19 Tháng mười một, 2020

Chuyên đề Điện ảnh Mùa Thu: Phim điện ảnh “made in Vietnam” đổ bộ Fulbright

19 Tháng mười một, 2020

Chuyên đề Điện ảnh Mùa Thu (Fulbright Mini Fall Film Festival) do bộ phận Hướng nghiệp của Đại học Fulbright tổ chức vừa qua đã tạo điều kiện cho các sinh viên Fulbright trải nghiệm hàng loạt các phim điện ảnh chất lượng, hay các phim độc lập gây ấn tượng sâu sắc của các đạo diễn trẻ. Không dừng ở mục đích giải trí, điều đặc biệt hấp dẫn sinh viên Fulbright khi tham gia chuyên đề phim điện ảnh này đó là được giao lưu, tìm hiểu và học hỏi với chính các đạo diễn, nhà sản xuất của các bộ phim. Những lát cắt của ngành công nghiệp điện ảnh Việt với vai trò chủ lực của các đạo diễn thế hệ mới đã mang lại cho sinh viên những hiểu biết và bài học quý giá.

 Chuyên đề Điện ảnh Mùa Thu bao gồm năm hoạt động trình chiếu và thảo luận về một số tác phẩm điện ảnh Việt Nam đương đại được giới trẻ đặc biệt quan tâm. Theo đó, Fulbright mời đến đạo diễn Trần Thanh Huy và diễn viên Wowy Nguyễn với“Ròm” (bộ phim gây bão phòng vé cán mốc 55 tỷ đồng trong 10 ngày đầu trình chiếu); đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh và nam diễn viên Lê Công Hoàng với phim “Thưa mẹ con đi” – một phim độc lập chân thực, gần gũi, mang hơi thở cuộc sống đương đại. Bên cạnh đó là “Sài Gòn trong cơn mưa” gây thổn thức với giới trẻ bởi sự lãng mạn, ngọt ngào, được ví là một “La La Land” của Việt Nam. Đoàn làm phim “Sài Gòn trong cơn mưa” đã đổ bộ Đại học Fulbright với đạo diễn-biên kịch Lê Minh Hoàng, đạo diễn hình ảnh Nguyễn Khắc Nhật, đạo diễn âm nhạc Phạm Hải Âu, nhà sản xuất Cao Thúy Nhi và nữ chính Hồ Thu Anh.

Thực đơn trải nghiệm của các sinh viên Fulbright còn có thêm dòng phim thể nghiệm với chùm tác phẩm của nữ đạo diễn Mzung Nguyễn, với những thước phim đòi hỏi sự chiêm nghiệm và khơi gợi đối thoại với người xem. Các sinh viên cũng có dịp trò chuyện với Thierry Nguyễn, nhà sáng lập Studio Bad Clay, người được coi là “Phù thủy” đằng sau hiệu ứng kỹ xảo mãn nhãn của hàng loạt bom tấn như “Hai Phượng”, “Người bất tử”, “Em là bà nội của anh”…“Trạng Tí” sắp ra mắt.

Nhà sáng lập Bad Clay Studio – Thiery Nguyễn giao lưu với sinh viên Fulbright

Bóc từng bộ phim ở nhiều góc cạnh khác nhau, sinh viên Fulbright đã xới tung những thắc mắc về nghệ thuật làm phim, từ kỹ thuật chuyên môn, triết lý nghệ thuật, cho đến môi trường phát triển của ngành công nghiệp phim ảnh Việt Nam hay chính câu chuyện đam mê làm nghề nhưng cũng đầy thử thách của mỗi đạo diễn đã truyền cảm hứng cho các bạn say mê tìm hiểu về nghệ thuật thứ bảy này.

Câu chuyện của Trịnh Đình Lê Minh gợi nhiều suy nghĩ thú vị. Thưa mẹ con đi là tác phẩm điện ảnh đầu tay của Trịnh Đình Lê Minh đại diện tiêu biểu cho dòng phim độc lập của Việt Nam trong năm 2019 đi “chinh chiến” nhiều liên hoan phim danh giá như Busan, Seoul (Hàn Quốc), Hawaii, San Diego (Mỹ)…Bộ phim thuộc thể loại tâm lý tình cảm sâu lắng về gia đình cùng đề tài LGBT công chiếu nhận được nhiều phản hồi tích cực của khán giả. Nhưng con đường để đi đến tác phẩm điện ảnh đầu tay này là sự chuẩn bị trong suốt một thập kỷ học hỏi, trải nghiệm để có kinh nghiệm làm nghề đầy công phu của Trịnh Đình Lê Minh, từ việc làm các phim ngắn, phim tài liệu để tôi luyện bản lĩnh và tìm ra thế mạnh, bản sắc nghề của mình…

Ở góc độ những người trong cuộc, các đạo diễn cũng đã chia sẻ nhiều trải lòng thấm thía, những câu chuyện bếp núc hậu trường làm phim mà không thể nhìn thấy trên màn ảnh. Những chia sẻ giúp các bạn trẻ phần nào trân trọng và bao dung hơn khi đón nhận các tác phẩm điện ảnh, đồng thời gợi mở thêm những tầng nghĩa mới của bộ phim, những chi tiết giàu ẩn ý mà người xem có thể đã bỏ lỡ sau lần xem đầu tiên.

Trên thực tế, để có thể trình chiếu một bộ phim dài 90-120 phút trên màn bạc, đoàn làm phim phải bỏ ra hàng tháng, thậm chí nhiều năm trời dày công theo đuổi dự án. Điển hình như “Ròm”, bộ phim Việt đầu tiên đạt giải “New Currents” (giải thưởng cao nhất tại Liên hoan phim quốc tế Busan, Hàn Quốc) đã mất tới tám năm trước khi ra rạp với công chúng. Tuy nhiên, từ góc độ của người xem, bất kỳ ai cũng có thể đưa ra những đánh giá, phê bình đôi khi vô cùng gay gắt đối với tác phẩm điện ảnh.

Sinh viên Fulbirght trải nghiệm dự án phim “The Light after Life” của đạo diễn Mzung Nguyễn

“Trước khi tham dự chuyên đề, em đã chuẩn bị thật nhiều câu hỏi cho các khách mời về những điểm mà em còn thắc mắc hay cảm thấy chưa thỏa đáng trong tác phẩm. Thế nhưng, chỉ đến khi lắng nghe lời bộc bạch của nhà làm phim, em mới thực sự hiểu rõ để hoàn thành được một tác phẩm kỳ công và khó khăn đến mức nào. Nhờ đó mà em cảm thấy tôn trọng hơn công sức và tâm huyết của họ, cũng như bắt đầu nhìn nhận tác phẩm điện ảnh dưới một con mắt khác,” Đặng Anh Kiệt, sinh viên năm nhất thú nhận.

Điện ảnh là ngành nghệ thuật sáng tạo, tổng hoà chuyên môn nhiều lĩnh vực khác nhau như nghiên cứu lịch sử-văn hóa, nghiên cứu nhân học, quản lý dự án, tài chính-đầu tư, hoặc thậm chí là kỹ thuật, khoa học máy tính…Vì lẽ đó, trong môi trường giáo dục khai phóng đa ngành tại Fulbright, Chuyên đề Điện ảnh Mùa Thu là cơ hội để sinh viên khám phá những lựa chọn nghề nghiệp phong phú, vừa thỏa mãn niềm đam mê với phim ảnh, vừa phát huy tối đa năng lực, sở trường của bản thân. Ngược lại, sự tương tác với các bạn trẻ tạo ra sự hứng khởi cho các đạo diễn, người làm phim hiểu rõ về thế hệ trẻ, công chúng nòng cốt của các tác phẩm điện ảnh đương đai.

Đạo diễn Trần Thanh Huy của “Ròm” chia sẻ rằng anh đã không thể ngăn nổi sự hào hứng khi đối mặt với các câu hỏi sắc sảo của sinh viên.

“90% các bạn đã xem phim Ròm và có những câu hỏi, giả thuyết đi vào trọng tâm của phim. Tầm nhìn của các bạn thật sự làm mình nể. Đôi khi trong buổi nói chuyện, các bạn làm mình và Wowy Nguyễn phải đứng ngồi không yên nên đến phút cuối cùng, mình đã buộc nói ra vài điều mình chưa từng nói hay chia sẻ về Ròm trong suốt hành trình PR cho bộ phim!”Trần Thanh Huy chia sẻ.

Bức ảnh đạo diễn Trần Thanh Huy chia sẻ trên trang mạng xã hội của anh sau buổi nói chuyện với Sinh viên Fulbright về “Ròm” trong khuôn khổ Chuyên đề Điện ảnh Mùa Thu

Với thành công của Chuyên đề Điện ảnh Mùa Thu, bộ phận Hướng nghiệp của Fulbright đang ấp ủ nhiều ý tưởng táo bạo hơn nhằm tạo không gian trải nghiệm phong phú cho sinh viên Fulbright. Vincent Phạm, Trưởng phòng Phát triển Quan hệ Hợp tác, phụ trách bộ phận Hướng nghiệp tại Fulbright cho biết:

“Chúng tôi hy vọng Chuyên đề Điện ảnh Mùa Thu không chỉ là hoạt động giải trí thú vị dành cho những bạn sinh viên yêu thích phim ảnh, mà còn là nguồn thông tin hữu ích cho quá trình định hướng nghề nghiệp của các bạn sau này. Mặt khác, chúng tôi cũng đang nỗ lực xây dựng mạng lưới kết nối giữa các nhà làm phim – các nhà tuyển dụng với sinh viên trong trường nhằm mở ra cơ hội hợp tác và tuyển dụng trong tương lai.”

Anh Thư

Related Articles

Đăng ký thông tin