13 Tháng tám, 2020

Cơ sở vật chất thân thiện tại Fulbright

13 Tháng tám, 2020

“Tại Đại học Fulbright Việt Nam, chúng tôi tin vào việc mang cơ hội giáo dục đến với mọi người và đảm bảo sự thành công của mỗi sinh viên. Điều này chỉ có thể được thực hiện trong một môi trường học tập đa dạng và hòa nhập, nơi sinh viên phát triển vượt bậc nhờ những đóng góp độc đáo của nhau,” bà Đàm Bích Thủy, Chủ tịch Đại học Fulbright Việt Nam cho biết.

Một nghiên cứu của UNICEF năm 2016 cho thấy có 6,2 triệu người khuyết tật ở Việt Nam, chiếm 7% dân số cả nước. Trong khi đó, mặc dù trẻ em có nhu cầu học tập đặc biệt và trẻ khuyết tật hiện được học cùng giáo trình với các bạn đồng trang lứa, chỉ có 2% trường tiểu học và trung học ở Việt Nam được trang bị cơ sở vật chất phù hợp để hỗ trợ các em. Giáo dục đại học cũng gặp vấn đề tương tự khi chỉ 0,1% thanh niên khuyết tật Việt Nam học đại học.

Ngay từ ban đầu, khuôn viên Crescent của Đại học Fulbright Việt Nam đã được thiết kế thân thiện với người sử dụng xe lăn – từ sơ đồ mặt bằng và lối đi thang máy của Crescent Plaza, cho đến các chi tiết như thảm mềm hơn cho phép xe lăn di chuyển dễ dàng hơn. Tuy nhiên, là một trường đại học “khởi nghiệp” đang trên đà phát triển, Fulbright xác định phải luôn nỗ lực cải thiện trải nghiệm giáo dục của sinh viên với những nhu cầu học tập khác nhau. Hiện nhà trường đang tích cực thực hiện các hoạt động chuẩn bị để đón những sinh viên khiếm thị đầu tiên vào năm học tới.

Để điều chỉnh và hoàn thiện những nỗ lực đổi mới tại Fulbright, tôi đã liên hệ với một số người khiếm thị đang học tập và làm việc tại Việt Nam, từ sinh viên khiếm thị tốt nghiệp đại học RMIT đến những người khiếm thị làm việc tại Trung tâm Người mù Sao Mai, Trường Phổ thông Đặc biệt Nguyễn Đình Chiểu, và một Cán bộ về Quyền của Người khuyết tật tại văn phòng UNDP ở Hà Nội… Bên cạnh đó, chúng tôi cũng nhận được những phản hồi vô giá từ các tân sinh viên khi tham dự chương trình Cầu Nối. Việc tiếp nhận quan điểm của các em và cùng thảo luận để tạo ra một môi trường dạy và học giúp sinh viên khiếm thị có thể thực sự hòa nhập là rất quan trọng,” cô Hoàng Thị Nhất Tâm, Chuyên viên Hỗ trợ Học thuật tại Fulbright giải thích.

Hoàng Thị Nhất Tâm, Chuyên viên Hỗ trợ Học thuật

Để làm được điều này, Fulbright đã huy động nguồn lực từ nhiều phía. Dưới sự cố vấn của Tâm, đội ngũ Cơ sở vật chất đã triển khai lắp đặt hệ thống bảng chỉ dẫn chữ nổi trên toàn khuôn viên và ký túc xá nhà trường. Ngoài ra, trường còn thực hiện một mẫu bản đồ dập nổi của khuôn viên nhằm giúp các sinh viên khiếm thị định hướng.

Tại tầng 5 tòa nhà Crescent plaza, Trung tâm Sinh viên Fulbright đang được cải tạo để nâng cao trải nghiệm của sinh viên một cách toàn diện. Ở đây, các sinh viên Fulbrighter sẽ được đáp ứng nhiều dịch vụ khác nhau, từ hỗ trợ học thuật, tư vấn nghề nghiệp cho đến các tiện nghi chăm sóc sức khỏe tinh thần, văn phòng học vụ và đời sống sinh viên.  Dưới sự hướng dẫn của đội ngũ Hỗ trợ Đời sống và Học thuật của Sinh viên, Trung tâm Sinh viên sẽ tích hợp các cải tiến về cơ sở vật chất nhằm nâng cao mức độ thân thiện với người khuyết tật, bao gồm hệ thống đường chỉ dẫn dọc theo tường, nội thất với thiết kế bo tròn góc và đường đi phù hợp với xe lăn.

Tính thân thiện của cơ sở vật chất tại Fulbright thể hiện ở nhiều yếu tố khác nhau. Bên cạnh các biển báo được lắp đặt trên cửa ở độ cao thích hợp, cho phép người khiếm thị nhận biết nhanh chóng bằng xúc giác và vừa với tầm mắt của người ngồi trên xe lăn, các tiện ích khác bao gồm các loại ghế linh hoạt cũng như ghế cố định để đảm bảo sự an toàn và thoải mái cho sinh viên với những nhu cầu khác nhau. Điểm nhấn của Trung tâm là một phòng học được thiết kế đặc biệt với tính thân thiện cao.

Quả thực, ngoài việc đảm bảo sinh viên có thể di chuyển an toàn và thoải mái, việc thiết lập một môi trường học tập tối ưu cũng là một ưu tiên hàng đầu của Fulbright. Đội ngũ IT đã phối hợp thiết lập các công nghệ hỗ trợ như trình đọc màn hình Jaws, máy tính hiệu suất cao với màn hình lớn, máy hiển thị chữ nổi, đèn thị lực kém, tai nghe…

Ngoài ra, Chuyên viên Hoàng Thị Nhất Tâm cũng tham gia hướng dẫn các giảng viên về cách tạo tài liệu kỹ thuật sốthân thiện với tất cả người dùng, cũng như các phương pháp giảng dạy đảm bảo tính hòa nhập, với những buổi hướng dẫn trực tuyến diễn ra vào cuối tháng này, theo sau là hội thảo về hòa nhập dành cho sinh viên vào tháng 9. Những bản hướng dẫn này bao quát mọi khía cạnh trong giảng dạy, từ thiết kế khóa học đến định dạng tài liệu, phương thứckiểm tra và thiết lập môi trường lớp học để khuyến khích sự tham gia của tất cả học sinh. Điển hình như, tài liệu dành cho sinh viên phải luôn ở định dạng PDF thân thiện với người dùng, không được sử dụng bản quét lại từ những tài liệu khác và được phát cho sinh viên càng sớm càng tốt để sinh viên khiếm thị có thêm thời gian đọc. Các sinh viên khác cũng được hướng dẫn chi tiết về cách tương tác tốt nhất với những người bạn khiếm thị.

“Triết lý thiết kế của Fulbright đòi hỏi chúng tôi luôn nỗ lực để đạt tới những tiến bộ mới nhất trong nghiên cứu và công nghệ giáo dục. Khả năng tiếp cận và tính hòa nhập là 2 trụ cột cốt lõi của thiết kế này. Chúng tôi cố gắng thể hiện điều này trong chính cơ sở hạ tầng mà chúng tôi đang sử dụng, cũng như trong mọi khía cạnh của cuộc sống trong khuôn viên trường, từ đào tạo nhân viên đến thiết kế khóa học, công nghệ giáo dục và các hoạt động của sinh viên. Theo lẽ đó, chúng tôi phải thực hiện được chính những điều mà chúng tôi vẫn luôn yêu cầu ở sinh viên: sự đồng cảm, hợp tác, giải quyết vấn đề và sau hết là sự trưởng thành,” bà Đàm Bích Thủy kết luận.

Related Articles

Đăng ký thông tin