28 Tháng chín, 2018

Câu chuyện trong hành trình tuyển sinh

28 Tháng chín, 2018

“Tôi thích du học Mỹ nhưng sức sống Việt Nam năng động, làm thế nào để có cả hai?”

Câu hỏi được gợi ra như một vấn đề trao đổi của một phụ huynh học sinh nêu trong sự kiện quảng bá tuyển sinh đại học khóa 1 (2019-2023) tại Hà Nội gần đây của Đại học Fulbright.

Là một người có nhiều cơ hội đi khắp châu Âu, Mỹ, anh luôn đau đáu câu hỏi định hướng giáo dục đại học cho con mình: “Du học ở đâu, du học thế nào?

“Châu Âu là một lục địa già. Tôi thích Mỹ nhưng sức sống Việt Nam năng động, làm thế nào tôi có cả hai? Ao ước của tôi là có một trường đại học ở Việt Nam có thể hướng tới cả hai điều này. Nếu vậy, con tôi sẽ không nhất thiết phải đi du học, bay đến một nơi quá xa, chưa kể những rủi ro lớn có thể xảy ra”, vị phụ huynh đặt vấn đề.

Đề cập mô hình của Đại học Fulbright, vị phụ huynh đánh giá cao ý tưởng xây dựng một đại học trên tinh thần “đồng kiến tạo”, không chỉ ở Năm học đồng kiến tạo và tinh thần đó theo đuổi xuyên suốt trong hành trình học đại học tại đây.

“Tôi nghĩ đây là cơ hội quá lớn.Đại học cuối cùng không đơn giản là học một chuyên ngành nào đó, học cái gì mà là cơ hội để các con trải nghiệm, khám phá!”, anh chia sẻ, bởi ở tuổi 17-18, phần lớn các em chưa xác định rõ mình thích gì hay thích đủ thứ.

Theo anh, một hành trình đào tạo cho phép các em khám phá, trải nghiệm để xác định đam mê, năng lực của mình trước khi quyết định sẽ theo học ngành học cụ thể nào (mô hình giáo dục khai phóng ở Fulbright) là cơ hội quý giá của đại học dành cho sinh viên của mình.

Vị phụ huynh kể, cách đây 4-5 năm, anh tham dự một ngày hội tuyển dụng với sự có mặt của các công ty chuyên săn đầu người hàng đầu, các công ty, tập đoàn đa quốc gia tìm kiếm nhân sự.

Điều đọng lại duy nhất sau những buổi diễn thuyết đó là thông điệp của một người Anh, đại loại rằng: “Hãy đừng bao giờ dạy Đại bàng biết bơi”. Con cái có thế mạnh nào, hãy tạo điều kiện cho con phát huy tối đa thế mạnh đó.

“Có thể tôi học cũng bình thường nhưng khi phải đưa ra quyết định, tôi sẽ nghĩ đến thế mạnh và đặt nỗ lực phát huy tối đa. Chứ không phải người khác hay thì mình theo, rồi ngày nọ lại thấy người khác hay, mình lại thay đổi, và cứ chỉ chạy theo mãi. Tôi nghĩ giáo dục phải phát huy nội lực của mỗi người nhưng để phát huy nội lực phải có cơ hội, nền tảng hỗ trợ…”.

 

Đăng ký thông tin