• Đại Học

Ian Kalman

Giảng viên Khoa học Xã hội

Email: ian.kalman@fulbright.edu.vn

Lĩnh vc quan tâm: Nhân học về luật pháp và chính trị, biên giới, văn hóa bản địa và bản sắc, văn hóa kỹ thuật số, và các mô hình phân tích vi mô cho sự tương tác giữa con người (đặc biệt làngôn ngữ học xã hội và phân tích khung).

Bng cp: 

  • Tiến sĩ tại Đại học McGill, Canada năm 2016.
  • Nghiên cứu sinh sau tiến sĩ tại Đại học Western, Canada năm 2018.

Tiu s:

Tiến sĩ Ian Kalman là một nhà nhân học văn hóa xã hội. Phạm vi nghiên cứu của anh xem xét sự tương tác phức tạp giữa các hệ thống luật pháp và công nghệ toàn cầu và tính chủ quan của các tương tác liên cá nhân. Trong nghiên cứu, anh sử dụng cả các mô hình phân tích vĩ mô để hiểu được vai trò ngày càng tăng của công nghệ kỹ thuật số trong việc định hình xã hội đương đại và các mô hình phân tích vi mô nhấn mạnh tầm quan trọng của ngữ cảnh và ngôn ngữ địa phương trong việc hình thành trải nghiệm của con người.

Nghiên cứu tiến sĩ của anh tại Đại học McGill liên quan đáng kể đến nghiên cứu thực địa dân tộc học với các cán bộ nhà nước ở biên giới Bắc Mỹ và cư dân của Lãnh thổ Akwesasne Mohawk, một cộng đồng bản địa nằm dọc theo đường biên giới. Nghiên cứu này đã trở thành trọng tâm trong chuyên khảo của anh, Framing Borders, được xuất bản vào năm 2021 bởi Nhà xuất bản Đại học Toronto.
Công trình liên ngành của Ian đã được xuất bản trên các lĩnh vực, bao gồm nhân chủng học, khoa học chính trị, nghiên cứu bản địa và luật. Anh cũng đã đưa ra các báo cáo chính sách cho Hội đồng bộ lạc Mohawk ở Akwesasne và Chính phủ Canada với trọng tâm là cải thiện sự tương tác giữa người định cư và người bản địa.

Ngoài các công trình nghiên cứu học thuật, Ian cũng có niềm đam mê xây dựng tổ chức; anh là giảng viên sáng lập của Đại học Fulbright và là nghiên cứu sinh trong những năm đầu tiên của Khoa Luật và Nhân học thuộc Viện Nhân học Xã hội Max Planck. Mối quan tâm về mặt chuyên môn này là sự tiếp nối trọng tâm lý thuyết của anh về các cách thức mà các tổ chức (bao gồm cả các tổ chức giáo dục và chính trị) đóng vai trò là nơi sản xuất tri thức.

Hiểu biết của Ian về biên giới không chỉ bắt nguồn từ nghiên cứu học thuật mà còn nhờ kinh nghiệm xuyên quốc gia của anh với tư cách là Tình nguyện viên của tổ chức Peace Corps (Hoa Kỳ) ở Tây Nam Trung Quốc và một giảng viên của chương trình ESL ở Ukraine và Thổ Nhĩ Kỳ.

Các b môn ging dy:

  • Đạo đức và Triết học Luân lý
  • Nhân học thời đại số
  • Ngôn ngữ, Văn hóa và Tư tưởng
  • Thay đổi xã hội và Nhân văn Toàn cầu

Các xuất bản nổi bật:

  • Chuyên kho:

Kalman, Ian. Framing Borders: Principle and Practicality in the Akwesasne Mohawk Territory. Toronto: NXB Đại học Toronto, 2021. https://doi.org/10.3138/9781487539917

  • Các bài báo và chương sách chính:
  1. Ian Kalman. ‘Proofing Exemption: Documenting Indigeneity at the Canada/US Border,’ Anthropologica: Journal of the Canadian Anthropological Association. Vol 60 Issue 1.
  2. Alcantara, C., & Kalman, I. ‘Diversifying Methodologies: A Haudenosaunee/Settler Approach for Measuring Indigenous-Local Intergovernmental Success.’ Canadian Journal of Political Science.
  3. Ian Kalman (with the Mohawk Council of Akweseasne). The Iroquois: history, current situation and cosmogonies” and “The Amerindians: some basic elements”, online version of the textbook Cosmogonical narratives. Births of the world, Geneva: 2018, Department for Public Education of Geneva.
  4. Ian Kalman. ‘That’s not our Culture: Paradoxes of Personal Propriety in Indigenous Self-Governance’ in (Not) Outside My Culture: Paradoxes of Personal Autonomy in a Plural Society. Editors: Marie-Claire Foblets, Alison Dundes.  Ashgage Press.
  5. Ian Kalman. ‘Don’t blame me, it’s just the computer telling me to do this:’ Computer Attribution and the Discretionary Authority of Canadian Border Officers’. The Max Planck Institute for Social Anthropology Working Paper Series. No 166.
  6. Ian Kalman ‘The Peacemaker, I presume? Journeys up the Stream of Iroquois Ethnohistory.’ Journal of Iroquois Studies. Colgate University Press. Vol. 1. No. 1.

Quay lại