04 Tháng ba, 2019

Đời không có sẵn khuôn mẫu nào để bạn đi theo

04 Tháng ba, 2019

Ai cũng muốn đi theo một khuôn mẫu để thành công nhưng cuộc đời lại không có một công thức chung nào cả bởi vốn dĩ cuộc sống và chính bạn luôn phức tạp và đầy mâu thuẫn.

Ai cũng chỉ có một quãng tuổi trẻ quý giá từ 20 tuổi đến 30 tuổi để khám phá thế giới và chính mình, bằng cách trải nghiệm thật nhiều, không sợ thử nghiệm, không sợ lỗi lầm hay thất bại. Chỉ có như vậy, bạn mới tìm ra con đường đi cho riêng mình.

Đó là thông điệp mà CEO VNG Lê Hồng Minh chia sẻ với các bạn trẻ trong buổi nói chuyện với chủ đề“STEAM và triển vọng nghề nghiệp tại Việt Nam”. Sự kiện đầu tiên do chính các bạn sinh viên Đồng kiến tạo Đại học Fulbright lên ý tưởng, lập kế hoạch và tổ chức đã thu hút sự tham gia của hàng trăm bạn trẻ và các phụ huynh.

“Ba mẹ và các bạn trẻ thường hay hỏi tôi: Học ngành này có “ngon không”, ra trường có dễ kiếm việc không, có nhiều tiền không…Thực ra, câu hỏi quan trọng hơn cần đặt ra là: Tôi làm được gì cho cuộc đời tôi, chứ không phải làm gì để dễ kiếm tiền. Câu trả lời của tôi là: Điều đó phụ thuộc vào bạn. Tôi không biết bạn là ai để đưa ra lời khuyên nào. Chỉ có bạn biết mình như thế nào và bạn phải tự tìm ra câu trả lời cho mình”.

Vậy làm thế nào để có thể tự tìm ra câu trả lời? Hãy trải nghiệm càng nhiều càng tốt, đừng sợ mắc sai lầm, đừng áp lực phải thành công ngay lập tức.

“Tôi luôn tin rằng, khoảng thời gian từ 20 đến 30 tuổi là quãng đời để mỗi người khám phá thế giới xung quanh và chính mình. Bạn được phép mắc sai lầm, thậm chí chọn ngành học và công việc không phù hợp.

Nhưng ngay cả những lầm lỗi đó cũng giúp bạn học được những thứ không có trường học nào hay cuốn sách nào dạy được cho bạn. Đó là sự trải nghiệm của chính bạn. Sau 30 tuổi, bạn sẽ hiểu bản thân hơn, biết được mình đam mê điều gì, đâu là điểm mạnh của mình.

Lúc đó, bạn đã có câu trả lời mình nên làm gì và tập trung vào con đường đã chọn, trở thành một bác sĩ, kỹ sư, nhà quản lý, nghệ sỹ… Bạn sẽ học và trưởng thành rất nhanh. Và đến khi 40 tuổi là lúc bạn bắt đầu tạo ra giá trị”, anh Minh nói.

Lấy ví dụ từ câu chuyện của bản thân, khi học ngành tài chính – ngân hàng nhưng sự nghiệp thành công của anh Minh lại khởi đầu từ một sở thích tưởng như chẳng liên quan: chơi game.

Chàng sinh viên Lê Hồng Minh từng ham mê chơi game đến mức vùi đầu vào game suốt 48 tiếng đồng hồ liên tục ngay trước kì thi. Lúc ấy, chính anh cũng không bao giờ hình dung ra trong tương lai, đam mê chơi game lại là khởi đầu cho hành trình xây dựng một công ty trị giá hơn 1 tỷ USD.

Từ trải nghiệm cá nhân suốt chặng đường hơn chục năm gây dựng VNG, anh Minh luôn tin rằng: khi bạn yêu thích và đam mê làm một điều gì đó, mà không quá ám ảnh với áp lực phải thành công ngay lập tức, phải kiếm được nhiều tiền, thì rất có thể, một điều gì đó khác thường, đặc biệt sẽ đến với bạn.

 “Khi chúng ta làm một điều gì mới mẻ, thứ khiến mình sợ hãi nhất là thất bại. Lúc nào cũng lo lắng: nhỡ chúng ta không thành công thì sao, nhỡ mất việc thì sao, nhỡ rất nhiều cái thì sao…

Làm start-up không hào nhoáng lung linh như nhiều bạn trẻ bây giờ nghĩ, mà sẽ có vô vàn những thời điểm khó khăn, những thách thức ghê gớm khiến bạn muốn từ bỏ.

Mọi người hay đưa ra lời khuyên là đừng từ bỏ, hãy làm cho đến khi thành công. Nhưng với Minh, không bao giờ từ bỏ có nghĩa là bạn vẫn tiếp tục làm ngay cả khi bạn không thành công, bởi vì bạn yêu việc mình đang làm”.

Chính sự kiên định, theo đuổi đến cùng con đường mình chọn đã giúp Lê Hồng Minh sẵn sàng cho những bước chuyển mình và thay đổi quan trọng của VNG, để từ một công ty kinh doanh game trở thành tập đoàn công nghệ hàng đầu tại Việt Nam, với những sản phẩm nổi tiếng như Zalo, Zing.

Anh Minh tin rằng, những mô hình giáo dục như Fulbright rất cần thiết cho các bạn trẻ mới bắt đầu hành trình trưởng thành, khi cho phép các bạn được khám phá năng lực, mong muốn và sở thích của bản thân, thông qua rất nhiều hoạt động trải nghiệm thực tế.

Đây là lí do một người đã lâu ít xuất hiện trước công chúng lại hào hứng nhận lời mời từ các bạn sinh viên Fulbright để trở thành khách mời đầu tiên cho dự án “STEAM talkshows” này.

Chuẩn bị hành trang để đương đầu với thế giới

Mặc dù luôn nhấn mạnh rằng chỉ có bản thân mỗi bạn trẻ mới có thể trả lời câu hỏi “STEAM có tốt cho tôi hay không”, nhưng CEO của công ty công nghệ hàng đầu Việt Nam cũng phải thừa nhận rằng, cơ hội nghề nghiệp của STEAM, cụ thể trong ngành công nghệ hiện tại và trong tương lai 10 năm tới vô cùng rộng mở và hứa hẹn.

Anh Minh dẫn chứng từ trường hợp công ty của mình. Năm nay, VNG đặt mục tiêu tuyển khoảng 500 kĩ sư trong lĩnh vực phân tích dữ liệu, lập trình,…Như vậy, họ cần phỏng vấn khoảng 2000 ứng viên.

Trong khi đó, hiện tại một trường đào tạo kĩ sư công nghệ hàng đầu hiện nay như Đại học Bách Khoa mỗi năm chỉ đào tạo được khoảng 200 người. Nếu tính cả Việt Nam thì con số kĩ sư công nghệ được đào tạo không quá 3000 người.

“Mới chỉ một công ty như VNG đã cần phỏng vấn khoảng 2/3 nguồn nhân lực mà VN có thể cung ứng được thì mọi người có thể hình dung nguồn nhân lực công nghệ đang khan hiếm đến như thế nào”.

Anh Minh bật mí thêm, VNG sẵn sàng trả lương lên đến 500 nghìn USD mỗi năm để mời gọi những chuyên gia dữ liệu (data scientists) người Việt đang làm việc ở nước ngoài mà cung không đủ cầu.

“Chắc chắn trong vòng 10 năm tới, nhu cầu của thị trường đối với những người có kỹ năng chuyên biệt liên quan đến STEAM sẽ vẫn rất lớn và được trả lương cao”.

Tuy nhiên, nhắc lại câu chuyện về theo đuổi đam mê, CEO VNG nhấn mạnh nhiều lần rằng đừng vì công việc liên quan đến STEM được trả lương cao mà bạn phải cố gắng theo đuổi nó nếu bạn không thích.

Bởi vì, theo anh Minh, giá trị nghề nghiệp của bạn không nên được định nghĩa bằng tiền, mà quan trọng hơn là bạn có được làm việc mình thích không, có nhiều cơ hội phát triển bản thân hay không. Bởi những gì bạn làm có ảnh hưởng đến cả cuộc đời còn rất dài phía trước.

Chia sẻ những hình dung của bản thân về tương lai, anh Minh cho rằng, công nghệ đang thay đổi thế giới một cách chóng mặt và không thể tưởng tượng nổi. Máy móc đã làm thay rất nhiều công việc của con người.

Năm năm trước, quảng cáo – marketing số là một lĩnh vực rất “hot”, rất hứa hẹn. Nhưng giờ đây, với sự phát triển của trí tuệ nhân tạo, gần như công nghệ AI đã làm thay mọi công việc của một chuyên gia marketing số.

“Chính vì thế, các bạn trẻ hãy tập trung trang bị cho mình kỹ năng thay vì kiến thức đơn thuần, vì có thể khi ra trường, những gì các bạn được học đã trở nên cũ. Một khi có kỹ năng, các bạn sẽ học được cách thích ứng và đón nhận những thay đổi của thực tế”, anh Lê Hồng Minh nhắn nhủ.

Minh Châu

*“STEAM” (phương pháp dạy tích hợp 5 bộ môn: Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Nghệ thuật và Toán học) được chú trọng phát triển trong hệ thống Giáo dục Mỹ, đang bắt đầu được giới thiệu rộng rãi tại Việt Nam trong bối cảnh nhu cầu của thị trường đối với nhân lực trong lĩnh vực công nghệ ngày một gia tăng nhanh chóng.

Related Articles

Đăng ký thông tin