06 Tháng năm, 2021

Học Thạc sĩ Chính sách công ở Fulbright: Giá trị của sự đầu tư nghiêm túc

06 Tháng năm, 2021

Hai lựa chọn chuyên ngành của chương trình Thạc sĩ Chính sách công ở Fulbright (Phân tích Chính sách và Lãnh Đạo – Quản lý) được thiết kế để đáp ứng nhu cầu khác nhau về thời gian, học bổng và tài chính của các đối tượng học viên. Tuy nhiên, mẫu số chung của cả hai ngành là sự nghiêm túc về học thuật, cũng như kỉ luật học tập nhằm giúp học viên tốt nghiệp với tấm bằng Thạc sĩ mà họ có thể tự hào. Người học tuỳ vào nơi xuất thân (khu vực công hay tư) sẽ trải nghiệm không gian học thuật độc đáo của mỗi ngành theo cách khác nhau và tựu trung đòi hỏi sự đầu tư nghiêm túc để thu nhận giá trị tương xứng.

Từ lựa chọn đẳng cấp đào tạo

Phân tích chính sách (Policy Analysis – PA) là ngành học có nền tảng học thuật về giảng dạy kinh tế và chính sách do các giáo sư hàng đầu của Đại học Harvard đặt nền móng thiết kế từ cách đây hơn hai thập kỷ tại trường Fulbright. Đây là chương trình Thạc sĩ Chính sách công đầu tiên ở Việt Nam, và duy nhất của Đông Nam Á đạt kiểm định quốc tế của NASPAA (tổ chức kiểm định quốc tế cho các chương trình đào tạo sau đại học trong lĩnh vực chính sách công, hành chính công và quản lý công của Hoa Kỳ). Trong khi đó, được thiết kế theo chuẩn mực học thuật tương tự, với các kiến thức về kinh tế, quản lý và lãnh đạo mới nhất của Harvard, chuyên ngành Lãnh đạo và Quản lý (Leadership and Management – LM) là một phiên bản thiết kế đặc biệt dành cho các cán bộ quản lý tầm trung và cao cấp thuộc mọi ngành nghề.

Nhờ vậy, nền tảng học thuật và chất lượng chương trình đào tạo Thạc sĩ Chính sách công của Fulbright phù hợp với những người tham vọng theo đuổi một chương trình cao học theo chuẩn mực giáo dục Hoa Kỳ nhưng có thể học ngay tại Việt Nam.

Học viên Phan Thị Mộng Thu, lớp MPP22LM cho biết: “Chương trình đào tạo đạt chuẩn theo kiểm định NASPAA và đặc biệt là chương trình học thuật cùng những trải nghiệm học thật là lý do tiên quyết để tôi lựa chọn theo học tại trường Fulbright“. Trong khi đó, học viên Lê Thị Oanh quyết định tạm ngưng công việc ở Sở Nội vụ TP Đà Nẵng hơn một năm để theo học chuyên ngành Phân tích Chính sách (lớp PA22) cho hay:

Ở Fulbright, tôi được trải nghiệm một chương trình học tập tiêu chuẩn quốc tế nhưng được nghiên cứu và biên soạn dựa trên những tình huống chính sách xuất phát từ thực tiễn của Việt Nam. Chính sự kết hợp chặt chẽ giữa kiến thức lý thuyết với thực tiễn thông qua phương pháp nghiên cứu tình huống thực tiễn Việt Nam đã giúp cho những giờ học ở trường trở nên vô cùng hấp dẫn, thú vị“- học viên chia sẻ.

Lý giải điều này, giảng viên cao cấp Nguyễn Xuân Thành cho biết, chương trình đào tạo Thạc sĩ Chính sách công của Fulbright được hình thành bởi những kinh nghiệm nhuần nhuyễn của nhà trường trong hơn 25 năm giảng dạy khi kết hợp kiến thức mới nhất về kinh tế, quản lý có bản quyền của Harvard và quốc tế với thực tiễn Việt Nam.

Bạn sẽ tìm thấy ở lớp học của Harvard những kiến thức kinh tế, quản lý hiện đại cùng những tình huống tham khảo ở các nước. Nhưng để tìm một lớp học hoà trộn kiến thức tại Harvard với thực tiễn ở Việt Nam, bạn chỉ có thể tìm thấy ở trường Chính sách công và quản lý Fulbright“.

Học viên Vũ Hải Trường (lớp LM22) gọi đây là “sự nhập khẩu” có hiệu chỉnh linh hoạt và vi tế cho phù hợp với tình hình thực tiễn ở Việt Nam.

Thiết kế của chương trình gắn với thực tiễn Việt Nam là một điểm nhấn độc đáo giúp tôi ứng dụng những cấu phần học nhất định vào công việc hiện tại cũng như liên hệ gần gũi hơn với kiến thức của các học phần” – học viên chia sẻ.

Thời gian: Chi phí cơ hội đáng giá nhất

Với chương trình học tập trung 15 tháng, PA là ngành học duy nhất của Fulbright nhận 100% học bổng của Vụ Văn hóa và Giáo dục – Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ (ECA) tài trợ, dành riêng cho các cán bộ tham mưu và hoạch định chính sách từ khu vực quản lý nhà nước; giảng viên, cán bộ nghiên cứu đến từ các khu vực công; sinh viên tốt nghiệp loại giỏi trở lên từ các trường ĐH trong và ngoài nước. (Riêng nhóm các quản lý, nhân viên đến từ khu vực phi lợi nhuận, các tổ chức xã hội và doanh nghiệp nhận 50% học bổng).

Đối với các cán bộ công chức đương nhiệm, đặc biệt là các cán bộ quản lý nguồn, việc “hi sinh” thời gian, tạm dừng công việc để theo học tập trung là một cân nhắc rất lớn. Tuy nhiên, không có sự thăng tiến, phát triển nào không đi kèm sự đầu tư nghiêm túc về tri thức và kỹ năng chuyên môn cao hơn. Hoạch định, phân bổ thời gian cho việc nâng cấp tri thức một cách bài bản là một chi phí đầu tư cơ hội tất yếu trong xu thế phát triển năng lực bản thân. Sự trải nghiệm toàn thời gian trong học tập giúp cho người học có một khoảng lặng nhìn lại, đánh giá những điểm khuyết kiến thức, kỹ năng chuyên môn để từ đó nhìn ra những bổ sung cần thiết, vạch ra định hướng phát triển bền vững lâu dài.

Giảng viên Nguyễn Xuân Thành cho hay, có một thời kỳ tại Việt Nam phổ biến hệ đào tạo sau đại học mà người học chỉ cần đầu tư vài tiếng buổi tối chớp nhoáng sau giờ tan ca làm việc. Dù giải quyết yếu tố tiện lợi cho người học nhưng nó làm triệt tiêu những yếu tố lý tưởng của không gian học thuật tập trung, nơi cho phép mỗi người học “ngấm” ảnh hưởng văn hoá học thuật của nhà trường, những luồng trao đổi tri thức của giảng viên, học từ chính cộng đồng bạn học đa dạng, để từ đó tìm thấy niềm cảm hứng và khao khát kiến thức mới.

Trải nghiệm không gian, văn hóa học thuật của trường là một yếu tố cực kỳ quan trọng đối với việc đảm bảo chất lượng đào tạo. Người học sẽ tận dụng lợi thế có giảng viên đồng hành, học từ môi trường học tập, từ tương tác bạn học, học từ chính cách tổ chức một lớp học của nhà trường” – thầy Thành cho hay.

Học viên Ngô Nguyễn Thảo Vy, giảng viên Đại học Luật TP.HCM, hiện là học viên lớp PA22. Cô vẫn không thể quên được cảm giác “hoảng hốt tột độ” khi bước vào môn học Phương pháp Định lượng – một môn học đặc sắc của chương trình PA ở Fulbright. Buổi học đầu tiên là hàng loạt các thuật ngữ bằng tiếng Anh của chuyên ngành hoàn toàn xa lạ…và bài tập đầu tiên của môn học khiến Thảo Vy rất vất vả tìm hướng giải.

Thậm chí tôi đã nghi ngờ năng lực của bản thân về việc đeo đuổi môn học này sẽ kéo dài ít nhất trong 2 học kỳ đầu tiên. Dù đạt được những thành công nhất định trong lĩnh vực nghiên cứu chuyên ngành pháp lý trước đây, tôi cảm thấy mình quá bé nhỏ giữa một biển mênh mông kiến thức mới. Nhưng khi tôi như một con đại bàng trơ trọi loay hoay tìm cách giải quyết, với sự giúp đỡ tận tình của ban giảng viên và trợ giảng không quản thời gian, đến bài tập thứ ba, tôi đã hiểu được ý nghĩa của môn học cũng như định hình được mô hình, phương pháp có thể vận dụng trong những bài viết phân tích pháp lý sau này ở mức độ cơ bản, và chắc chắn sẽ được nâng cấp hơn ở học phần tiếp theo” – Thảo Vy chia sẻ.

Học viên ngành Phân tích Chính sách cũng cho biết đó là điều mà ít trường nào tại Việt Nam như Fulbright thúc đẩy học viên “bung toả” hết sức nguồn lực của bản thân dưới sức ép dồn dập của bài đọc, bài tập với tiêu chuẩn tiệm cận Harvard trong bối cảnh thời gian khan hiếm.

Điều góp phần tạo nên thành công chỉ có tại Chương trình Thạc sĩ Chính sách Công Fulbright đó là dù mô hình, phương pháp học tập tương tự có thể được ứng dụng ở các cơ sở đào tạo khác nhưng sự nhiệt tình và thấu hiểu của ban giảng viên đã giúp cảm hoá những học viên thậm chí có ý định bỏ cuộc để quay trở lại guồng học tập nghiêm túc và kỷ luật hơn.”

Kể từ xuất phát điểm là một chương trình đào tạo ngắn hạn về kinh tế ứng dụng cho cán bộ quản lý Nhà nước đến phát triển thành một chương trình đào tạo Thạc sĩ Chính sách công, trong suốt hơn 25 năm qua, các học viên đến từ khu vực công tham gia học chuyên ngành PA luôn đông đảo. Trong số hơn 1500 cựu học viên đến từ 62 trong số 63 tỉnh thành của cả nước, khoảng 62,3% đến từ khu vực công.

Trong nỗ lực đa dạng hoá về đào tạo theo nhu cầu, năm nay, trường Fulbright mở rộng, điều chỉnh cho phép những sinh viên mới ra trường có bằng tốt nghiệp từ loại Giỏi trở lên có thể ứng tuyển ngay mà không bắt buộc phải có 2 năm kinh nghiệm làm việc như trước đây. Điều này nhằm khuyến khích những sinh viên giỏi có định hướng nghiên cứu và theo đuổi con đường học thuật cao hơn đồng thời tận dụng lợi thế của trường có kiểm định NASPAA.

Với kiểm định đạt chuẩn NASPAA, học viên tốt nghiệp từ chương trình có thể tự tin khẳng định họ nhận được nền giáo dục chất lượng quốc tế được công nhận trên toàn cầu. Điều này đem đến cho họ lợi thế cạnh tranh khi nộp đơn xin việc, ứng tuyển các chương trình Tiến sĩ, hay chuyển đổi một số môn học sang các trường đại học ở Hoa Kỳ và Châu Âu.

Ngành học đặc trưng bởi tính ứng dụng cao

Dù là chuyên ngành mới của trường Fulbright trong vài năm trở lại đây, Lãnh đạo và Quản lý (LM) có chương trình đào tạo dựa trên nền tảng giảng dạy về kinh tế, chính sách và quản lý hiện đại theo chuẩn mực của giáo dục Hoa Kỳ, cụ thể là Harvard. Đây là một ngành học “may đo” theo nhu cầu lớn của thị trường, với đối tượng là những người đã có nền tảng sự nghiệp nhất định và kinh nghiệm thực tế, có thể đến từ khu vực Nhà nước, hay khu vực tư nhân, các tổ chức xã hội, giáo dục, nghiên cứu….

Ngành học này linh hoạt hơn PA về cách thức giảng dạy và học tập để phù hợp bối cảnh học viên là những người nắm giữ những vị trí quan trọng trong tổ chức, doanh nghiệp, không thể rời bỏ công việc để theo học toàn thời gian. Các môn học của ngành LM có đặc trưng tính ứng dụng cao, phù hợp cho những người ở vị trí phải ra quyết định trong các tổ chức hay doanh nghiệp.

Học viên Trịnh Thị Diệp Thu (lớp LM22) là chuyên viên Bộ Giao thông Vận tải chia sẻ: “So với chương trình Thạc sĩ của các trường công lập khác, chương trình Thạc sĩ Chính sách công của trường Fulbright sát với thực tế, cởi mở và chuyên nghiệp hơn. Giá trị khác biệt mà tôi nhận được tại đây là sự hiểu biết sâu sắc về cách và xu hướng xã hội vận hành và giao tiếp, đồng thời tôi áp dụng được tư duy linh hoạt vào trong công việc ở khu vực nhà nước“.

Học viên Vũ Hải Trường từng trải qua một kinh nghiệm “đau thương” trong công việc. Trong một lần lên kế hoạch chuẩn bị sắp xếp đón đoàn bác sĩ và những nhân viên y tế từ Mỹ sang khám chữa bệnh về mắt và phân phát thuốc, kính cho các bệnh nhân Việt Nam, anh đã nhận được sự đồng ý của chính quyền địa phương. Tuy nhiên vào phút cuối họ đã hủy quyết định, khiến anh bị mất uy tín và gây thiệt hại cho những người liên quan.

Sau khi theo học tại Fulbright, mình nhận ra giá trị của sự tương tác giữa khu vực mình làm với những người làm chính sách, hiểu hơn về thất bại trước đây do chưa tiếp cận đúng những người trong bộ máy chính quyền để có thể thương lượng và làm việc“.

Học viên Vũ Minh Anh (lớp LM22) lại cho rằng việc học Fulbright giúp một người đến từ khối doanh nghiệp có thể tương tác và thấu cảm với những người đến từ khu vực công và khu vực xã hội.

Tất cả các vấn đề hôm nay cần có cách tiếp cận liên ngành, nên đây là cơ hội để mình học những khung phân tích, cách tư duy của họ để có sự đồng cảm và đạt hiệu quả cao hơn trong công việc. Việc làm quen với nhiều góc nhìn khác nhau sẽ làm cho mình khiêm nhường hơn rất nhiều, thấu cảm hơn rất nhiều với những khó khăn của những người làm chính sách, và hiểu được vì sao họ làm như vậy, vì sao họ nói như vậy…

Dù có sự linh hoạt về cách thức giảng dạy và học tập để phù hợp quỹ thời gian của các học viên nhưng cấu trúc này không đồng nghĩa trường thỏa hiệp về chất lượng đào tạo. Vì cô đọng thời gian học tập trung (cứ 6-8 tuần, các học viên sẽ học tập trung 9 ngày tại trường), nên các giảng viên thiết kế các bài giảng hiệu quả, tinh chất hơn. Do khối lượng lớn kiến thức rất lớn nên trong thời gian học tập trung, các học viên LM sẽ đi thẳng vào những vấn đề chính yếu, quan trọng nhất, dành thời gian cho việc trao đổi, tranh luận, tương tác vấn đề với giảng viên và bạn học, cắt giảm thời gian học trực tiếp đối với những lý thuyết có thể tự nghiên cứu trước.

Khối lượng kiến thức rất lớn, tình huống bài tập và thời gian làm việc nhóm với cường độ hết sức thử thách sẽ giúp các học viên rèn luyện được kỷ luật học tập, lên kế hoạch học tập khoa học để những trải nghiệm học tập tại Fulbright thực chất.” – theo giảng viên Nguyễn Xuân Thành.

Xuân Linh – Thuý Hằng

Related Articles

Đăng ký thông tin