việt Nam đầu tiên có phim ngắn tranh giải hạng mục phim ngắn của Liên hoan phim Berlin năm 2019với tác phẩm “Một khu đất tốt”. 

Phim ngắn của các nhà làm phim trẻ nói trên sẽ có mặt tại “Những ngày phim ngắn – Góc nhìn mới” do Đại học Fulbright Việt Nam và CJ CGV đồng tổ chức. Đây là hoạt động học về điện ảnh của sinh viên Fulbright, được mở cửa tự do cho công chúng tham dự. 

5 bộ phim sẽ được chiếu tại Những ngày phim ngắn gồm: 

Mother, Daughter Dreams – đạo diễn Dương Diệu Linh

Ant Man – đạo diễn Phạm Quang Trung

Another City – đạo diễn Phạm Ngọc Lân

Blessed Land – đạo diễn Phạm Ngọc Lân

Mùi – đạo diễn Lê Bảo

Thời gian: 9:00 – 13:30 thứ 7 ngày 25/5 (bao gồm thời gian chiếu phim và hoạt động giao lưu, có tea-break giữa giờ)

Lớp học sẽ diễn ra tại rạp chiếu chuyên nghiệp hàng đầu CGV với phần xem phim và thảo luận trực tiếp với các đạo diễn về con đường làm phim nghệ thuật của những người trẻ.

Link đăng kí: http://bit.ly/2W2WrOP

Related Articles

Đăng ký thông tin