Bổ nhiệm Giáo sư Jay S. Siegel làm Hiệu trưởng Đại học Fulbright Việt Nam

image

Mùa hè tới, Đại học Fulbright Việt Nam sẽ chào đón Giáo sư Jay S. Siegel gia nhập Trường trên cương vị Hiệu trưởng. Bà Đàm Bích Thủy, Chủ tịch Fulbright chia sẻ: “Là một học giả hàng đầu thế giới với bề dày kinh nghiệm lãnh đạo các trường đại học, tôi tin Giáo sư Siegel sẽ đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc xây dựng đường hướng chiến lược cho Fulbright hướng tới sự xuất sắc về học thuật theo những chuẩn mực quốc tế cao nhất.”

Giáo sư Siegel đã được lựa chọn sau quá trình tìm kiếm và tuyển dụng rộng rãi trên thế giới. Vượt qua hàng loạt các ứng viên quốc tế sáng giá, Giáo sư Siegel đã nhận được đề cử từ Ủy ban giám tuyển bao gồm các nhà quản lý đại học và học giả độc lập, đại diện giảng viên và nhân viên tin tưởng lựa chọn. Dựa trên đề cử này, Hội đồng Điều hành Đại học Fulbright Việt Nam đã thông qua việc bổ nhiệm Giáo sư Siegel vào vị trí lãnh đạo Trường về mặt học thuật.

“Chúng tôi vô cùng ấn tượng với bề dày kinh nghiệm lãnh đạo của Giáo sư Siegel, cam kết sâu sắc của ông đối với sự xuất sắc trong giảng dạy và nghiên cứu, và hơn hết là tâm huyết của ông trước những cơ hội và thách thức đặc biệt trong việc xây dựng trường đại học đẳng cấp quốc tế tại một quốc gia đang phát triển nhanh như Việt Nam,” thay mặt Hội đồng Điều hành, bà Đàm Bích Thủy phát biểu. “Là một học giả hàng đầu thế giới với bề dày kinh nghiệm lãnh đạo các trường đại học, tôi tin Giáo sư Siegel sẽ đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc xây dựng đường hướng chiến lược cho Fulbright hướng tới sự xuất sắc về học thuật theo những chuẩn mực quốc tế cao nhất.”

Xuyên suốt sự nghiệp của Giáo sư Siegel, nghiên cứu học thuật và quản lý giáo dục là hai lĩnh vực mà ông tận tâm cống hiến. Không chỉ là một chuyên gia hàng đầu về Thiết kế Phân tử và Hóa Tổng hợp, ông còn được biết đến với những thành công trong xây dựng các tổ chức học thuật đa dạng thông qua kiến tạo những chương trình giảng dạy giáo dục khai phóng tiên tiến, các hệ thống đo kiểm hiện đại, cũng như thiết kế những phòng thí nghiệm hàng đầu thế giới. “Với 35 năm công tác tại các tổ chức học thuật danh giá thuộc ba châu lục, kinh nghiệm của Giáo sư Siegel vô cùng phù hợp với mục tiêu của Fulbright – trở thành trường đại học hàng đầu Việt Nam, ASEAN cũng như trên thế giới,” Chủ tịch Đàm Bích Thủy nói thêm.

Trước khi đến với Đại học Fulbright Việt Nam, Giáo sư từng có chín năm làm việc tại Đại học Thiên Tân. Tại đây, ông là học giả phương Tây đầu tiên đảm nhiệm chức vụ Hiệu trưởng một trường thành viên quan trọng (Đại học Khoa học Sức khỏe) của một đại học công lập lớn ở Trung Quốc. Ở Thiên Tân, ông đã tái cơ cấu thành công Trường theo hướng hội nhập quốc tế và văn hóa sâu sắc. Bộ Giáo dục và Hiệp hội Nhà nước về Chuyên gia Nước ngoài của Trung Quốc đã chọn chương trình của ông là Trung tâm Học thuật Quốc tế Xuất sắc của Quốc gia và lấy đây làm “chương trình kiểu mẫu” cho việc quốc tế hóa giáo dục đại học ở nước này. Nhờ những đóng góp nổi bật đó, ông được trao tặng Giải thưởng Hữu nghị của Quốc vụ viện Trung Quốc và được vinh danh là một trong 40 chuyên gia nước ngoài có ảnh hưởng nhất trong 40 năm mở cửa của Trung Quốc.

Trước khi chuyển sang Trung Quốc, Giáo sư Siegel là Trưởng bộ môn Hoá học và sau đó là Trưởng khoa Khoa học tại Đại học Zurich (Thuỵ Sĩ). Sự nghiệp của Giáo sư Siegel bắt đầu vào năm 1986, sau khi ông hoàn thành nghiên cứu sau tiến sĩ tại Strasbourg, Pháp. Sau đó, khi đang là Phó Giáo sư về Hóa học tại Đại học California ở San Diego, ông đã được trao tặng Giải thưởng Tổng thống dành cho Nhà Khoa học Trẻ của Quỹ Khoa học Quốc gia Hoa Kỳ. Cũng tại Đại học này, ông được phong Phó Giáo sư năm 1992 và Giáo sư năm 1996.

“Giáo sư Siegel từng nắm giữ những vai trò quan trọng ở các tổ chức học thuật thuộc ba lục địa khác nhau,” Chủ tịch Đàm Bích Thủy nhận xét. “Ông ấy quen thuộc với môi trường làm việc quốc tế và có sự tôn trọng sâu sắc đối với mọi quốc gia và nền văn hóa. Chúng tôi tin rằng cam kết về sự đa dạng của Giáo sư sẽ giúp ông dẫn dắt sự phát triển của Đại học Fulbright để vừa bắt rễ sâu sắc vào xã hội Việt Nam, vừa kết nối chặt chẽ với cộng đồng toàn cầu.”

“Tôi rất vui mừng trước cơ hội được góp phần xây dựng một trường đại học tinh hoa như Fulbright, lấy cảm hứng từ truyền thống giáo dục khai phóng của Mỹ. Chủ tịch Thủy và tôi chia sẻ niềm tin sâu sắc rằng các trường đại học khai phóng có nhiệm vụ thúc đẩy sự tiến bộ xã hội bằng cách trao quyền cho những cá nhân có trách nhiệm với xã hội, đồng thời đóng vai trò là nguồn văn hóa, tri thức và khởi xướng những tranh luận quan trọng của xã hội. Tôi mong chờ được cùng các giảng viên và sinh viên Fulbright tham gia vào một hành trình đầy thử thách nhưng vô cùng ý nghĩa như vậy”, Giáo sư Siegel chia sẻ.

Giáo sư Siegel nhận bằng Cử nhân về Hóa học tại Đại học Bang California, Northridge, và từng là sinh viên trao đổi theo chương trình Fulbright tại ETH-Zurich. Ông nhận bằng Tiến sĩ Hóa học tại Đại học Princeton và từng là giáo sư thỉnh giảng tại nhiều đại học trên khắp thế giới: Viện Công nghệ California – Hoa Kỳ, Đại học Basel – Thụy Sĩ, Viện Khoa học Weizmann – Israel, và Viện Công nghệ Tokyo – Nhật Bản. Bên cạnh đó, ông cũng từng đảm nhiệm vị trí lãnh đạo của các hiệp hội, tổ chức và ban cố vấn tạp chí học thuật; đồng thời tham gia tổ chức các chương trình giải thưởng trên toàn cầu. Ông là thành viên của Hiệp hội Hóa học Hoa Kỳ, Hiệp hội Hóa học Hoàng gia Anh, Hiệp hội vì Sự Tiến bộ Khoa học Hoa Kỳ và Hiệp hội Alexander von Humboldt.

Kết nối với chúng tôi

image

(English below) MODERN VIETNAMESE CULTURE AND SOCIETY - HỌC LỊCH SỬ ĐỂ CÓ MỘT GÓC NHÌN CẢM THÔNG VÀ KHÁCH QUAN VỀ QUÁ KHỨ Modern Vietnamese Culture and Society - MVCS (tạm dịch: Văn hóa và Xã hội Việt Nam Hiện Đại) là một trong 5 môn học Nền tảng tại Fulbright. Lớp học này giúp sinh viên trang bị những hiểu biết về Việt Nam hiện đại, từ các khía cạnh văn hóa xã hội, chính trị đến quan hệ quốc tế trong bối cảnh khu vực và toàn cầu. “Học MVCS giống như việc liên tục đi tìm câu trả lời “vì sao” của những điều đang diễn ra tại Việt Nam - những điều mình từng cho là hiển nhiên và chưa bao giờ đặt dấu chấm hỏi để hiểu ra tiến trình đạt được và ý nghĩa của những điều đó,” Trúc Anh, sinh viên Khóa 2024 chia sẻ. Cuối kỳ, các sinh viên sẽ thực hiện những dự án cuối kỳ để nghiên cứu về những chủ đề đa dạng nhưng không kém phần thực tế, ví dụ như: vì sao thời ông bà và ba mẹ nghe bolero; vì sao giới trẻ không còn thích nghe Cải lương như ông bà; vì sao chữ “Hiếu” đứng hàng đầu; vì sao hát Quốc ca vào sáng thứ Hai; vì sao nước ta tên là Việt Nam,... Hãy cùng tìm hiểu về môn học này thông qua những trải nghiệm và góc nhìn của Trúc Anh nhé! Ở Fulbright, phương pháp học lịch sử luôn thúc đẩy sự chủ động của sinh viên. Những sự kiện khó nhớ trong sách giáo khoa thời học sinh lại trở nên sinh động và có tính liên kết giữa các giai đoạn khi mình học MVCS. Lịch sử trở nên hay hơn khi mình được “sống” trong câu chuyện một cách đầy đủ chứ không còn là những lát cắt. Một kĩ năng quý giá mình học được từ lớp MVCS là đánh giá khách quan bằng việc khai mở nhiều góc nhìn và quan điểm từ trong nước đến quốc tế. Thông qua việc đào sâu bối cảnh, lắng nghe đa dạng quan điểm, tiếp xúc với những học giả dành cả sự nghiệp nghiên cứu về một đất nước hình chữ S, mình đã hiểu vì sao cùng một “hiện thực” nhưng lại có nhiều góc nhìn khác biệt. Học lịch sử một cách khách quan cũng giống việc học cách trở thành một công dân thấu cảm về những trăn trở, khó khăn của cha ông ta khi đưa ra các quyết định quan trọng trong lịch sử, từ xưa và kể cả ngày nay. Vì vậy, khi nhìn những điểm tốt hay điểm hạn chế của đất nước, mình đều thấy tự hào vì đó là nét đẹp của một quốc gia đang đi lên. Nhờ đó, mình vừa giữ vững lập trường lịch sử của bản thân nhưng cũng có một cái nhìn cảm thông hơn với lịch sử ở nhiều phương diện khác nhau. Từ đó, nếu mình thấy điều gì đó chưa tốt, mình sẽ tìm hiểu tình huống đằng sau sự lựa chọn chưa tốt ấy, để thấu hiểu và có một đánh giá đúng đắn hơn. Hình ảnh mình nhớ nhất trong lớp MVCS là khi các bạn sinh viên trò chuyện cùng những người lớn tuổi hoặc nhỏ tuổi hơn rất nhiều, hay là điều kiện và hoàn cảnh sống khác nhau. Điểm chung duy nhất để gắn kết là chúng ta đều là người Việt Nam. Những cuộc trò chuyện ấy đưa tụi mình đi qua những trang cuộc đời khác nhau: những người bán hàng rong, những Việt kiều xa quê hương, những nghệ nhân xưa,… Từ đó, chúng mình đã lớn lên với sự thấu cảm ở mảnh đất này nhiều hơn. Mỗi ngày học là một khoảnh khắc “a-ha” khi được khai phá nhiều góc độ sâu sắc cho những chủ đề mà mình từng nghĩ là vô cùng bình thường. Khi thực sự tìm hiểu, mình mới hiểu để có được một hiện thực “bình thường” như vậy, đã có rất nhiều nỗ lực”‘phi thường” diễn ra. Đặc biệt hơn nữa là cách mà các bạn truyền tải những cuộc trò chuyện lên thành phim tài liệu báo cáo cuối khóa. Mình rất nể phục cách phim tài liệu của các nhóm thể hiện sự kính trọng với mọi người, mọi đối tượng. Đối với một người bán vé số trên đường chẳng hạn, họ có thể chỉ cảm thấy mình đang “tám chuyện” với một đám trẻ nào đó. Tuy nhiên, những lời nói của họ đã thực sự trở thành nguồn học hỏi, dữ liệu quý báu, và được tái hiện với rất nhiều sự kính trọng trong các dự án cuối kỳ của chúng mình. MVCS thực chất bao quát rất nhiều khía cạnh của một đất nước, không chỉ riêng lịch sử của những trận chiến vũ trang. Các đề tài cuối khóa MVCS là các nhóm tự do lựa chọn, tùy vào mức độ yêu thích và chuyên môn của các bạn. Vì vậy, kiến thức dùng để phân tích trải dài từ kinh tế, công nghệ, tâm lý học, văn học, nghệ thuật,... Lên năm Hai, khi học các môn Khám phá thuộc rất nhiều nhóm ngành, mình nhận thấy thầy cô cũng hay ra những câu hỏi ứng dụng với bối cảnh Việt Nam. Điều này đã hình thành nên nếp tư duy trong mình cho đến bây giờ. Nếu môn học nào có dạng bài tập được tự chọn chủ đề, mình sẽ chủ ý đặt câu hỏi về Việt Nam. Hơn nữa, những vấn đề xã hội ở Việt Nam cũng đang cần nhiều sự chú ý trong khoa học để tìm kiếm những giải pháp phù hợp. Mình tin rằng người sinh ra và lớn lên ở Việt Nam như tụi mình chính là nhóm người tiên phong mạnh dạn làm điều đó. --- **MODERN VIETNAMESE CULTURE AND SOCIETY - STUDY HISTORY TO HAVE A SYMPATHETIC AND OBJECTIVE VIEW OF THE PAST** Modern Vietnamese Culture and Society - MVCS is one of the five Core course at Fulbright. This course equips students with an understanding of modern Vietnam, from cultural, social, political aspects to international relations in the regional and global context. "Studying MVCS is like constantly seeking the answer "why" of what is happening in Vietnam - things that I used to take for granted and have never questioned to understand the process and significance of those things," Truc Anh, a student of the 2024 cohort, shared. At the end of the semester, students will implement final projects to research various but practical topics, such as: why our grandparents and parents listened to bolero; why young people no longer like Cai luong as their grandparents do; why the word "Hieu" ranks first; why we sing the National Anthem on Monday morning; why our country is called Vietnam,... Let's explore this class through the experiences and perspectives of Truc Anh! At Fulbright, the method of studying history always encourages student's initiative. The hard-to-remember events in the textbooks from high school become lively and interconnected between periods when I study MVCS. History becomes more interesting when I get to "live" fully in the story instead of just seeing snippets. One valuable skill I learned from the MVCS is objective assessment by opening up multiple perspectives and viewpoints from domestic to international. Through deep analysis of the context, listening to diverse perspectives, interacting with scholars who dedicated their careers to studying the S-shaped country, I understood why the same "reality" can have different perspectives. Studying history objectively is also like learning to become a citizen who is empathetic to the worries and difficulties of our ancestors when they made important decisions in history, from the past and even now. Therefore, when looking at the strengths or limitations of the country, I still feel proud because that is the beauty of a rising nation. Thanks to this, I have maintained my historical stance while also having a more sympathetic view of history from various aspects. From there, if I see something not good, I will investigate the situation behind that choice, to understand and have a more accurate assessment. The image I remember most in the MVCS class is when students chat with people who are much older or younger, or have different living conditions and circumstances. The only commonality to connect us is that we are all Vietnamese. These conversations took us through different pages of life: street vendors, overseas Vietnamese away from their homeland, ancient artisans,... From there, we grew up with more empathy in this land. Each day is an "a-ha" moment when exploring deep perspectives for topics that I thought were extremely ordinary. When really studying, I understand that to have such a "ordinary" reality, there have been many "extraordinary" efforts taking place. Especially the way students convey those conversations into documentary films for final projects. I greatly admire the way the documentaries of the groups show respect to everyone, every subject. Take a lottery ticket seller on the street for example, they may just feel they are "chattering" with some kids. However, their words have actually become a source of learning, valuable data, and are reproduced with a lot of respect in our final projects. MVCS actually covers many aspects of a country, not just the history of armed battles. The MVCS final project topics are freely choosing, depending on the level of interest and expertise of the students. Therefore, knowledge used for analysis ranges from economics, technology, psychology, literature, arts,... In the second year, when studying Exploratory courses, I realized that professors also often ask application questions with the context of Vietnam. This has formed my thinking pattern until now. If any subject has an assignment type that allows choosing the topic, I will intentionally ask questions about Vietnam. Furthermore, social issues in Vietnam also need much attention in science to search for suitable solutions. I believe that people who were born and grew up in Vietnam like us are the pioneering group who dare to do that.

image

(English below) ✨ LỜI CHÚC NĂM GIÁP THÌN 2024 ✨ Bước sang thềm năm mới Giáp Thìn, Đại học Fulbright Việt Nam xin được gửi đến mọi nhà lời chúc tốt đẹp nhất 🐉 Với trái tim tràn đầy hy vọng hoà cùng niềm vui đầu năm, chúng tôi vô cùng trân trọng sự tin tưởng và hỗ trợ vô giá Fulbright nhận được trong hành trình vừa qua, là động lực hướng đến những điều tuyệt vời sẽ tiếp nối trong năm nay 🌟 Nhân dịp năm Rồng, Fulbright xin kính chúc vạn sự hanh thông, mọi niềm mong thành hiện thực 🌟 --- ✨ HAPPY LUNAR NEW YEAR 2024 ✨ As we step into New Year, the Year of the Dragon, Fulbright University Vietnam would like to extend our best wishes to everyone 🐉 With hearts filled with hope and joy as we embark on the new year, we deeply appreciate the invaluable trust and support Fulbright has received on our journey thus far, serving as motivation towards the wonderful things that will continue in the year ahead 🌟 As the Dragon's year unfolds its tale, Fulbright extends wishes, setting sail. Prosperity's breeze, in every gale, May dreams come true, without fail 🌟

Trang web này sử dụng cookies để cung cấp trải nghiệm người dùng tốt hơn.

Các cookies cần thiết (Essential Cookies) được mặc định và là cơ sở để trang web hoạt động chính xác. Cookies phân tích (Analytics cookies) thu thập dữ liệu ẩn danh để cải thiện và theo dõi website. Cookies hiệu suất (Performance cookies) được sử dụng bởi bên thứ ba để tối ưu hóa các ứng dụng (như video và bản đồ) được tích hợp trong trang web của chúng tôi. Để chấp nhận tất cả cookies, vui lòng bấm vào 'Tôi chấp nhận.'

logo_footer