FSPPM tổ chức chương trình đào tạo cao cấp dành cho Tập đoàn Dầu khí Việt Nam

image

Vào ngày 4-5/12, Trường Chính sách công và Quản lý Fulbright (FSPPM) phối hợp với Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) tổ chức chương trình đào tạo cấp cao với nội dung “Nhà Lãnh đạo Dẫn dắt trong Thế giới Biến động” cho các thành viên trong Ban Giám Đốc, Hội đồng Quản trị, Trưởng các Ban chuyên môn, Văn phòng của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Chủ tịch HĐQT và Tổng giám đốc các đơn vị thành viên trong Tập đoàn.

Mục tiêu của khóa học nhằm cung cấp nhiều góc nhìn khác nhau về xu hướng kinh tế toàn cầu và chính sách phát triển kinh tế của Việt Nam thông qua các phân tích chính sách kinh tế cập nhật và độc lập được thực hiện bởi các đơn vị nghiên cứu và tư vấn hàng đầu như trường Chính sách công & Quản lý Fulbright, Đại học Fulbright Việt Nam, Đại học Harvard và nâng cao tầm nhìn chiến lược, khả năng phân tích chính sách và thích ứng cho các lãnh đạo của PVN cùng các đơn vị thành viên đối với những biến đổi của thế giới hiện đại.

Trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp, khóa học được tổ chức kết hợp giữa hai hình thức trực tuyến và trực tiếp tại nhiều điểm cầu. Ban giảng viên tham gia giảng dạy khóa học bao gồm các giảng viên cao cấp của Trường Fulbright như TS. Vũ Thành Tự Anh, ông Nguyễn Xuân Thành và TS. Lê Việt Phú. Ngoài ra, còn có các học giả nước ngoài và các chuyên gia hàng đầu thế giới về chính sách kinh tế, năng lượng và môi trường như GS. David Dapice, GS. Edward Cunningham – Trường Quản lý Nhà nước Harvard Kennedy (Hoa Kỳ) và GS. Zeger van de Wal – Trường Chính sách công Lý Quang Diệu, Đại học Quốc gia Singapore.

Là một nền kinh tế thâm dụng năng lượng cao, Việt Nam đã sử dụng rất nhiều năng lượng (điện, dầu khí, v.v.) để tạo ra tăng trưởng kinh tế. Theo nghiên cứu, nền kinh tế Việt Nam có cường độ sử dụng điện cao hơn Trung Quốc và cao gấp đôi Thái Lan mặc dù Thái Lan có điều kiện khí hậu tương đồng và mức độ đô thị hóa cao hơn Việt Nam. Phát biểu tại Hội nghị Biến đổi Khí hậu Toàn cầu (COP-26), Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh “việc ứng phó với biến đổi khí hậu, phục hồi tự nhiên phải trở thành ưu tiên cao nhất trong mọi quyết sách phát triển, là tiêu chuẩn đạo đức cao nhất của mọi cấp, mọi ngành, mọi doanh nghiệp và người dân” và đề xuất nỗ lực để Việt Nam đạt mức phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050. Như vậy, chuyển dịch sang các loại năng lượng xanh tạo tiền đề cho phát triển bền vững là xu hướng tất yếu; tuy nhiên xu hướng này cũng đặt ra nhiều thách thức và cơ hội đối với các tập đoàn dầu khí và năng lượng quốc gia.

Một trong những thách thức đó là quá trình chuyển dịch từ nhiên liệu hóa thạch sang nhiên liệu tái tạo sẽ tạo ra mâu thuẫn lợi ích trong nội bộ tổ chức. Đầu tư vào các dự án start-up nghiên cứu về công nghệ năng lượng tái tạo cũng đòi hỏi cam kết vốn lớn và tỉ lệ thất bại cao. Để quá trình chuyển dịch diễn ra suôn sẻ và đạt được những mục tiêu theo kỳ vọng đòi hỏi phải có một cơ chế quản trị minh bạch và chặt chẽ ở cấp tập đoàn để chọn lựa và rót vốn vào những dự án có khả năng thành công cao.

Trong trường hợp của Trung Quốc, các tập đoàn dầu khí quốc gia áp dụng chiến lược chuyển dịch từng bước (adjacency strategy), ví dụ tập đoàn CNOOC Ltd. có chuyên môn kỹ thuật về khai thác dầu ngoài khơi tập trung đầu tư vào các dự án điện gió ngoài khơi. Hoặc tập đoàn Sinopec Group sở hữu 30.000 cây xăng bán lẻ trên toàn quốc đã tìm cách tích hợp các trạm sạc cho xe điện vào các cửa hàng kinh doanh xăng dầu của mình. GS. Edward Cunningham, chuyên gia năng lượng quốc tế  & cũng là Giảng viên Trường Quản lý Nhà nước Harvard Kennedy cho rằng những thách thức và khó khăn mà Việt Nam nói chung và PVN nói riêng đang phải đối diện không mang tính đặc thù riêng biệt, vì vậy, thông qua phân tích các tình huống thành công và thất bại của các nước khác, các nhà lãnh đạo Việt Nam có thể rút ra được những bài học và hàm ý quan trọng cho quá trình chuyển dịch năng lượng của mình.

Một nội dung quan trọng khác trong chương trình đào tạo là kỹ năng cho các nhà lãnh đạo trong thế giới VUCA và thời đại số. Với mức độ khó dự đoán và tính nghiêm trọng của các cuộc khủng hoảng xảy ra gần đây như đại dịch COVID-19, đứt gãy chuỗi cung ứng, giá dầu sụp đổ, các nhà lãnh đạo công cần trang bị cho bản thân và đội ngũ của mình những tập hợp kỹ năng có tính linh động cao. Nhà lãnh đạo phải biết cách truyền đi thông điệp chính sách một cách hiệu quả để thành công huy động được sự ủng hộ của công chúng đối với hành động chính sách của mình. Bên cạnh đó, khi thế hệ Gen Z và Gen Y tham gia vào lực lượng lao động và tiến vào các tổ chức công ngày càng nhiều, lực lượng lao động sẽ ngày càng đa dạng về độ tuổi và khả năng tiếp thu kiến thức công nghệ. Từ đó dẫn đến hiện tượng “đào tạo ngược” (reverse training) trong đó những nhân viên trẻ ở độ tuổi 20-30 có thể hướng dẫn các quản lý cấp trên ở độ tuổi trung niên về cách sử dụng các nền tảng công nghệ và mạng xã hội để giao tiếp hiệu quả với công chúng.

Kết thúc khóa học, Tổng giám đốc PetroVietnam ông Lê Mạnh Hùng gửi lời cảm ơn đến các giảng viên của Trường Fulbright, Trường Harvard Kennedy và Trường Chính sách công Lý Quang Diệu (Đại học Quốc gia Singapore) đã phối hợp để tổ chức thành công khóa học phù hợp với xu thế và bối cảnh hiện tại của thế giới và các doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực năng lượng và công nghiệp như Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam.

“Trong hai năm qua, PVN đặc biệt quan tâm đến quản trị biến động, chúng tôi cũng đặt quản trị biến động và thay đổi lên ưu tiên hàng đầu; chính vì vậy, nội dung chương trình học của khóa học Nhà Lãnh đạo Dẫn dắt trong Thế giới Biến động rất phù hợp với nhu cầu và thực tiễn của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam hiện tại và trong tương lai.”

Ông Lê Mạnh Hùng đánh giá cao công tác tổ chức của khóa học và sự tham gia nhiệt tình của các học viên khi trao đổi và thảo luận sôi nổi với các nhà nghiên cứu nước ngoài. Đồng thời, ông cũng hy vọng trong thời gian sắp tới, PetroVietnam và Trường Fulbright có thể tiếp tục đồng hành trong các dự án nghiên cứu khoa học và huấn luyện đào tạo để giải quyết các bài toán khó về năng lượng cho Việt Nam.

Kết nối với chúng tôi

image

(English below) MODERN VIETNAMESE CULTURE AND SOCIETY - HỌC LỊCH SỬ ĐỂ CÓ MỘT GÓC NHÌN CẢM THÔNG VÀ KHÁCH QUAN VỀ QUÁ KHỨ Modern Vietnamese Culture and Society - MVCS (tạm dịch: Văn hóa và Xã hội Việt Nam Hiện Đại) là một trong 5 môn học Nền tảng tại Fulbright. Lớp học này giúp sinh viên trang bị những hiểu biết về Việt Nam hiện đại, từ các khía cạnh văn hóa xã hội, chính trị đến quan hệ quốc tế trong bối cảnh khu vực và toàn cầu. “Học MVCS giống như việc liên tục đi tìm câu trả lời “vì sao” của những điều đang diễn ra tại Việt Nam - những điều mình từng cho là hiển nhiên và chưa bao giờ đặt dấu chấm hỏi để hiểu ra tiến trình đạt được và ý nghĩa của những điều đó,” Trúc Anh, sinh viên Khóa 2024 chia sẻ. Cuối kỳ, các sinh viên sẽ thực hiện những dự án cuối kỳ để nghiên cứu về những chủ đề đa dạng nhưng không kém phần thực tế, ví dụ như: vì sao thời ông bà và ba mẹ nghe bolero; vì sao giới trẻ không còn thích nghe Cải lương như ông bà; vì sao chữ “Hiếu” đứng hàng đầu; vì sao hát Quốc ca vào sáng thứ Hai; vì sao nước ta tên là Việt Nam,... Hãy cùng tìm hiểu về môn học này thông qua những trải nghiệm và góc nhìn của Trúc Anh nhé! Ở Fulbright, phương pháp học lịch sử luôn thúc đẩy sự chủ động của sinh viên. Những sự kiện khó nhớ trong sách giáo khoa thời học sinh lại trở nên sinh động và có tính liên kết giữa các giai đoạn khi mình học MVCS. Lịch sử trở nên hay hơn khi mình được “sống” trong câu chuyện một cách đầy đủ chứ không còn là những lát cắt. Một kĩ năng quý giá mình học được từ lớp MVCS là đánh giá khách quan bằng việc khai mở nhiều góc nhìn và quan điểm từ trong nước đến quốc tế. Thông qua việc đào sâu bối cảnh, lắng nghe đa dạng quan điểm, tiếp xúc với những học giả dành cả sự nghiệp nghiên cứu về một đất nước hình chữ S, mình đã hiểu vì sao cùng một “hiện thực” nhưng lại có nhiều góc nhìn khác biệt. Học lịch sử một cách khách quan cũng giống việc học cách trở thành một công dân thấu cảm về những trăn trở, khó khăn của cha ông ta khi đưa ra các quyết định quan trọng trong lịch sử, từ xưa và kể cả ngày nay. Vì vậy, khi nhìn những điểm tốt hay điểm hạn chế của đất nước, mình đều thấy tự hào vì đó là nét đẹp của một quốc gia đang đi lên. Nhờ đó, mình vừa giữ vững lập trường lịch sử của bản thân nhưng cũng có một cái nhìn cảm thông hơn với lịch sử ở nhiều phương diện khác nhau. Từ đó, nếu mình thấy điều gì đó chưa tốt, mình sẽ tìm hiểu tình huống đằng sau sự lựa chọn chưa tốt ấy, để thấu hiểu và có một đánh giá đúng đắn hơn. Hình ảnh mình nhớ nhất trong lớp MVCS là khi các bạn sinh viên trò chuyện cùng những người lớn tuổi hoặc nhỏ tuổi hơn rất nhiều, hay là điều kiện và hoàn cảnh sống khác nhau. Điểm chung duy nhất để gắn kết là chúng ta đều là người Việt Nam. Những cuộc trò chuyện ấy đưa tụi mình đi qua những trang cuộc đời khác nhau: những người bán hàng rong, những Việt kiều xa quê hương, những nghệ nhân xưa,… Từ đó, chúng mình đã lớn lên với sự thấu cảm ở mảnh đất này nhiều hơn. Mỗi ngày học là một khoảnh khắc “a-ha” khi được khai phá nhiều góc độ sâu sắc cho những chủ đề mà mình từng nghĩ là vô cùng bình thường. Khi thực sự tìm hiểu, mình mới hiểu để có được một hiện thực “bình thường” như vậy, đã có rất nhiều nỗ lực”‘phi thường” diễn ra. Đặc biệt hơn nữa là cách mà các bạn truyền tải những cuộc trò chuyện lên thành phim tài liệu báo cáo cuối khóa. Mình rất nể phục cách phim tài liệu của các nhóm thể hiện sự kính trọng với mọi người, mọi đối tượng. Đối với một người bán vé số trên đường chẳng hạn, họ có thể chỉ cảm thấy mình đang “tám chuyện” với một đám trẻ nào đó. Tuy nhiên, những lời nói của họ đã thực sự trở thành nguồn học hỏi, dữ liệu quý báu, và được tái hiện với rất nhiều sự kính trọng trong các dự án cuối kỳ của chúng mình. MVCS thực chất bao quát rất nhiều khía cạnh của một đất nước, không chỉ riêng lịch sử của những trận chiến vũ trang. Các đề tài cuối khóa MVCS là các nhóm tự do lựa chọn, tùy vào mức độ yêu thích và chuyên môn của các bạn. Vì vậy, kiến thức dùng để phân tích trải dài từ kinh tế, công nghệ, tâm lý học, văn học, nghệ thuật,... Lên năm Hai, khi học các môn Khám phá thuộc rất nhiều nhóm ngành, mình nhận thấy thầy cô cũng hay ra những câu hỏi ứng dụng với bối cảnh Việt Nam. Điều này đã hình thành nên nếp tư duy trong mình cho đến bây giờ. Nếu môn học nào có dạng bài tập được tự chọn chủ đề, mình sẽ chủ ý đặt câu hỏi về Việt Nam. Hơn nữa, những vấn đề xã hội ở Việt Nam cũng đang cần nhiều sự chú ý trong khoa học để tìm kiếm những giải pháp phù hợp. Mình tin rằng người sinh ra và lớn lên ở Việt Nam như tụi mình chính là nhóm người tiên phong mạnh dạn làm điều đó. --- **MODERN VIETNAMESE CULTURE AND SOCIETY - STUDY HISTORY TO HAVE A SYMPATHETIC AND OBJECTIVE VIEW OF THE PAST** Modern Vietnamese Culture and Society - MVCS is one of the five Core course at Fulbright. This course equips students with an understanding of modern Vietnam, from cultural, social, political aspects to international relations in the regional and global context. "Studying MVCS is like constantly seeking the answer "why" of what is happening in Vietnam - things that I used to take for granted and have never questioned to understand the process and significance of those things," Truc Anh, a student of the 2024 cohort, shared. At the end of the semester, students will implement final projects to research various but practical topics, such as: why our grandparents and parents listened to bolero; why young people no longer like Cai luong as their grandparents do; why the word "Hieu" ranks first; why we sing the National Anthem on Monday morning; why our country is called Vietnam,... Let's explore this class through the experiences and perspectives of Truc Anh! At Fulbright, the method of studying history always encourages student's initiative. The hard-to-remember events in the textbooks from high school become lively and interconnected between periods when I study MVCS. History becomes more interesting when I get to "live" fully in the story instead of just seeing snippets. One valuable skill I learned from the MVCS is objective assessment by opening up multiple perspectives and viewpoints from domestic to international. Through deep analysis of the context, listening to diverse perspectives, interacting with scholars who dedicated their careers to studying the S-shaped country, I understood why the same "reality" can have different perspectives. Studying history objectively is also like learning to become a citizen who is empathetic to the worries and difficulties of our ancestors when they made important decisions in history, from the past and even now. Therefore, when looking at the strengths or limitations of the country, I still feel proud because that is the beauty of a rising nation. Thanks to this, I have maintained my historical stance while also having a more sympathetic view of history from various aspects. From there, if I see something not good, I will investigate the situation behind that choice, to understand and have a more accurate assessment. The image I remember most in the MVCS class is when students chat with people who are much older or younger, or have different living conditions and circumstances. The only commonality to connect us is that we are all Vietnamese. These conversations took us through different pages of life: street vendors, overseas Vietnamese away from their homeland, ancient artisans,... From there, we grew up with more empathy in this land. Each day is an "a-ha" moment when exploring deep perspectives for topics that I thought were extremely ordinary. When really studying, I understand that to have such a "ordinary" reality, there have been many "extraordinary" efforts taking place. Especially the way students convey those conversations into documentary films for final projects. I greatly admire the way the documentaries of the groups show respect to everyone, every subject. Take a lottery ticket seller on the street for example, they may just feel they are "chattering" with some kids. However, their words have actually become a source of learning, valuable data, and are reproduced with a lot of respect in our final projects. MVCS actually covers many aspects of a country, not just the history of armed battles. The MVCS final project topics are freely choosing, depending on the level of interest and expertise of the students. Therefore, knowledge used for analysis ranges from economics, technology, psychology, literature, arts,... In the second year, when studying Exploratory courses, I realized that professors also often ask application questions with the context of Vietnam. This has formed my thinking pattern until now. If any subject has an assignment type that allows choosing the topic, I will intentionally ask questions about Vietnam. Furthermore, social issues in Vietnam also need much attention in science to search for suitable solutions. I believe that people who were born and grew up in Vietnam like us are the pioneering group who dare to do that.

image

(English below) ✨ LỜI CHÚC NĂM GIÁP THÌN 2024 ✨ Bước sang thềm năm mới Giáp Thìn, Đại học Fulbright Việt Nam xin được gửi đến mọi nhà lời chúc tốt đẹp nhất 🐉 Với trái tim tràn đầy hy vọng hoà cùng niềm vui đầu năm, chúng tôi vô cùng trân trọng sự tin tưởng và hỗ trợ vô giá Fulbright nhận được trong hành trình vừa qua, là động lực hướng đến những điều tuyệt vời sẽ tiếp nối trong năm nay 🌟 Nhân dịp năm Rồng, Fulbright xin kính chúc vạn sự hanh thông, mọi niềm mong thành hiện thực 🌟 --- ✨ HAPPY LUNAR NEW YEAR 2024 ✨ As we step into New Year, the Year of the Dragon, Fulbright University Vietnam would like to extend our best wishes to everyone 🐉 With hearts filled with hope and joy as we embark on the new year, we deeply appreciate the invaluable trust and support Fulbright has received on our journey thus far, serving as motivation towards the wonderful things that will continue in the year ahead 🌟 As the Dragon's year unfolds its tale, Fulbright extends wishes, setting sail. Prosperity's breeze, in every gale, May dreams come true, without fail 🌟

Trang web này sử dụng cookies để cung cấp trải nghiệm người dùng tốt hơn.

Các cookies cần thiết (Essential Cookies) được mặc định và là cơ sở để trang web hoạt động chính xác. Cookies phân tích (Analytics cookies) thu thập dữ liệu ẩn danh để cải thiện và theo dõi website. Cookies hiệu suất (Performance cookies) được sử dụng bởi bên thứ ba để tối ưu hóa các ứng dụng (như video và bản đồ) được tích hợp trong trang web của chúng tôi. Để chấp nhận tất cả cookies, vui lòng bấm vào 'Tôi chấp nhận.'

logo_footer