07 Tháng một, 2019

Học Lịch sử theo cách “xách ba lô lên và đi”

07 Tháng một, 2019

Xô đổ mọi định nghĩa về giới hạn một lớp học, chúng tôi đã “xách ba lô lên và đi”, vượt một chặng đường dài hơn 939km để một lần “mắt thấy tai nghe”, trải nghiệm việc học lịch sử một cách hiệu quả.

Hồi cấp 3, tôi không có hứng thú với môn Lịch sử dù là một học sinh chuyên môn Xã hội. Nguyên nhân do tôi chỉ “đọc” lịch sử mà không được “thấy” lịch sử, không cảm được dáng hình mà những bài học trong sách giáo khoa đề cập tới.

Lịch sử với tôi là những gạch đầu dòng nối tiếp nhau với những cụm ngày tháng năm đi liền với sự kiện mà học sinh nào cũng phải thuộc để làm được bài kiểm tra. Vì không thực sự hứng thú nên những kiến thức lịch sử nằm lòng trong đầu một thời gian rồi bỗng dưng lại lặn mất tăm vào một ngày cần dùng đến nó.

Rồi tôi có cơ hội học môn lịch sử theo cách chưa từng có, lần đầu tiên trong cuộc đời, tôi đã học môn lịch sử một cách tuyệt vời đến vậy.

Lớp học về Lịch sử và Văn hoá Việt Nam ở Fulbright có 19 học sinh. Hai giảng viên uyên bác, cực kỳ đáng mến dẫn dắt chúng tôi là GS.TS Nguyễn Nam và TS Andrew Belliisari.

Xô đổ mọi định nghĩa về giới hạn một lớp học, chúng tôi đã học môn Lịch sử và Văn hoá Việt Nam theo kiểu “xách ba lô lên và đi”, vượt một chặng đường dài hơn 939km để một lần “mắt thấy tai nghe”, trải nghiệm việc học lịch sử một cách hiệu quả.

Lớp học cùng hai giảng viên đã cùng nhau dành một tuần thăm Huế – vùng đất của những di tích lịch sử nhuốm đầy rêu phong với tầng tầng lớp lớp những câu chuyện lịch sử thú vị.

Lịch sử đến với chúng tôi một cách chân thật hơn, tự nhiên hơn, “lạt mềm mà buộc chặt”. Trước khi đến các điểm di tích, chúng tôi đọc trước hàng chục trang sách, nghe giảng hay thậm chí cùng nhau xem phim về những kiến thức, những nhân vật lịch sử liên quan để chuẩn bị cho trải nghiệm thực tế.

Từ kiến trúc hoàng gia xa hoa, diễm lệ như Kinh thành Huế, lăng vua Gia Long, lăng vua Tự Đức hay lăng vua Khải Định đến những nơi tưởng niệm lịch sử như Bảo tàng Hồ Chí Minh hay mộ cụ Phan Bội Châu.

Điều tôi cảm nhận đặc biệt nhất đó là mỗi hiện thân lịch sử đều có những câu chuyện, góc khuất thú vị riêng, về cuộc đời của những vị thiên tử hay những vị anh hùng dân tộc và những giai đoạn lịch sử liên quan.

Lớp học không chỉ có thầy và trò chúng tôi vừa đi vừa quan sát. Chúng tôi được gặp và trao đổi cùng những vị khách đặc biệt là nhà văn, nhà nghiên cứu về Huế nổi tiếng Nguyễn Đắc Xuân và Tiến sĩ sử học Trần Đức Anh Sơn.

Họ là những nhà nghiên cứu hiểu biết sâu sắc về lịch sử, văn hoá, xã hội Huế xưa và nay, đích thân dành thời gian chia sẻ những câu chuyện lịch sử về Huế đầy tâm huyết.

Không gian lớp học còn diễn ra ở hai ngôi trường THPT nổi tiếng là chuyên Quốc học Huế và trường Hai Bà Trưng (trường nữ sinh Đồng Khánh xưa). Hai ngôi trường là một phần lịch sử của Huế và chúng tôi đã thêm cơ hội hiểu về lịch sử nơi đây từ những ngôi trường cổ kính này.

Cuộc hành trình đã trôi qua nhưng những tình cảm và suy nghĩ trong mỗi chúng tôi về lịch sử quá khứ của đất nước vẫn còn chưa khép lại. Fulbright đã tạo cơ hội để chúng tôi học qua trải nghiệm, học qua mỗi chuyến đi để hiểu hơn về lịch sử dân tộc, đi để biết về vẻ đẹp của những điều xưa cũ và đi để thấy yêu Việt Nam hơn.

Trần Bảo Thân Thiên

Sinh viên Năm học Đồng kiến tạo

Related Articles

Đăng ký thông tin